แนะนำ 10 ไฟสตูดิโอ ยี่ห้อไหนดี คุณภาพสูง 2022

ไฟสตูดิโอยี่ห้อไหนดี

ไฟสตูดิโอ หนึ่งในอุปกรณ์สำคัญ ถ้าหากพูดถึงการถ่ายรูปแล้ว สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือ แสง แสงคือสิ่งสำคัญสำหรับการถ่ายรูปที่สุด ดังนั้น ไฟสตูดิโอ จึงมีบทบาทถ้าหากสถานที่ที่เราจะถ่ายรูปมืดเกินไป หรือ หากเราอยากถ่ายภาพนอกสถานที่แต่แสงไม่เพียงพอ ไฟถ่ายรูป คือคำตอบ บางคนอาจจะบอกว่าใช้แฟลชสิ แต่บางครั้งการใช้แฟลชก็ไม่เพียงพอ แถมคาแรคเตอร์แสงที่จำกัด แล้ว ไฟสตูดิโอยี่ห้อไหนดี ยี่ห้อไหนน่าใช้ เลือกไม่ถูก เป็นมือใหม่ จะเลือกไฟถ่ายรูปอย่างไรดีให้ตอบโจทย์การใช้งานของตัวเอง บทความนี้มีคำตอบให้คุณแน่นอน

ไฟสตูดิโอมีกี่ประเภท

การใช้ไฟสตูดิโอถ่ายรูป

ไฟสตูดิโอ แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ ไฟแฟลช และ ไฟต่อเนื่อง โดยที่ความแตกต่างของทั้งสองแบบคือ ไฟแฟลช จะใช้ในการถ่ายภาพนิ่ง โดยการใช้จะเหมือนกับแฟลชหัวกล้อง จะมีความสว่างที่สูงมากที่มากจาก หลอดไฟแฟลช และมีหลอดไฟ Model light อีกหลอดที่แตกต่างกันเป็นหลอดไฟนำสว่างตลอดเวลาเพื่อให้ช่างภาพได้เห็นว่าแสงเงาที่ออกมาเป็นอย่างไร แสงไฟนำนั้นจะไม่สว่างเท่ากับ ไฟแฟลช ส่วน ไฟต่อเนื่อง เป็นไฟสตูดิโอที่จะสว่างอยู่ตลอดเวลา มักจะใช้ในงานวิดีโอเป็นหลักและงานภาพนิ่งรองลงมา โดยไฟต่อเนื่องจะใช้ หลอดไฟฟลูออเรสเซน ไฟสตูดิโอ LED ในการทำงาน ทั้งหมดที่กล่าวมาเป็นอุปกรณ์สตูดิโอที่สำคัญมาก

จะเลือก ไฟสตูดิโอ ให้เหมาะกับการใช้งานอย่างไร?

การใช้งาน ไฟสตูดิโอ

จากหัวข้อเมื่อกี้เราได้รู้แล้วว่ามีไฟสตูดิโอกร่ประเภท แล้วถ้าหากเราจะถ่ายภาพนิ่ง ถ่ายงานวิดีโอ ไลฟ์สด เราควรใช้ไฟสตูดิโอแบบไหนดี ถ้าหากคุณจะถ่ายรูป Portrait ในสตูดิโอ การใช้ไฟแฟลชจะตอบโจทย์กับสิ่งนี้เป็นอย่างมาก และอาจใช้ไฟต่อเนื่องเป็นไฟเสริมก็ย่อมได้ หรือถ้าหากคุณอยากเซ็ตไฟสตูดิโอสำหรับถ่ายภาพนอกสถานที่ก็สามารถใช้ทั้ง ไฟแฟลช และ ไฟต่อเนื่อง ได้เหมือนกัน ถ้าหากคุณติองถ่ายงานวิดีโอ หรือ ไลฟ์สดขายของ สตรีมเกม Video live ต่าง ๆ ที่ต้องมีเซ็ตฉากเซ็ตไฟ ก็ควรใช้ไฟต่อเนื่อง โดยใช้สูตร 3 ไฟ คือ 1. Main light หรือ ไฟหลัก 2. Back light หรือไฟที่ส่องด้านหลัง และ 3. Fill light หรือ ไฟเสริม เราจะใช้ แสงไฟ 3 อย่างนี้ในการจัดแสงเป็นหลัก รวมถึงงานภาพนิ่งในสตูดิโอด้วยเช่นกัน

แนะนำ ไฟสตูดิโอ 10 อันดับรุ่นยอดนิยมประจำ ปี 2022 ยี่ห้อไหนดี

1. Godox AD400 Pro

ไฟสตูดิโอ Godox AD400 Pro

Godox AD400 Pro ไฟแฟลชสตูดิโอ รุ่นกึ่งกลางระหว่างตัว AD600 และ AD200 ตอบโจทย์การทำงานในสตูดิโอและการถ่ายภาพนอกสถานที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยกำลังไฟ 400 วัต มี Built-in Wireless  ในตัว เข้ากันได้กับระบบ TTL System มีระยะเวลาแฟลชตั้งแต่ 1/240 ถึง 1/12,820 sec ซิงค์ความเร็วชัตเตอร์สูงสุด 1/8000 sec มีอุณภูมิสีที่เสถียร ใช้หลอดไฟ LED 30 วัต ที่ 4800K

2. Aputure Light C300d II Light kit with V-Mount Battery plate

ไฟสตูดิโอ Aputure Light C300D

Aputure Light C300d II ไฟสตูดิโอ LED ที่มีประสิทธิภาพอย่างมากสำหรับไฟกองถ่าย ไฟสตูดิโอ และอื่น ๆ โดยเจ้าตัวนี้เป็นตัวอัพเกรดจาก C300d รุ่นยอดนิยมตัวเดิม ได้รับการปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพที่ดีขึ้นประหยัดพลังงานมากขึ้นถึง 20% ใช้เทคโนโลยี Chip on Board เพื่อสร้างอุณหภูมิสีที่เที่ยงตรงที่อุณหภูมิสี 5500k มีรีโมตไร้สายควบคุมจากระยะไกลได้ถึง 100 เมตร

3. Godox SZ150R 150W Bi-Color Zoomable RGB LED Video Light

ไฟสตูดิโอ Godox SZ150R

Godox SZ150R 150W ไฟสตูดิโอ LED ที่สามารถปรับอุณหภูมิสีได้ตามใจชอบ และยังสามารถเลือกปรับมุมแสงได้ 20 องศา ถึง 65 องศา ตั้งแต่แสงกว้างที่นุ่มนวล และ แสงโฟกัสที่แรง ปรับแต่งสีได้อย่างสะดวกสบายเพียงปลายนิ้วกับโหมด HSI สามารถปรับได้ทั้งสี ความอิ่มสี ความเข้มของแสง มีโปรไฟล์สีถึง 36,000 สีด้วยกัน พร้อมลูกเล่นเอฟเฟคต์ หลากหลายสำหรับการถ่ายวิดีโอและภาพนิ่ง

4. Nanlite Compac100+ T LED Lighting Kit

ไฟสตูดิโอ Nanlite Compac100

Nanlite Compac100+ ชุดไฟสตูดิโอ LED ที่มาพร้อมกับขาตั้ง ฉากถ่ายภาพ เรียกได้ว่าเซ็ตนี้เซ็ตเดียวถ่ายได้ครอบคลุมมาก ๆ ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายภาพ Portrait, ถ่ายภาพอาหาร, ถ่ายภาพสินค้าและผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ รวมถึงไว้ใช้เป็นไฟสำหรับการถ่ายทำวิดีโอ Live Stream ไลฟ์สด มีอุณหภูมิสีที่ 5600k รูปร่างเพรียวบาง

5. Nanlite Forza 300B Bicolor LED Monolight

ไฟสตูดิโอ Nanlite Forza 300B

Nanlite Forza 300B ไฟสตูดิโอ LED ที่ช่างวิดีโอและช่างภาพเลือกใช้สำหรับการถ่ายงานระดับมืออาชีพ สามารถปรับอุณหภูมิสีได้ตั้งแต่ 2700K ถึง 6500K ขนาดกะทัดรัดไม่เบาเกินไปไม่หนักเกินไป ใช้งานง่าย สามารถใช้ไฟบ้าน และ แบตเตอรี่ Sony V-Mount 14.8v ในการทำงาน ปรับแสงสว่างได้ตั้งแต่ 0 จนถึง 100% มีลูกเล่นเอฟเฟคถึง 4 แบบ แถมยังรองรับการควบคุมระยะไกล

6. Godox QS1200II

ไฟสตูดิโอ Godox QS1200II

ไฟแฟลชสำหรับสตูดิโองานภาพนิ่งที่มีประสิทธิภาพด้วยกำลังไฟ 1200 วัต ชาร์จไฟแฟลชได้อย่างรวดเร็ว เมื่อยิงแฟลชเต็มกำลังไปแล้วใช้เวลาชาร์จเพียงแค่ 1.5 วินาที มีแก้วครอบหน้าแฟลชป้องกันไฟนำ มีระบบปรับไฟอัตโนมัติทำให้ไม่จำเป็นต้องยิงแฟลชทิ้งก่อนถ่าย

7. EXCELLA Cario 600DX II

ไฟสตูดิโอ Excella Cario

EXCELLA Cario 600DX II ชุดไฟแฟลชสำหรับงานสตูดิโอที่ไม่ว่างานภาพนิ่งแบบไหนก็เอาอยู่ จะถ่ายภาพบุคคล ถ่ายภาพสินค้า ในเซ็ตนี้มีไฟแฟลช 3 หัว ขาตั้งอลูมิเนียม Softbox ร่มแสงทะลุ

8. Fokon EX Series

ไฟสตูดิโอ Fokon EX Series

Fokon EX Series ชุดไฟแฟลชสตูดิโอที่ขนอุปกรณ์มาพร้อมใช้งานในเซ็ตมีไฟ 3 ตัว 400 วัต 2 ตัว และ 300 วัต 1 ตัว สามารถปรับลดกำลังไฟนำได้ 2 ระบบ มีพัดลมความเร็วสูงช่วยให้ระบายความร้อนอย่างดี ใช้งานหนักแม้วันมามาก มีระบบป้องกันแสงรบกวนในตัว

ดูรายละเอียดสินค้าเพิ่มเติม : https://www.ec-mall.com/product/flash-light-studio/studio-set/137576.html

9. Godox FV200

ไฟ LED สตูดิโอ Godox FV200

Godox FV200 ไฟสตูดิโอ LED ที่ให้แสงสว่างสูงกำลังไฟ 200 วัต สามาถใช้งานร่วมกับแฟลชและการถ่ายภายใต้แสงอาทิตย์ได้อย่างกลมกลืน หมดห่วงเรื่องการถ่ายภาพนอกสถานที่ หัว Mount Browen

10. Godox AD200 Pro Pocket Flash

ไฟแฟลชสตูดิโอ Godox AD200

Godox AD200 ไฟแฟลชพกพาที่ยอดเยี่ยมไม่ว่าจะใช้ในสตูดิโอหรือใช้สำหรับการถ่ายภาพนอกสถานที่ ตัวนี้เป็นรุ่นพัฒนาจากตัวเดิม ชาร์จไฟไวกว่า สามารถปรับกำลังไฟได้ มีแบตเตอรี่ในตัวสำหรับหนึ่งการชาร์จเต็มสามารถยิงได้ถึง 500 ครั้ง น้ำหนักเบา

สรุป

เป็นอย่างไรกันบ้าง สำหรับใครที่กำลังหาซื้อไฟสตูดิโอยี่ห้อไหนดี หรือหาซื้อไฟกองถ่าย หวังว่าบทความนี้จะช่วยได้ไม่มากก็น้อย