4 ช่างภาพอาชีพแนะ อยากเป็นช่างภาพอาชีพทำอย่างไร

ถ่ายภาพเป็นกิจกรรมยามว่างของใครหลายๆ คน  แต่กิจกรรมเล่นๆ อย่างการถ่ายภาพนั้นสามารถหารายได้เสริมได้ หลายคนอาศัยจังหวะนี้ต่อยอดจนกลายเป็นอาชีพในท้ายที่สุด แต่ก็มีหลายคนที่อาจจะยังหาทางหรือเริ่มต้นอาชีพตนเองไม่ถูก เว็บไซต์ Shutterstock เชิญ 4 ช่างภาพมาแนะนำเทคนิคในการขยับตัวเองไปเป็นช่างภาพอาชีพ 

Anna Ivanova ช่างภาพอาหาร

ช่างภาพจากเมืองมอสโก ประเทศรัสเซีย แต่เดิมเธอทำอาชีพ copy writer และผู้จัดการฝ่ายโซเชียลมีเดียที่เริ่มหันมาเดินทางช่างภาพอาหารตามความฝันของตนเองผ่านขายรูปผ่านเว็บไซต์ Shutterstock ในปี 2014 เรื่อยมาจนกลายเป็นช่างภาพอาชีพในปัจจุบัน แนะนำสองเทคนิคให้ผู้สนใจที่อยากจะเป็นช่างภาพอาหาร 

  1. จงทำมันทันที

เป็นเรื่องที่ Ivanova ให้ความสำคัญมากที่สุดกับการลงมือทำทันทีโดยที่ไม่ต้องรอเวลาที่เหมาะสม 

“มันไม่มีเวลาที่เหมาะสมมาไปกว่าตอนนี้แล้ว”  คำจำกัดความสั้นๆที่ช่างภาพสายอาหารอธิบายวิธีคิดของเธอก่อนที่จะอธิบายต่ออีกว่า “ถ้าการถ่ายภาพคือสิ่งที่คุณอยากทำจงทำมันตอนนี้ แต่ถ้าคุณไม่พร้อมที่จะลงไปเต็มตัวอาจจะหันมาทำเป็นพาร์ทไทม์ไปก่อน แม้จะไม่ใช่เรื่องง่ายแต่อย่างน้อยการได้ลงมือทำเป็นสิ่งที่ดีกว่าการนั่งคิดเฉยๆ 

2. ศึกษาให้มากที่สุด

เป็นอีกคำแนะนำของช่างภาพสตรีสายอาหารชาวรัสเซีย เพราะในช่วงเวลานั้นการหาข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจถ่ายภาพ stock  เหมือนเช่นปัจจุบันที่มีข้อมูลให้อ่านมากมาย แต่ไม่ใช่เรื่องของการถ่ายภาพ stock  ธุรกิจถ่ายภาพแนวอื่นๆ ต่างจำเป็นที่เราต้องศึกษาหาข้อมูลเพื่อเพิ่มความรู้ พัฒนางานให้ได้ประโยชน์มากที่สุด

Damaly Shepherd ช่างภาพบุคคล

ช่างภาพอาชีพสาวที่อยากจะเป็นช่างภาพหลังจากทริปเที่ยวบาหลี เธอกลับมาที่บ้านและเริ่มฝึกฝนการถ่ายภาพ จนปัจจุบันเธอกลายเป็นช่างภาพอาชีพแบบ full time เธอมีเทคนิคมาแบ่งปันสามข้อเช่นกัน

  1. เข้าใจตัวเอง

ฟังดูเป็นเรื่องตลกแต่เป็นสิ่งสำคัญของ Shepherd ที่ทำให้เธอรู้ถึงความต้องการของเธอว่าเธออยากจะเป็นช่างภาพ เธอเล่าว่าเธอจดบันทึกลงไดอารี่ ซึ่งเป็นวิธีที่ดีในการเข้าใจตัวเองว่าคุณต้องการทำอะไรและช่วยให้เราเห็นภาพใหญ่ว่าเราต้องการเริ่ม ลงมือทำเมื่อไร 

2. พาตัวเองไปอยู่ท่ามกลางคนคิดบวกและคนที่พร้อมสนับสนุน

“ฉันทำงานร่วมกับกูรูด้านธุรกิจ วิธีนี้ช่วยฉันได้เยอะ และการมีเพื่อนคนรอบข้างที่มองโลกบวก มันช่วยให้เราได้รับการสนับสนุนมองมองดีๆ เพื่อไล่ตามความฝันของตน แถมยังเรายังสามารถขอความช่วยเหลือ แบ่งปันกันโดยไม่ต้องอายหรือเกรงใจจนเกินควร”

3. มีเงินออมและไม่เล่นใหญ่

“ ฉันกระโดดก่อนที่คุณจะพร้อมเป็นคนแบบนี้ ซึ่งไม่ใช่สำหรับทุกคน แต่เหมาะสำหรับฉัน [ฉันประหยัดเงินได้สามเดือน] ฉันรู้ว่าถ้าฉันก้าวกระโดดฉันจะหยุดเล่นเล็ก ๆ น้อย ๆ ในการถ่ายภาพและปฏิบัติกับมันเหมือนธุรกิจจริงๆ

“ และตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณมีราคาเพื่อผลกำไรซึ่งรวมถึงเวลาทั้งหมดที่คุณใช้ในการสร้างและคัดและแก้ไขการถ่ายทำของคุณด้วย” เชพเพิร์ดเล่าเพิ่มเติมว่าการทำงานกับตัวเองต่อไปเป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน “ การเดินทางสู่ธุรกิจของฉันยังเป็นการเดินทางเพื่อทำความรู้จักตัวเอง ฉันคิดว่าการสร้างธุรกิจที่คุณชื่นชอบนั้นยากกว่ามากเมื่อคุณมีปัญหาอื่น ๆ เกิดขึ้นมากมาย ดังนั้นการยอมรับว่าทุกอย่างเกี่ยวข้องกันเป็นเรื่องที่ดีมาก”

3. Annie Wu ช่างภาพ ครอบครัว

Annie Wu เริ่มต้นถ่ายภาพเมื่อตอนเรียนมหาวิทยาลัยเรื่อยมาจนเรียนจบ ปัจจุบันเธอถ่ายภาพเด็กและครอบครัว รวมไปถึงแบรนด์เสื้อผ้า ซึ่งปัจจุบันเธอทำอาชีพช่างภาพมา 2 ปีแล้ว ปัจจุบัน Annie Wu มีสตูดิโอของตนเองชื่อ Iolite Studios มีคำแนะนำแบ่งปันให้เพื่อนๆ

1.เริ่มถ่ายภาพจากคนที่คุณรู้จักก่อน

เป็นหนึ่งสิ่งที่ทำให้เธอพัฒนาตัวเองจนกลายเป็นช่างภาพในปัจจุบันได้ ซึ่งการถ่ายภาพคนที่เรารู้จักมันไม่มีความกดดัน เหมือนกับว่าเรากำลังออกค้นหาสิ่งที่เราต้องการ มุมมองที่เราอยากได้ ซึ่งเรื่องพวกนี้เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องฝึกฝน

“เริ่มต้นจากการถ่ายภาพคนที่คุณรู้จักและคิดให้ออกว่าคุณต้องการถ่ายภาพอะไรและคุณต้องการทำอย่างไร”

2.อย่าอายที่จะโฆษณาตัวเอง

Wu แนะนำช่างภาพมือใหม่ให้กล้าที่จะประกาศตัวเองว่าเป็นช่างภาพอาชีพและพร้อมที่จะรับงานเพราะการโฆษณาตนเองคือส่วนหนึ่งของธุรกิจของคุณด้วย 

“ อย่าลืมนำตัวเองไปที่นั่นและโฆษณาเพื่อช่วยให้คุณเชื่อมต่อกับผู้คนและลูกค้า” Wu กล่าวและเราไม่สามารถตกลงกันได้มากกว่านี้ การแสดงตัวเองออกไปที่นั่นผ่านการแบ่งปันและโฆษณางานของคุณเป็นกระบวนการที่ช้าบางครั้งประจบประแจง แต่เป็นสิ่งที่ช่วยสร้างผู้ชมที่มั่นคงและเครือข่ายผู้คนที่แข็งแกร่ง “ สร้างพอร์ตโฟลิโอฐานลูกค้าและเครือข่ายของคุณเพราะสิ่งเหล่านี้จะเป็นรากฐานของคุณ” เธอกล่าวเสริม

4.Katrina Marii ช่างภาพอาชีพสาย Wedding 

ช่างภาพสาวอีกคนที่เริ่มเรียนถ่ายภาพมาตั้งแต่ช่วงเรียนอยู่ high school และความจริงจังที่เธอมีทำให้ตอนนี้เธอเป็นเจ้าของธุรกิจ  ExploringNorthGA รับงานถ่ายงานแต่งงานและถ่ายภาพครอบครัว

“ความท้าทายมักจะเกิดขึ้นเสมอเมื่อสร้างภาพและฉันชอบเรื่องนี้เกี่ยวกับการถ่ายภาพ” เธอกล่าวและยังมีความพึงพอใจทันทีเมื่อ“ จับภาพช่วงเวลาที่หายวับไปนั้นให้ความรู้สึกอารมณ์ดีและเป็นของแท้จากนั้นก็เหมือนกับว่า ‘ว้าวนั่นแหล่ะ นั่นคือสิ่งเดียว”

Marii เริ่มต้นถ่ายเพื่อนๆของเธอและพํมนาตนเองมาเรื่อยๆ และเธอทุ่มเทการสร้างสรรค์การถ่ายภาพบุคคลมาตลอดหกปี และตอนนี้เธอยังคงถ่ายภาพบุคคลแนว fine art และมีโอกาสได้ร่วมงาน และคำแนะนำของเธอมีดังต่อไปนี้

1.เลือกใช้ภาษาที่ถูกต้อง

เข้าใจว่าแผนจะเป็นแผนเสมอหากคุณมองแบบนั้นไปเรื่อย ๆ สำหรับ Marii ภาษาและการแสดงกิริยามีบทบาทสำคัญ

“ คุณไม่ต้องการทำงานเต็มเวลาคุณก็จะเต็มเวลา” เธอกล่าว Marii กล่าวเพิ่มเติมว่ายิ่งคุณเห็นภาพว่านี่คือความจริงของคุณโอกาสที่คุณจะประสบความสำเร็จก็จะยิ่งสูงขึ้น

“ ทัศนคติแบบนี้ไม่ใช่ทางเลือก แต่เป็นความคิดที่แข็งแกร่งที่คุณต้องประสบความสำเร็จในฐานะเจ้าของธุรกิจ” เธอกล่าว “ แท้จริงเปลี่ยนภาษาที่คุณใช้ในการก้าวกระโดดนี้ การก้าวกระโดดนั้นน่ากลัวอย่างไม่ต้องสงสัย และการเป็นผู้ประกอบการไม่ได้มีไว้สำหรับทุกคน บางครั้งอาจแยกได้และเกือบทำให้คุณเป็นบ้า บางครั้งมีความไม่แน่นอนมีความขัดแย้ง สำหรับฉันนี่คือวิธีของฉัน ไม่มีวิธีอื่น” Marii กล่าว

2. ค้นหาความมั่นคงก่อนจะกระโดดไปไกลหว่าเดิม

เป็นเรื่องที่ marii อยากจะเตือนหลายคนที่อาจจะหลงลืมว่าการกระโดดโดยที่ไม่รู้วิธีบินนั้นอาจจะใช้ไม่ได้กับทุกกรณี ฉะนั้นหาจุดมั่นคงให้ตัวเองก่อนที่จะก้าวเข้าไปทำงานเป็นช่างภาพอาชีพเต็มตัว มันช่วยให้การเปลี่ยนแปลงมีความลาบลื่นและช่วยให้เราไม่ต้องกังวลกับความแน่นอนที่อาจจจะเกิดขึ้น

3. ค้นหาระบบการทำงานที่เหมาะกับตัวคุณ 

Marii แนะนำว่าการค้นหาระบบการทำงานกับคุณเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะมันจะเป็นแผน เป็นชีวิตประจำวันของคุณ รวมไปถึงการหาผู้ช่วย

“สรุปทีละขั้นตอนว่าคุณจะมุ่งมั่นกับงานที่กำลังจะทำอย่างไร ค้นหากลุ่มเพื่อนที่ปรึกษาถามคำถามให้ความรู้กับตัวเอง”

โปรดทราบว่าเราทุกคนต่างกัน ระบบของคนอื่นอาจฟังดูสมบูรณ์แบบ แต่อาจไม่เหมาะกับคุณ แต่เมื่อคุณสำรวจและปล่อยให้ตัวเองลองผิดลองถูกคุณจะพบระบบที่จะเหมาะกับคุณ “ จะไม่มีอะไรเกิดขึ้นในชั่วข้ามคืน ขอให้มีความสง่างามกับความคิดเหล่านี้และอ่อนโยนต่อตัวเอง”

เป็นคำแนะนำของ 4 ช่างภาพอาชีพที่น่าสนใจ แม้ดูจะเป็นเรื่องธรรมดาแต่ล้วนเป็นเรื่องสำคัญสำหรับใครที่กำลังพยายามหรือเรียนรู้ที่จะประกอบอาชีพช่างภาพ