Portrait คือ อะไร การรูปแนวบุคคล พร้อมความหมาย และ คำแนะนำ

ภาพ Portrait คืออะไร

การถ่ายภาพ Portrait คือ อะไร

Portrait คือ การวาดภาพ ถ่ายภาพ หรือ งานประติมากรรม ที่เน้นไปที่ตัวบุคคลเป็นหลักโดยการเน้น บุคลิกภาพ เอกลักษณ์ การวางองค์ประกอบ และ การจัดแสงให้บุคคลนั้น ๆ โดดเด่นที่สุด แตกต่างจากการถ่ายภาพวิวทิวทัศน์ ที่จะเน้นไปที่บรรยากาศโดยรวมของภาพโดยที่ไม่มีบุคคลใดเด่นชัดที่สุด Portrait คือ ภาพที่ผู้สร้างสรรค์จำเป็นจะต้องมีทักษะในการจัดวางองค์ประกอบโดยที่ไม่มีสิ่งอื่นมาเป็นจุดสนใจมากกว่าตัวแบบ ซึ่งลักษณะทางกายภาพ ท่าทางต่าง ๆ ก็เป็นสิ่งสำคัญ รวมถึงการแสดงออกทางอารมณ์ สีหน้า แววตา ก็จะยิ่งทำให้ ภาพ Portrait ออกมามีเอกลักษณ์โดดเด่น ทุกอย่างล้วนขึ้นอยู่กับสายตาและมุมมองของผู้สร้างในการจัดวาง

Portrait เป็นหนึ่งในรูปแบบศิลปะเก่าแก่ที่สุดที่สามารถนับย้อนไปได้ถึง 5000 ปี ก่อน ในช่วงอียิปต์โบราณ และในสมัยโรมันศิลปะภาพเหมือน นิยมกันในการทำประติมากรรมเน้นความสมจริง ภายหลังในยุคที่กล้องถือกำเนิดขึ้น ช่วงแรกของการถ่ายภาพด้วยกล้องนั้นต้องเปิดหน้ากล้องนานถึง 30 วินาที ถึงจะสามารถถ่ายได้ ตัวแบบนั้นต้องนั่งนิ่ง ๆ เสมือนเวลานั่งให้วาดภาพ หลัก ๆ แล้ว Portrait คือ การถ่ายภาพบุคคลใดบุคคลหนึ่งให้มีความเด่นชัดมากกว่าสิ่งอื่นนั่นเอง


ทำไมการถ่าย รูป Portrait ถึงสำคัญ

ความสำคัญ ของการถ่ายภาพ Portrait คือ การเน้นบุคลิกภาพความเป็นตัวตนของบุคคลนั้น ๆ ดังนั้น การถ่ายภาพ Portrait จึงต้องจัดองค์ประกอบเพื่อให้ตัวบุคคลเด่นกว่าองค์ประกอบอื่น ๆ ในภาพ ไม่ว่าจะเป็นฉากหลัง หรืออะไรก็ตามที่อยู่ในเฟรมภาพของเรา ส่วนมากเราจะถ่ายภาพ Portrait เนื่องในโอกาสไหนก็ได้ จะถ่ายเล่น เลือกถ่ายภาพคนที่รัก หรือ ครอบครัว เพื่อเก็บไว้เป็นความทรงจำ หรือภาพถ่ายเนื่องในโอกาสพิเศษเช่น งานแต่งงาน งานรับปริญญา ถ่ายภาพแฟชั่นเสื้อผ้า ถ่ายแบบเพื่อเป็น portfolio ในการทำงาน การถ่ายภาพ ในลักษณะนี้จึงเป็นสิ่งสำคัญและเป็นเรื่องที่สนุกสำหรับช่างภาพไม่ว่าจะมือสมัครเล่น หรือ ผู้ที่มีประสบการณ์ เพราะฉะนั้นความหมายของ Portrait คือ การถ่าย คน สัตว์ สิ่งมีชีวิต โดยการโฟกัสที่สิ่ง ๆ นั้นเป็นหลัก การดึงเอาความสวยงามในช่วงเสี้ยววินาทีของสิ่งเหล่านั้นออกมาเป็นภาพได้ จึงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับ ช่างภาพ Portrait

การถ่าย รูป Portrait

ภาพตัวอย่างเปรียบเทียบ : เราจะเห็นได้ชัดว่าภาพ Portrait คือ การทำให้ตัวบุคคลดูเด่นขึ้นมามากที่สุด


ประเภทการถ่ายรูป Portrait 

ประเภทการถ่ายรูป Portrait

เมื่อเรารู้ถึงความสำคัญในการถ่ายภาพบุคคลแล้ว ทีนี้เรามารู้จักกับประเภทของภาพถ่าย Portrait ต่าง ๆ กัน ซึ่งการถ่ายภาพแนวนี้ถือได้ว่าเป็นที่นิยมมากที่สุด

  1. Traditional Portrait (การถ่ายภาพบุคคลแบบทั่วไป)
Traditional Portraits

เป็นการถ่ายภาพ Portrait ที่คลาสสิกที่สุดและสามารถทำได้ง่าย ๆ โดยการถ่ายภาพแนวนี้จะเน้นไปที่อารมณ์และการแสดงออกของตัวแบบ

  1. Candid Portrait (การถ่ายภาพแบบไม่ได้ตั้งใจ)

Candid Portraits คือ การถ่ายภาพที่จะมุ่งเน้นไปที่การถ่ายภาพบุคคลที่ไม่รู้ว่าตัวเองถูกถ่าย ตัวแบบนั้นจะแสดงออกมาอย่างธรรมชาติ ให้ความรู้สึกตรงไปตรงมา

  1. Group Portrait (การถ่ายภาพแบบหมู่)
การถ่ายภาพแบบหมู่

การถ่ายภาพหมู่ก็มักจะมีบุคคลมากกว่า 1 คน การถ่ายภาพประเภทนี้มักจะถ่ายเนื่องในโอกาสสำคัญหรือการพบปะระหว่างเพื่อนพ้อง ญาติพี่น้อง ครอบครัว

  1. Glamour Portrait (การถ่ายภาพที่แสดงความโดดเด่น)
Glamour Portraits

การถ่ายภาพประเภทนี้สามารถให้บรรยากาศที่เย้ายวนใจ ชวนหลงใหล รวมถึงให้ความรู้สึกเซ็กซี่ในเวลาเดียวกัน โดยจะเป็นการโชว์ความโดดเด่นของเรือนร่าง และ ท่าทาง

  1. Conceptual Portrait (การถ่ายภาพที่แฝงแนวคิด)
Conceptual Portraits

ภาพถ่ายคอนเซ็ปที่มักจะมีข้อความ หรือ บางสิ่งที่ผู้สร้างต้องการจะสื่อสารกับคนดู ภาพถ่ายแนวนี้มักมาพร้อมกับแนวคิด หรือ แฝงความเป็นศิลปะเข้าไปในตัวงาน


เทคนิคถ่ายภาพ Portrait

เทคนิคการถ่ายภาพ Portrait สิ่งสำคัญอันดับแรกที่ต้องคำนึงถึงคือ กฏสามส่วน และ จุดตัดเก้าช่อง ทั้งสองอย่างนี้คือสิ่งที่สำคัญและเป็นพื้นฐานของการถ่ายภาพ ช่วยให้คุณจัดองค์ประกอบได้ดีขึ้น

เทคนิคถ่ายภาพ Portrait

ภาพจาก : www.slrlounge.com

อย่างต่อมาที่สำคัญสำหรับ รูป Portrait คือ ดวงตา สำหรับภาพถ่ายแนวนี้ ดวงตา คือการสื่อสารอย่างหนึ่งของภาพถ่ายบุคคล ควรที่จะถ่ายให้ดวงตาชัดที่สุด เท่าที่จะทำได้

การถ่ายรูป Portrait

เทคนิคการถ่ายรูป Portrait ฉากหน้า ฉากหลัง คือสิ่งสำคัญ ในหลาย ๆ ครั้งการถ่ายภาพ Portrait โดยมีฉากหน้า ทำให้ภาพนั้นดูมีมิติมากขึ้น ช่วยให้สร้างสรรภาพถ่ายได้มาขึ้น บดบังบางส่วนที่คุณไม่ต้องการให้เห็นได้ ส่วน ฉากหลัง ไม่ควรให้ดูรกสายตามากจนเกิน หรือถ้าหากสถานที่ที่คุณจำเป็นต้องถ่ายภาพนั้น มีจุดดึงความสนใจมากเกินไป ควรใช้เลนส์ Fix ที่มีค่ารูรับแสงกว้าง เช่น F1.2 F1.4 เพื่อทำภาพหน้าชัดหลังเบลอ

ช่วงเวลาถ่ายรูป

ช่วงเวลาถ่ายรูป ก็สำคัญไม่แพ้กัน การเรียนรู้เรื่องเวลาในการถ่ายรูปจะทำให้คุณได้ภาพตามต้องการ เช่นถ้าหากคุณอยากได้แสงที่นุ่มนวล ควรจะได้ภาพช่วง เช้า ไม่เกิน 8โมง และ ช่วงเย็นตั้งแต่ บ่าย 4 โมง เป็นต้นไป ช่วงเวลาที่ไม่เหมาะแก่การถ่ายรูปเลยคือ เที่ยงตรง และช่วงเวลาใกล้เคียง แสงแดดจะเข้มข้นมาก แถมส่องลงมาที่หัวเต็ม ๆ ทำให้เงาที่ตกกระทบไม่สวย หน้าแบบก็จะมืด

องค์ประกอบภาพ

นอกเหนือจากนั้นสำหรับภาพ Portrait คือ องค์ประกอบอื่น ๆ ที่สำคัญก็ไม่ควรที่จะมองข้าม เช่น เส้นนำสายตา (Perspective) ในการครีเอทภาพ เช่น หาเส้นถนนที่มีความยาวเพื่อเป็นพื้นหลัง หรือหาเส้นนำสายตาจากข้างหน้ามายังตัวแบบ สิ่งอื่น ๆ ที่สำคัญอีกไม่แพ้กันก็คือ การหาพร็อพต่าง ๆ มาเสริม เพื่อให้ภาพดูมีอะไรมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ร่ม กล้องอีกตัว ดอกไม้ กระจก การหามุมมองในการถ่ายใหม่ ๆ ก็จะช่วยให้คุณได้ภาพที่สวยแปลกตาไปเช่นกัน


เลนส์แบบไหนถึงจะเหมาะกับการ ถ่าย Portrait

เลนส์ คือสิ่งสำคัญเป็นอันดับต้น ๆ โดยถ้าคุณมี กล้อง DSLR, หรือ กล้อง Mirrorless คุณอาจจะต้องมีเลนส์ Prime หรือ ที่บ้านเราเรียกกันว่า เลนส์ Fix เลนส์ชนิดนี้จะมีระยะที่ตายตัวเช่น 35mm 50mm 85mm 200mm เป็นต้น และจะมีค่ารูรับแสงที่กว้าง กว้างสุดที่ F1.8 F1.4 F1.2 จะยิ่งทำให้ภาพถ่ายของคุณมีความชัดตื้นและสร้าง Bokeh ได้ดีกว่า แถมยังมีเอกลักษณ์ประจำเลนส์นั้น ๆ เลนส์ Portrait และ ระยะเลนส์ที่เป็นที่นิยมก็มักจะอยู่ในช่วง 50 85 200 มิลลิเมตร โดยเฉพาะระยะ 50 และ 85 จะให้ภาพที่ไม่มีความผิดเพี้ยนมากที่สุด จึงเป็นเรื่องที่ดีหากคุณกำลังมองหาเลนส์เพื่อถ่ายภาพ Portrait ซึ่งเราก็มีเลนส์ดี ๆ จากร้าน EC-Mall ที่ขึ้นชื่อเรื่องกล้อง และ เลนส์ ถ่าย portrait สวยๆ มาแนะนำ

Sony FE 50mm f/1.2 GM

Sony FE 50mm f1.2 GM

Sony FE 50mm f/1.2 GM เลนส์ Prime ตระกูล G Master ระยะ 50mm ตัวท็อปของ Sony ที่หลายคนเลือกใช้ เพราะมีช่วงรูรับแสงที่ f/1.2 ถึง f/16 มาพร้อมการจับโฟกัสที่แม่นยำ มีองค์ประกอบชิ้นเลนส์พิเศษ XA 3 ชิ้นเลนส์ ป้องกันทั้งฝุ่นและความชื้น ม่านรูรับแสง 11 ใบเบลด โค้งมน ช่วยให้ได้ภาพที่สวยงาม พร้อมกับลดความคาดเคลื่อนของสีได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Sony FE 85mm f/1.4 GM

Sony FE 85mm f1.4 GM

Sony FE 85mm f/1.4 GM อีกหนึ่งทางเลือกของเลนส์ถ่าย Portrait ที่ต้องมีระยะนี้ติดไว้เสมอ กับเลนส์ Prime G Master ตัวท็อปของค่าย Sony ความคม ความแม่นยำ สีสันที่ได้ ด้วยระยะโฟกัสที่ 85mm จะทำให้ภาพที่ได้มีเอกลักษณ์มากยิ่งขึ้น ด้วยระยะที่เข้าใกล้เทเล มาพร้อมกับรูรับแสง f/1.4 รูรับแสง Circular แบบ 11 ใบมีด เพื่อเอฟเฟคพร่ามัวที่สวยงาม ตัวเลนส์เคลือบด้วย Nano AR ช่วยลดแสงแฟร์และภาพซ้อน เลนส์ออกแบบมาเพื่อกันฝุ่นและละอองน้ำ พร้อมลุยทุกสถานการณ์

Sony FE 85mm f/1.8

Sony FE 85mm f1.8

Sony FE 85mm f/1.8 หนึ่งใน Prime เลนส์ ที่ดีที่สุดตัวหนึ่งเมื่อเทียบกับราคาของมัน ด้วยความคมชัด และ มิติของภาพ มีน้ำหนักที่เบาพกพาสะดวกให้คุณภาพของภาพที่สูง ระบบออโต้โฟกัสแม่นยำ ทำให้คุณไม่พลาดช็อตสำคัญ ๆ ประกอบด้วยชิ้นเลนส์ 9 ชิ้น จัดกลุ่มเป็น 8 กลุ่มเลนส์ พร้อมชิ้นเลนส์ ED Glass แก้ปัญหา CA (อาการขอบม่วง) ได้ดียิ่งขึ้น

Sony FE 35mm f/1.8

Sony FE 35mm f1.8

Sony FE 35mm f/1.8 อีกหนึ่งเลนส์ Prime ระยะทางเลือกที่ควรมีติดไว้ใช้สำหรับหลาย ๆ โอกาส ด้วยระยะ 35mm ที่เริ่มใกล้ระยะ Wide มากขึ้น ทำให้ได้ภาพในมุมมองที่แตกต่างออกไป หากคุณต้องถ่ายภาพในที่แคบเลนส์ระยะที่กว้างขึ้นจะทำให้คุณพบกับประสบการณ์ที่ดีไม่แพ้เลนส์ตัวอื่น มีน้ำหนักที่เบา โฟกัสรวดเร็ว ให้โบเก้ที่นุ่มนวล จากกลไกรูรับแสงแบบวงกลม 9 ใบมีด

Sony FE 50mm f/1.8

Sony FE 50mm f1.8

Sony FE 50mm f/1.8 เลนส์ Prime ระยะ 50mm ตัวเริ่มต้นของ Sony สำหรับมือใหม่ถือเป็นเลนส์ที่ควรมีติดกล้องเอาไว้ ตัวเลนส์ประกอบด้วยชิ้นเลนส์ 6 ชิ้น จัดกลุ่มเป็น 5 กลุ่มเลนส์ พร้อมชิ้นเลนส์พิเศษ 1 ชิ้น และมี DC motor ทำให้การโฟกัสภาพนั้นเงียบและนุ่มนวลเหมือนใช้เลนส์ราคาแพง


สรุป

การถ่ายภาพ Portrait คือ เรื่องที่สำคัญมากสำหรับช่างภาพที่จะต้องฝึกฝนอยู่ตลอดเวลา หมั่นเรียนรู้และทดลองสิ่งใหม่ ๆ จะทำให้ภาพของคุณนั้นมีความโดดเด่นแตกต่างจากผู้อื่น เทคนิคที่ทำให้ การถ่ายภาพ แนวนี้แตกต่างจากภาพถ่ายแนวอื่น ๆ คือ คุณต้องเรียนรู้เรื่องช่วงเวลาในการถ่ายภาพ เช้า เที่ยง เย็น แสงตอนเที่ยงนั้นไม่เหมาะกับการถ่ายภาพเอามาก ๆ การโฟกัสที่ใบหน้า หรือ ดวงตา เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด การเลือกฉากหลัง รวมถึงการเพิ่มลูกเล่นด้วยสีสันจากเสื้อผ้าของแบบ และ ฉากหลัง ก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่สนุกไม่แพ้กัน รูป Portrait จึงจะออกมามีเอกลักษณ์ตามแบบฉบับของคุณ