ระยะเลนส์ไหนที่ช่างภาพชอบใช้ถ่าย portrait

ถ่ายภาพบุคคลหรือที่เรียกกันอีกชื่อว่า ถ่ายภาพ portrait (สามารถอ่านได้ในบทความ Portrait คือ) นอกจากเลนส์ฟิก(fix) ระยะ 50mm f1.8 ที่ได้ความนิยมอย่างล้นหลามแล้ว แต่ในมุมของช่างภาพอาชีพกลับมีลูกเล่นที่หลากหลาย หากคุณมี กล้อง DSLR หรือแม้แต่ กล้อง Mirrorless ทั้งการใช้เลนส์ไวด์ รวมไปถึงเลนส์ซูเปอร์เทเล วันนี้ อยากพาเพื่อนๆ ไปชมกันว่ามีเลนส์ระยะไหนบ้างที่น่าสนใจใช้ถ่ายภาพบุคคลกันบ้าง

เลนส์ระยะ 35mm 

ถือระยะเลนส์ที่ได้รับความนิยมอย่างมากทีเดียว โดยเฉพาะเลนส์ระยะ 35 mm จากฝั่ง canon และ nikon ด้วยระยะเลนส์ที่กว้างสำหรับกล้องฟูลเฟรมทำให้สามารถเก็บสภาพแวดล้อมพร้อมกับตัวแบบ ในขณะเดียวกันหากนำเลนส์ระยะ 35 mm ไปใช้กับกล้องที่มีเซนเซอร์ aps-c หรือที่เรียกกันทั่วไปว่ากล้องตัวคูณ จะถูกคูณระยะไปประมาณ 1.6 จะใกล้เคียงหรืออาจจะเท่ากับเลนส์ระยะ 50mm  ยิ่งใครที่ชอบฉากละลายรูรับแสง 1.4 ถือว่าเป็นตัวเลือกที่ดีมากๆ  ตัวอย่างเช่น Canon EF 35mm f/1.4L II USM หรือ Nikon AF-S NIKKOR 35mm f/1.4G

เลนส์ระยะ 50 mm เลนส์ระยะยอดนิยม ราคามิตรภาพ

เป็นระยะที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้นๆ ของคนเล่นกล้องด้วยเหตุผลของราคาและขนาดที่ไม่ใหญ่ พกพาค่อนข้างง่าย โดยเฉพาะเลนส์ Canon 50mm f/1.8 STM  ที่ได้รับความนิยมในหมู่คนใช้แคนนอนด้วยเพราะราคาที่ถูกมาก ส่วนทางแคนนอนเองก็มี  Nikon 50mm f/1.8G AF-S ที่มีราคาไม่แรง โดยอีเหตุผลที่ทำให้เลนส์ระยะ 50 mm เป็นที่นิยมเนื่องจากเลนส์ระยะนี้มีความใกล้เคียงกับดวงตาของเรามาก ซึ่งจากเว็บไซต์ช่างภาพบางเว็บบอกว่าเป็นเลนส์ที่ไม่มีอาการบิดเบี้ยว หรือ distortion ทำให้เป็นเลนส์ที่มือใหม่ใช้งานง่าย

เลนส์ 85 mm เลนส์ระยะคลาสสิคที่ต้องมี

เลนสระยะ 85 mm เป็นระยะถ่ายบุคคลที่ถูกยกย่องว่าเป็นเลนส์ที่เหมาะกับถ่ายภาพ portrait มากด้วยระยะที่สามารถตัดสิ่งรบกวนออกจากภาพไปได้และยังได้การละลายฉากที่ดีเยี่ยมทำให้เป็นเลนส์ที่คนชอบถ่ายภาพบุคคลควรมีไว้สักตัว ยิ่งไปออกทริปถ่ายสาวๆ แล้วถือว่ามีเลนส์ตัวนี้ยืนถ่ายสบายๆ ไม่ค่อยต้องคลุกวงในเหมือนเลนส์ระยะ 50 หรือ 35  โดยมีการเล่ามาว่าในปี 1900 เป็นช่วงรุ่งเรืองของเลนส์ระยะ 85 เพราะช่างภาพและคนถ่ายรูปมักหยิบเลนส์ระยะนี้มาใช้งานเป็นตัวเลือกต้นๆ 

เลนส์ซูม 70-200mm F2.8 

ใครที่เคยไปงานปริญญาหรืองานไอดอลเลนส์ระยะ 70-200mm F2.8 เป็นเลนส์ที่เราจะเห็นบ่อยมากทีเดียว ด้วยระยะเทเลทำให้สามารถถ่ายภาพนิ่งบุคคลและยังเก็บภาพแคนดิต แต่ราคาค่าตัวของเลนส์รุ่นนี้มีราคาที่แพงอยู่ไม่น้อย แต่ความเอนกประสงค์ของเลนส์นอกจากถ่ายภาพบุคคลแล้ว ยังนำไปถ่ายงานกีฬาหรือถ่าย concert ได้ด้วย 

เลนส์ฟิกระยะที่มากกว่า 85 mm ถือว่าเป็นไอเทมที่น่าสนใจ

นอกระยะเลนส์ที่กล่าวมาข้างต้นยังมีเลนส์ฟิกระยะ 100,135,105 อย่าง Nikon 105mm f/1.4G เป็นเลนส์ระยะเทเลที่ถ่ายบุคคลออกมาสวยงาม แต่ราคาขายในตลาดก็แพงอยู่ไม่น้อย หากมีงบประมาณถือว่าเลนส์กลุ่มนี้เป็นเลนส์ที่น่าใช้ ใครที่อยากดูรีวิวสามารถเข้าชมได้ที่ Link : https://www.ec-mall.com/reviews-unbox/78186.html 

สำหรับใครที่กำลังมองหาเลนส์ถ่ายภาพบุคคล หรือ portrait  อาจจะเริ่มต้นจากเลนส์ระยะ 35mm หรือ 50 mm ก่อนจะเพิ่มงบไปหาเลนส์ที่แพงกว่า สนุกกว่า