AF-S NIKKOR 105MM F/1.4E ED เลนส์ถ่ายบุคคลกับความคมระดับ F1.4 

สำหรับค่าย Nikon ที่ขึ้นชื่อว่าทำเลนส์ไหนออกมาแล้วไม่ค่อยจะพลาดเรื่องคุณภาพ ยิ่งใช้กับกล้องค่ายด้วยแล้วบอกได้เลยว่าไม่มีผิดหวัง ทั้งความคมของภาพ โฟกัสรวดเร็ว ทำออกมาได้คุณภาพสมราคาที่นิคอนจัดมาให้ใช้กันยาวๆ รอบนี้ EC-Mall ขอพาทุกคนไปทำความรู้จักกับเลนส์ฟิกระยะเทเลสาย portrait AF-S NIKKOR 105MM F/1.4E ED ที่ใครมีไว้ใช้รับรองว่าไม่มีผิดหวัง แถมใช้สนุกมากอีกด้วย 

สเปคจุดเด่น 

–          ค่ารูรับแสงสูงสุด 1.4 

–          แผ่นไดอะเฟรม 9 กลีบ 

–          ทางยาวโฟกัส 105 มม. 

–          โบเก้กลมสวย 

มาดูรูปลักษณ์ภายนอกนั้น ออกแบบมาตามฉบับของนิคอน ตัวเลนส์สีดำ พร้อมตัวอักษรสีทอง ตีตราสัญลักษณ์ Nano มั่นใจได้ว่าเลนส์ระดับนี้คุณภาพต้องเยี่ยมแน่นอน ด้านข้างมีปุ่มปรับระบบโฟกัส ทั้งหมวด M และ M/A ซึ่งเป็นตัวช่วยให้ผู้ใช้ได้เลือกใช้ระบบโฟกัสพร้อมปรับความคมชัดได้ง่าย และมีหน้าปัดบอกระยะโฟกัสไว้ด้วย ตัวยางบริเวณวงแหวนโฟกัสทำมาอยู่ในขนาดพอดีมือ การทำคลื่นบนตัวยางก็ไม่หนึบมือเกินจนรู้สึกรำคาญ บอดี้คงทนแข็งแรง 

เป็นเลนส์ที่ไม่ค่อยจะเห็นขอบม่วงเท่าไร เรียกว่า แทบจะไม่มีให้เห็น

ด้วยเลนส์   AF-S NIKKOR 105MM F/1.4E ED เป็นเลนส์ระยะ Nano ซึ่งเป็นเลนส์ระดับฟูลเฟรม เม้าท์เป็น F-Mount พร้อมมอเตอร์ทรงคุณภาพในตัว ภายในตัวเลนส์มีชิ้นเลนส์อยู่ 14 ชิ้น แบ่งเป็น 9 กลุ่ม และมี 3 เลนส์เป็นชนิด ED และมีเลนส์ที่เคลือบผิวด้วยนาโนคริสตัลหรือฟลูออรีน ช่วยในเรื่องลดภาพ ghost และลดค่าพร่าสีได้ดี แผ่นไดอะเฟรม 9 ใบ ให้โบเก้กลมใหญ่สวยงาม ขนาดฟิลเตอร์ที่ใช้จะมีขนาด 82 มม. ถือว่าจัดมาใหญ่พอสมควรเพราะต้องการให้เลนส์สามารถรับแสงเข้าเลนส์ได้มากขึ้น น้ำหนักของเลนส์อยู่ที่ 985 กรัม ค่ารูรับแสงสูงสุดอยู่ที่ F1.4 

ภายในกล่องเมื่อซื้อมาครั้งแรกจะมี  

ฝาปิดหน้าเลนส์ด้านหน้าแบบบีบตรงกลาง LC-82 ขนาด 82 มม., ฝาปิดเลนส์ด้านหลัง LF-4, Bayonet Hood HB-79, ถุงใส่เลนส์ CL-1218 

ในการใช้งานตลอด 1 วันกับการถ่ายภาพบุคคล สิ่งหนึ่งที่เห็นกันชัดๆคือ โบเก้วงใหญ่ เกิดง่าย หลายภาพที่ถ่ายมานั้นเกิดโบเก้วนกันง่ายๆ ไม่ต้องพยายามกันมากมาย เรียกว่าถ่ายภาพแถมโบเก้วนกันชิลๆ การทำงานของมอเตอร์นั้นถือว่าเร็ว เงียบและยังคงความแม่นยำไว้สุดโต่ง เรื่องของขอบม่วงนั้นภาพรวมเกินขึ้นน้อย ส่วนภาพที่มีก็เรียกว่าแทบมองไม่เห็นเพราะเส้นขอบม่วงนั้นขึ้นบางมากๆ ด้วยรูรับแสงที่มากถึง 1.4 จะทำให้ผู้ถ่ายต้องระมัดระวังมากขึ้นนิดนึง เพราะต่อให้โฟกัสดวงตามข้างหนึ่งแม่นถ้าหลุดไปนิดเดียวตาเบลอได้ทันที ถือว่าใครที่ไม่ระมัดระวังเตรียมเจอภาพเบลอกันไปได้เลย แต่ถ้าเข้าโฟกัสแล้วบอกได้เลยว่าสวยงามมากๆ และด้วยระยะ 105 มม. ทำให้การถ่ายภาพช่วยให้แบบดูโดดเด่น น้ำหนักที่ไม่ได้หนักจนเกินไป ทำให้การถ่ายภาพดูสนุกไม่มีเรื่องน่ารำคาญใจ  

คะแนน 9/10 

 

One thought on “AF-S NIKKOR 105MM F/1.4E ED เลนส์ถ่ายบุคคลกับความคมระดับ F1.4 

Comments are closed.