10 อันดับ ขาตั้งกล้องยี่ห้อไหนดี ราคาถูก ปี 2022

ขาตั้งกล้องยี่ห้อไหนดี

ขาตั้งกล้อง” ถือเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่จะขาดไม่ได้สำหรับผู้ที่มี กล้องถ่ายรูป เป็นของตัวเอง เพราะช่วยให้การถ่ายรูปมีความเสถียรในการใช้งาน ช่วยให้คุณได้ภาพที่มีคุณภาพ มีความคมชัด มีองค์ประกอบที่ครบถ้วน และในบางครั้งการมีขาตั้งกล้องยังช่วยให้คุณถ่ายรูปในรูปแบบที่หลากหลายขึ้นได้ด้วย

แต่สำหรับใครที่เป็นมือใหม่ในการใช้งาน กล้องถ่ายรูป ไม่เคยใช้ขาตั้งกล้องมาก่อน เชื่อว่าน่าจะมีความสงสัยว่าแล้ว ขาตั้งกล้องยี่ห้อไหนดี ขาตั้งกล้องแต่ละชนิดมีความแตกต่างกันอย่างไร หรือควรจะซื้อขาตั้งกล้องแบบไหนให้เหมาะกับการใช้งานมากที่สุด

ในบทความนี้ EC Mall เลยอยากมา แนะนำ 10 อันดับ ขาตั้งกล้องยี่ห้อไหนดี ราคาถูก คุณภาพดี ปี 2022 พร้อมวิธีเลือกขาตั้งกล้อง และอธิบายประเภทของขาตั้งกล้องให้คุณได้ศึกษา ในการนำไปเลือกซื้อ ขาตั้งกล้อง ที่เหมาะกับการใช้งานของคุณมากที่สุด ไปติดตามกันต่อได้เลย

ขาตั้งกล้องมีกี่ประเภท

ขาตั้งกล้องในปัจจุบันจะมีอยู่หลัก ๆ  2 ประเภทแยกตามรูปแบบของการใช้งานขาตั้งกล้อง ได้แก่ Grip Lock (บานพับ) และระบบ Twist Lock (ข้อหมุน) ซึ่งทั้ง 3 ประเภท มีข้อดี-ข้อเสีย และรูปแบบการใช้งานดังนี้

ขาตั้งกล้องแบบ Grip Lock (บานพับ)

Tripod Grip Lock

ขาตั้งกล้องแบบ Grip Lock (บานพับ) คือขาตั้งกล้องที่มีลักษณะเป็นขายื่นออกมารับน้ำหนักด้วยกันทั้งหมด 3 ขา สามารถปรับความยาว หุบหรือจัดเก็บได้ด้วยการใช้งาน Grip Lock ที่ติดอยู่ตรงข้อต่อ ขาตั้งกล้อง แต่ละส่วน ขาตั้งกล้องแบบ Grip Lock จัดว่าเป็นที่นิยมในการใช้งาน พบเห็นได้ทั่วไป 

ขาตั้งกล้องแบบ Grip Lock มีคุณสมบัติในการใช้งานที่เหมาะกับมือใหม่เพราะมีความมั่นคง ใช้งานง่าย รับน้ำหนักได้ดี แต่มีข้อเสียตรงที่ต้องระมัดระวังไม่ให้ตัว Grip Lock ไปเกี่ยวเข้ากับวัตถุอะไร ระหว่างใช้งานเด็ดขาด เพราะจะทำให้ขาตั้งกล้องล้มและทำให้ตัวกล้องถ่ายรูปมีโอกาสได้รับความเสียหายได้

ขาตั้งกล้องแบบ Twist Lock (ข้อหมุน)

Tripod Twist Lock

ขาตั้งกล้องแบบ Twist Lock (ข้อหมุน) คือขาตั้งกล้องแบบ 3 ขาที่มี ข้อล็อคขาตั้งแบบหมุน (เหมือนการเปิดขวดน้ำ) ติดตั้งมาบริเวณข้อต่อของขาตั้งกล้อง 3 ส่วน มีข้อดีตรงที่ Twist Lock จะติดตั้งไปกับตัวขาตั้งกล้องเลย ทำให้ไม่ค่อยเกี่ยวกับวัตถุอะไรง่ายๆ เหมือนแบบ Grip Lock สามารถหมุนออกมาทำความสะอาดง่าย มีน้ำหนักเบา 

แต่มีข้อเสียตรงที่ต้องสังเกตตลอดว่า เราหมุนล็อคขาตั้งกล้องแน่นพอแล้วหรือยัง ไม่เช่นนั้นอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุ ขาตั้งกล้องล้มและอาจทำให้กล้องถ่ายรูปได้รับความเสียหายได้

ขาตั้งกล้องแบบ Monopod 

Tripod Monopod

ขาตั้งกล้องแบบ Monopod คือขาตั้งกล้งที่มีขารับน้ำหนักเพียงขาเดียว แต่จะมีอุปกรณ์เสริมบางอย่าง ที่ทำให้สามารถตั้งกล้องได้นิ่งขึ้น เช่นขาเล็กเสริม มีข้อดีตรงที่ใช้พื้นที่ในการใช้งานน้อย เพราะมีเพียงขาเดียว เรามักจะเห็นขาตั้งกล้องแบบนี้ตามสถานที่ที่มีพื้นที่จำกัดในการถ่ายรูป เช่น สนามกีฬา หอประชุมต่าง ๆ แต่อาจไม่เหมาะกับมือใหม่เท่าไรนัก เพราะการใช้งานนั้นยากกว่าขาตั้งกล้อง 2 ประเภทแรกที่กล่าวไป

จะเลือก ขาตั้งกล้องให้เหมาะ กับเราอย่างไรดี?

เลือกขนาดของขาตั้งกล้อง ตามกล้องที่ใช้งาน

ขาตั้งกล้องจะมีขนาดที่แตกต่างกันออกไปตามยี่ห้อ รุ่น และราคา โดยสิ่งแรกที่คุณต้องคำนึงคือกล้องถ่ายรูปที่คุณใช้งานนั้น เป็นกล้องประเภทไหน หากเป็น กล้อง Mirrorless, กล้อง Compact, กล้อง Action Camera  ก็ควรต้องเลือกเป็นขาตั้งกล้องแบบเล็ก หรือถ้าคุณมี กล้อง DSLR ทั้งแบบธรรมดาหรือแบบ Full Frame ขนาดใหญ่ ก็ต้องเลือกใช้ขาตั้งกล้องที่มีขนาดใหญ่ตาม จะได้รับน้ำหนักของกล้องถ่ายรูปของคุณได้อย่างดี

เลือกขาตั้งกล้อง ให้เหมาะกับการใช้งาน

ขาตั้งกล้อง สามารถเลือกหัวขาตั้งกล้องเปลี่ยนได้ ตามลักษณะการใช้งานและการถ่ายรูปของคุณเช่น สายธรรมชาติ สายท่องเที่ยว ถ่ายภาพ Landscape ควรเลือกขาตั้งกล้องหัวแพน 3 ทาง หรือถ้าเป็นสายถ่าย Portrait ถ่ายรูปนิ่งเยอะ ๆ แนะนำให้เลือก ขาตั้งกล้องหัวเกียร์ เพราะจะช่วยให้คุณสามารถปรับมุม องศา ในการถ่ายรูปได้อย่างแม่นยำ 

เลือกขาตั้งกล้อง ตามงบประมาณที่เรามี

โดยส่วนมากแล้วขาตั้งกล้องจะผลิตจากวัสดุ 2 อย่างได้แก่ อะลูมิเนียม และ คาร์บอน โดยขาตั้งกล้องอะลูมิเนียม จะมีราคาที่ถูก ซื้อได้ง่าย เหมาะสำหรับมือใหม่ แต่มีน้ำหนักมากกว่าขาตั้งกล้องแบบคาร์บอน เหมาะสำหรับการใช้งานทั่วไป ไม่ได้ใช้งานพกพาไปไหนบ่อย แต่ถ้าเป็น ขาตั้งกล้องแบบคาร์บอน จะมีราคาที่แพงกว่าแบบอะลูมิเนียมประมาณ 1 เท่า แต่ก็ได้ข้อดีในเรื่องของความแข็งแรง น้ำหนักเบา พกพาสะดวก

เลือกขาตั้งกล้อง ที่ใช้งานง่าย

สำหรับมือใหม่แล้ว เราแนะนำให้คุณเลือกซื้อขาตั้งกล้องที่มีข้อดีในเรื่องของการใช้งานที่ง่าย จัดเก็บสะดวกก่อนเป็นหลัก เพราะจะทำให้คุณได้ฝึกเรียนรู้วิธีการใช้งานขาตั้งกล้องที่ถูกต้อง หรือสามารถใช้ได้อย่างชำนาญก่อน อย่างถ้าหากคุณเป็นนัก แคสเกม แล้วละก็เราจะแนะนำให้คุณเลือกจากขาตั้งกล้องที่ใช้ง่ายๆก่อน จากนั้นเมื่อถึงเวลาสมควรค่อยขยับไปซื้อขาตั้งกล้องที่มีราคาสูงขึ้นมาหน่อย หรือขาตั้งกล้องแบบมืออาชีพ แล้วเก็บขาตั้งกล้องตัวแรกเป็นขาตั้งกล้องสำรอง  

เลือกขาตั้งกล้องที่มีแกนวัดระดับน้ำ

หากคุณค่อนข้างให้ความสำคัญกับการจัดองศาหรือ Compose ของรูป เราขอแนะนำให้คุณเลือกขาตั้งกล้องที่มีแกนวัดระดับน้ำ ติดมากับตัวขาตั้งกล้อง เพราะจะทำให้คุณสามารถสังเกตได้ว่าตอนนี้ขาตั้งกล้องของคุณเอียง หรือไม่เท่ากันตรงไหนหรือไม่ นอกจากนั้นยังช่วยให้คุณสามารถตั้งกล้องได้อย่างเที่ยงตรง ทำให้ภาพถ่ายหรือวิดิโอที่ได้จะไม่เอียงและอยู่ในแนวระนาบตรง ภาพที่ได้ออกมาก็จะมีความสวยงามตามมา

แนะนำ ขาตั้งกล้อง 10 อันดับรุ่นยอดนิยม ปี 2022

1. Manfrotto

Manfrotto Tripod

ขาตั้งกล้อง Manfrotto เป็นขาตั้งกล้องสำหรับตากล้องมืออาชีพ มีจุดเด่นที่วัสดุที่แข็งแรง พรีเมียม ใช้งานได้ยาวนาน พกพาสะดวก น้ำหนักเบา มีหลายขนาด หลายประเภทให้เลือกซื้อ มีจุดเด่นในเรื่องประสิทธิภาพและใช้งานง่าย ช่วยให้สามารถปรับเปลี่ยนมุมกล้องได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ รวมถึงหัวขาตั้งกล้องให้เลือกซื้อกันด้วย โดยขาตั้งกล้อง manfrotto รุ่นที่แนะนำคือ Manfrotto Befree Live Carbon Fiber Tripod Twist Kit (ราคา 13,890 บาทและ Manfrotto Befree 2N1 Aluminum Tripod Twist Kit ราคา 7,990 บาท

2. Yunteng 

Yunteng Tripod

ขาตั้งกล้อง Yunteng รุ่น Yunteng VCT-880RM Tripod Kit เป็นขาตั้งกล้อง แบบ 3 ท่อน สามารถใช้ได้ทั้งภาพนิ่ง วีดีโอรับน้ำหนักได้สูงสุด 5 กิโลกรัม หัวแพน หมุนแพน 360 องศา น้ำหนักเพียง 1.8 กิโลกรัม พับเก็บสั้นสุดเพียง 67.5 ซม. ยืดสูงสุด 165 ซม. แข็งแรงทนทาน ทำจากพลาสติก ABS เป็นพลาสติกมีคุณสมบัติทนต่อแรงกด หรือกระแทกได้เป็นอย่างดี ในราคาสบายกระเป๋าเพียง 1,790  บาทเท่านั้น

3. Benro 

Benro Tripod

ขาตั้งกล้อง Benro เป็นขาตั้งกล้อง​​ที่รองรับการใช้งานทั้งกล้องถ่ายภาพและกล้องวีดีโอ มีจุดเด่นที่น้ำหนักเบา พกพาง่าย ราคาไม่แพง เหมาะสำหรับการใช้งานสายท่องเที่ยว ที่ต้องพกพาขาตั้งกล้องไปยังสถานที่ต่าง ๆ อยู่ตลอด ราคาเข้าถึงง่าย ไม่ถุกและไม่แพงเกินไป โดยขาตั้งกล้อง benro รุ่นที่แนะนำคือ Benro iTrip FIT19AIH0 Aluminium Tripod Kit ราคา 3,590 บาท และ Benro T560 Aluminum Tripod (ขาตั้งกล้อง mirrorless) ราคา 890 บาท

4. Sirui 

Sirui Tripod

ขาตั้งกล้อง Sirui เป็นอีกแบรนด์ขาตั้งกล้องที่มีตัวเลือกของขาตั้งกล้องให้เลือกอยากหลากหลาย ทั้งวัสดุและประเภทของขาตั้งกล้องทั้งแบบ Tripod และ Monopod เป็นขาตั้งกล้องท่องเที่ยวที่สมบูรณ์แบบ เพราะน้ำหนักเบา พกพาง่าย ระบบล็อคความปลอดภัยแบบคู่ คุ้มค่ากับราคา โดยขาตั้งกล้อง sirui รุ่นที่แนะนำคือ Sirui ST-124 Carbon Fiber Tripod with VA5 Head ราคา 12,500 และ Sirui P-326 Carbon Fiber Monopod ราคา 3,490 บาท

5. Joby 

Joby Tripod

ขาตั้งกล้อง Joby เป็นขาตั้งกล้องสำหรับการใช้งานสมาร์ทโฟน และกล้อง mirrorless มีจุดเด่นตรงที่พกพาง่าย ขนาดเล็กกะทะรัด ใช้งานง่าย ไม่เกะกะเนื้อที่ เหมาะสำหรับครีเอเตอร์ที่ใช้สมาร์ทโฟนบ่อยกว่ากล้องถ่ายรูป ราคาไม่แพงเท่าขาตั้งกล้องใหญ่ โดยขาตั้งกล้อง joby รุ่นที่แนะนำคือ Joby GorillaPod Rig ที่ใช้งานได้ทั้งกล้องใหญ่และสมาร์ทโฟน พร้อมมีที่ติดไฟสปอร์ตไลท์ขนาดเล็กด้วย ในราคา 6,490 บาท 

6. Peak Design 

Peak Design Tripod

ขาตั้งกล้อง Peak Design เป็นขาตั้งกล้องที่มีความโดดเด่นในเรื่องของดีไซน์ที่เรียบหรู ดูแพง พรีเมียม สำหรับตากล้องมืออาชีพ ใช้งานได้หลากหลาย เพียงแค่เปลี่ยนส่วนหัวก็ใช้งานได้กับทุกอุปกรณ์ไม่ว่าจะเป็น กล้อง DSLR ที่รับน้ำหนักสูงสุด 9.07 กิโลกรัม หรือแม้แต่สมาร์ทโฟนเองก็ใช้งานได้เหมือนกัน โดย ขาตั้งกล้อง peak design รุ่นที่แนะนำคือ Peak Design Aluminum Travel Tripod ราคา 13,500 บาท และนอกจากนั้นยังมีอุปกรณ์ อะไหล่ขาตั้งกล้อง จำหน่ายด้วย

7. Slik 

ขาตั้งกล้อง Silk เป็นขาตั้งกล้องที่ใช้งานง่าย ที่มีน้ำหนักเบา สร้างจากอลูมิเนียมที่ใช้กับอากาศยาน ทำให้แข็งแรง มีหลายราคาให้เลือกซื้อ ตามสเปคการใช้งานของคุณ นอกจากขาตั้งกล้องแล้วก็ยังมีอะไหล่ ขาตั้งกล้อง รวมถึงอุปกรณ์เสริมด้วย โดยขาตั้งกล้อง silk รุ่นที่แนะนำคือ Slik Pro 330EZ with SH-707E Multi-Action ราคา 3,990 บาท และ SLIK LITE AL-420 with SBH-100DQ ball head ราคา 3,790 บาท

8. Vanguard 

Tripod Vanguard

ขาตั้งกล้อง Vanguard เป็นแบรนด์ขาตั้งกล้องราคาปานกลาง เหมาะสำหรับตากล้องมือใหม่ หรือตากล้องมืออาชีพที่อยากหาขาตั้งกล้องสำรอง เป็น ขาตั้งกล้องอะลูมิเนียมน้ำหนักเบา พร้อมอะแดปเตอร์มุมต่ำช่วยให้สามารถถ่ายภาพมุมต่ำได้ฟรี สามารถรองรับน้ำหนักได้เยอะ สูงสุดถึง 8.8 ปอนด์ โดยขาตั้งกล้อง vanguard รุ่นที่แนะนำคือ Vanguard VEO 2 PRO 233AV Aluminum Tripod with Video Pan Head ราคา 7,590 บาท และ Vanguard VEO 3T 204ABP Aluminum Tripod ราคา 6,290 บาท

9. Miliboo

Tripod Milibo

ขาตั้งกล้อง Miliboo เป็นขาตั้งกล้องสำหรับตากล้องมืออาชีพ ระดับพรีเมียม มีจุดเด่นเรื่องวัสดุ ความทนทาน ที่ผลิตจาก Carbon Fiber ที่มีแข็งแรง และมีดีไซน์สีดำสลับสีแดง เพิ่มความเรียบหรู เหมือนขาตั้งกล้อง canon สะดวกในการพกพา มีหลายขนาด หลายประเภทของขาตั้งกล้องให้เลือกซื้อ โดยขาตั้งกล้อง Miliboo รุ่นที่แนะนำคือ Miliboo MUFB Carbon Fiber Travel Tripod Kit ราคา 7,800 บาท และ Miliboo MTT501CF Carbon Fiber Tripod Kit ราคา 9,800 บาท

10. IFOOTAGE

Tripod Ifootage

ขาตั้งกล้อง iFootage เป็นแบรนด์ขาตั้งกล้อง แบบ monopod ที่มีจุดเด่นในเรื่องความแข็งแรง เพราะผลิตจากคาร์บอนไฟเบอร์ น้ำหนักเบา ทนทาน ล็อคและปรับแรงเสียดทานที่ฐาน ยางรองขาถอดได้ เหมาะกับทุกสถานที่และทุกสภาพอากาศ โดยขาตั้งกล้อง iFootage รุ่นที่แนะนำคือ iFootage Cobra 2 C120 Ⅱ Cabon Fiber Monopod with Komodo K5 Fluid Head ราคา 11,200 บาท

สรุป

หวังว่าบทความนี้ จะช่วยให้ทุกคนได้รู้ข้อมูลของขาตั้งกล้อง แต่ละยี่ห้อ แต่ละรุ่นมากขึ้น และช่วยให้คุณได้เลือกซื้อ ขาตั้งกล้องยี่ห้อไหนดี ที่เหมาะกับความต้องการ งบประมาณ และสเปคการใช้งานของคุณมากที่สุด

ถ้าใครที่สนใจซื้อขาตั้งกล้องยี่ห้อต่าง ๆ ที่เราได้แนะนำไปในวันนี้ สามารถติดต่อ EC Mall ผ่านทางเว็บไซต์ Inbox หรือเข้ามาเลือกซื้อสินค้าจริงได้ที่หน้าร้าน EC Mall ทั้ง 9 สาขา ทั่วกรุงเทพ หรือสั่งซื้อออนไลน์ได้แล้ววันนี้