5 กล้อง mirrorless สำหรับมือใหม่ปี 2020

วงการกล้องถ่ายภาพดำเนินมาถึงยุค mirrorless แล้วแน่นอนประสิทธิภาพของกล้องเอกก็ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อตอบสนองการใช้งานได้ดีมากขึ้นแต่ก่อน ทำให้เป็นที่นิยมอย่างมากในวงการคนชอบถ่ายภาพมากกว่าแต่ก่อน สำหรับมือใหม่หัดถ่ายภาพเองก็เริ่มสนใจกล้องประเภทนี้มากขึ้นเพราะต้องการความละเอียด ลูกเล่นที่มากกว่าสมาร์ทโฟน แต่จะให้มือใหม่ไปจับกล้องฟูลเฟรมอย่า ง A7III A7RIII หรือ Canon R5 และ R6 ซึ่งกล้องกลุ่มนี้มีต้นทุนสูงและฟังก์ชั่นการใช้งานที่ค่อนข้างยุ่งยากกว่า กล้องถ่ายภาพระดับมือใหม่ที่ วันนี้ผู้เขียนลองรวบรวมมานำเสนอให้พิจารณากัน 5 รุ่นด้วยกัน

Sony Alpha A6100

1.Sony Alpha A6100 Mirrorless Camera

เป็นกล้องอีกรุ่นที่น่าสนใจในงบประมาณ 25900 บาท ถือว่าเป็นกล้อง APS-C ที่ดีทั้งในแง่มุมของการถ่ายภาพนิ่งรวมไปถึงงานวีดีโอ ขณะเดียวกัน E-Mount เองมีเลนส์ให้เลือกหลากหลายตามความชอบของผู้ใช้งาน 

ในด้านสเปคของกล้องโซนี่ A6100 มีระบบโฟกัสที่รวดเร็วและแม่นยำ ความละเอียด 24.2 ล้านพิกเซล และถ่ายวีดีโอ 4K ได้ จอหลังเป็นระบบสัมผัสปรับหมุนได้ 180 องศา ทั้งบนหน้าจอยังเมนูให้กดสั่งงานได้ด้วย 

Fujifilm X-T200 

2.Fujifilm X-T200 

กล้องแนวเรโทรเอกลักษณ์เฉพาะตัว เหมาะทั้งเป็นกล้องถ่ายภาพและเป็นกล้องแฟชั่นสะพายข้างสวยๆ ตัวบอดี้มีให้เลือก 3 สี Champagne Gold, Silver, และ Dark Silver  ตามความชอบ 

X-T200 มีเลนส์คิทติดตัวมาคือเลนส์  XC15-45mm kit เลนส์ตั้งต้นของมือใหม่หัดถ่าย กล้องรุ่นนี้ของฟูจิ ออกแบบมาเพื่อตอบสนองพฤติกรรมของคนรุ่นใหม่ทั้งหน้าจออัตราส่วน 16 : 9  และยังถ่ายวีดีโอขนาด 1:1 สำหรับลง instagramได้ด้วย ถือว่าเป็นกล้องที่ตอบโจทย์พฤติกรรมการใช้โซเชียล ขณะเดียวกันยังเป็นกล้องที่ถ่ายวีดีโอแนว vlog ได้ดีด้วย ในราคาประมาณ 20900 บาท

EOS M50

3. EOS M50

กล้องรุ่นดังที่ได้รับความนิยมอย่างมากจนล่าสุดออกวางจำหน่ายรุ่นสองมาแล้วโดยรุ่นแรกนี้ยังคงมีดีทั้งงานด้านภาพนิ่งและวีดีโอ 4K  ด้วยขนาดที่เล็กพกพาง่ายราคาหมื่นต้นๆ ทำให้นั้นช่วง 1- 2 ปีที่ผ่าน M50 เป็นกล้องที่ได้รับความชื่นชอบจากกลุ่มมือใหม่หัดถ่ายภาพมากทีเดียว แม้ราคาจะถูกแต่ระบบโฟกัสฉลาดใช้ได้ และเทคโนโลยี DiGI8 ทำให้เป็นกล้องที่ดีมากรุ่นหนึ่งเลยกว่าได้ 

Olympus OM-D E-M10 Mark III 

4.Olympus OM-D E-M10 Mark III 

อีกหนึ่งกล้องรูปลักษณ์ที่ดูดี สุภาพบุรุษแนวแวนเทจ ขนาดที่ไม่มาก น้ำหนักเบาๆ ในส่วนรายละเอียดทางเทคนิคเองถือว่าเป็นกล้องที่มีกันสั่น 5 แกน ช่วยให้ภาพที่มือใหม่หัดภาพได้ผลงานที่คมชัด ส่วนเลนส์คิทที่ติดมาจะเป็นระยะ 14-42mm เป็นอีกรุ่นที่เปลี่ยนเลนส์ตามต้องการได้แถมหน้าตาดีพกแล้วมีราศี

Fujifilm X-A7 

5. Fujifilm X-A7 

ตัวเลือกสุดท้ายในรายการของเราเสนอค่าแสงที่ปรับได้ระหว่าง F3.5 และ F5.6 พร้อมกับเลนส์ OIS PZ กล้องดิจิตอลมิเรอร์เลส Fujifilm X-A7 มีให้เลือกสี่สีและมาพร้อมกับเลนส์มุมกว้าง

เซ็นเซอร์ CMOS APS-C 24.2MP ใช้เพื่อให้ได้ภาพที่มีคุณภาพมากขึ้น มีจอ LCD 16: 9 ที่สามารถนำทางได้โดยใช้ระบบสัมผัส หน้าจอมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 3.5 นิ้ว กล้องมีน้ำหนักที่เบากว่าทำให้การเดินทางเป็นมิตรและเบาในการพกพา

เป็น 5 กล้องสำหรับมือใหม่ที่ผู้เขียนนำมาแนะนำ ใครมีรุ่นที่อยากอยากแนะนำสมารถส่งข้อความกันมาได้