เช็คเตรียมความพร้อม ก่อนที่จะ Live Streaming

เช็คความพร้อม livestreaming

แนะนำจะ Live Streaming ควรเตรียมตัวอย่างไรบ้าง

ในโลกเราทุกวันนี้ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการ Live Stream นั้นมีบทบาทกับผู้คนมากขึ้นเรื่อย ๆ บางคนอาจยังสงสัย Live Streaming คืออะไร ถ้าพูดกันภาษาบ้าน ๆ ก็ที่เรารู้จักกันว่า Live สด นั่นแหละ แต่ถ้าจะทำความเข้าใจให้ลึกลงไปหน่อยว่าการ Streaming คืออะไร ก็คือ การถ่ายทอดสดสัญญาณภาพ และ เสียง บนอินเทอร์เน็ตด้วยเครือข่ายผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ มากมายทั้งบนเว็บบราวเซอร์ และ แอปพลิเคชั่น ที่รองรับ ทุกวันนี้การ ไลฟ์สตรีม มีบทบาทอย่างมากในชีวิตประจำวันของพวกเรา เข้าถึงผู้คนได้ง่ายขึ้น ทั้งสะดวก รวดเร็ว ง่ายต่อการเข้าถึง แล้วการ Live Streaming ต้องทำอย่างไร

Live Streaming ด้วย PC

ถ้าหากคุณ Live Streaming ด้วย คอมพิวเตอร์ PC อย่างแรกที่ควรต้องหามาเลยคือกล้อง ไม่ว่าจะเป็นกล้อง Mirrorless, DSLR หรือ Webcam ใช้ได้หมดขอให้มีช่องเสียบ HDMI Output มีกล้องแล้วก็ต้องหา 

Capture Card เพื่อส่งสัญญาณภาพเข้าสู่คอมพิวเตอร์ ผ่านจากเรื่องภาพไปก็ต้องมีเรื่องเสียง ขาดไม่ได้

เลยคือ ไมโครโฟน ถ้าคุณมีหูฟังที่มีไมค์ที่ดีเยี่ยมก็ดีไป แต่ถ้าอยากให้ดีขึ้นไปอีกลองหาไมโครโฟนที่เป็นไมค์แยกแบบสาย USB หรือ ไมค์ Condenser ต่อเข้ากับ Audio Interface เพื่อคุณภาพเสียงที่ดียิ่งขึ้นไปอีก อุปกรณ์พร้อมแล้วที่นี้เราก็แค่หาแพลทฟอร์มที่เราต้องการจะ Live Streaming ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram, Youtube, Twitch.tv, Byteark.com, mylive.in.th, Dailymotion และอื่น ๆ และอย่าลืมที่จะหา โปรแกรมไลฟ์สด เช่น OBS Studio, vMix, XSplit, Wirecast และ Lightstream

Live Streaming ด้วย Smartphone

กรณีที่คุณไลฟ์สตรีม ผ่าน Smartphone ก็จะสะดวกรวดเร็วและไม่ต้องผ่านขั้นตอนการเตรียมตัวอะไรมากเท่าไหร่ แต่การ Live Streaming ผ่าน Smartphone หรือ มือถือของเราก็อาจจะได้คุณภาพของภาพและเสียงที่ไม่สู้การ Live Streaming ผ่าน คอมพิวเตอร์ PC นัก แอปพลิเคชันที่เราอยากจะแนะนำในการ Streaming คือ OneStream Live, Gostream, Camerafi Live ถ้าเป็นสายสตรีมเกมส์ก็ต้อง Youtube, Facebook gaming, Twitch, Omlet Arcade และ Steam link

LiveStream แปลว่า ถ่ายทอดสด ยกตัวอย่าง Live Streaming ที่มีบทบาทในชีวิตของเรามากขึ้นเรื่อย ๆ ในตอนนี้ก็คือการขายของออนไลน์ผ่านไลฟ์สตรีม เช่น การไลฟ์สดขายของออนไลน์ผ่านช่องทาง Facebook Instagram หรือจะเป็นการ Live Streaming รายการพูดคุยต่าง ๆ

อย่างที่เราเห็นทุกวันนี้ตาม Youtube อย่างช่อง The Ghost Radio, The Shock เรียกว่าฟังกันจนหลับ พูดถึงเรื่องหลับก็ยังมีการ ไลฟ์สตรีม การทำ ASMR ที่ช่วยให้ผู้ที่เข้ามาฟังผ่อนคลาย หรือช่วยในการนอนหลับได้ ถ้าใครเป็นเกมเมอร์ก็ต้องไปสาย Streamer โชว์ไลฟ์เล่นเกมให้เหล่าแฟน ๆ ได้ดูกันไป จริง ๆ ถ้าให้พูดมีมากมายนับไม่ถ้วนว่าทุกวันนี้มีอะไรบ้าง จะใช้เพื่อการตลาด การโปรโมต พูดคุยสัมมนาต่าง ๆ แถม ระบบสตรีมมิ่ง นั้นก็ไม่ได้มีแค่การ Live Streaming อย่างเดียว ยังมี ระบบสตรีมมิ่งที่ให้เราได้เพลิดเพลินกับการดูหนัง ดูซีรี่ย์ นั่นก็คือ วิดีโอสตรีมมิ่ง แล้ว Video streaming มีอะไรบ้าง เช่น Netflix, Disney+, HBO max, Amazon prime, ViU และอื่น ๆ อีกมากมาย หรือจะเป็น Music streaming เช่น Spotify, Apple music, Deezer, Tidal, Youtube Music เรียกได้ว่า Streaming คือ สิ่งที่อยู่คู่กับโลกของเราทุกวันนี้จริง ๆ

การเตรียมตัว Live Streaming

วางแผนก่อน Live Stream

ก่อนจะลงมือทำบางสิ่งบางอย่างทุกครั้งก็ควรจะต้องมีการวางแผนกันก่อน กับการ Live Streaming ก็เช่นกัน เพราะการเตรียมตัวดีทำให้เรามีชัยไปกว่าครึ่ง แถมยังมั่นใจมากขึ้นหากเราเตรียมตัวมาดีแล้ว การเตรียมตัวในที่นี้ก่อนจะไลฟ์สตรีม ก็มีหลายอย่าง ถ้าหากคุณกำลังจะไลฟ์สดขายของออนไลน์ คุณก็ต้องเตรียมสินค้าราคาให้พร้อม วางแผนเตรียมตัวในการพูดต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการไลฟ์สตรีมแบบไหนก็ตาม

เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม

อุปกรณ์ไลฟ์สด คือสิ่งที่คุณควรจะเตรียมพร้อม ถ้าหากคุณใช้ Smartphone ในการ Livestream ก็ไม่มีปัญหาเรื่องการเตรียมอุปกรณ์เท่าไหร่นัก แต่ถ้าต้อง Live ด้วยคอมพิวเตอร์ PC หรือ โน๊ตบุ๊ค ก็ต้องมีความพร้อมเรื่องอุปกรณ์อย่างที่เราได้เขียนไว้ช่วงต้นบทความ ว่าจะต้องมี กล้องไลฟ์สด ไมโครโฟน Capture card หูฟัง หรือ Audio interface รวมถึงขาตั้งกล้อง และ ไฟ เพื่อเพิ่มความสว่างให้กับไลฟ์ สัญญาณอินเทอร์เน็ตก็เป็นเรื่องสำคัญในการเช็คว่าเน็ตของเราตอนนี้พร้อมไหมสำหรับการไลฟ์สตรีม 

ภาพลักษณ์ และ บรรยากาศของ Live Stream ก็สำคัญ

ภาพลักษณ์ ก็เป็นเรื่องสำคัญสำหรับการ Live Streaming ถ้าหากคุณเป็น Gamer ที่ต้อง แคสเกม หรือ Live Stream พูดคุยเล่าเรื่อง สอนทำนั่นทำนี่ การมีปฏิสัมพันธ์กับคนดูสร้างความสนุกด้วยการพูดเอนเตอร์เทนทำให้คนดูมีอารมณ์ร่วมไปด้วยกัน ก็จะทำให้การไลฟ์สตรีมของเรานั้นโดดเด่นมีคนติดตามมากยิ่งขึ้น

ไม่ควรพูดคำหยาบมากจนเกินไป บรรยากาศการ Live streaming ของเราก็ใช่ว่าจะไม่สำคัญนะ ถ้าคุญจะจัดรายการผ่านการไลฟ์สตรีม หรือ แคสเกมส์ การจัดพื้นที่การไลฟ์ของเราก็เป็นสิ่งสำคัญ เช่นการเลือกไฟ พื้นหลัง อุปกรณ์ประกอบฉากต่าง ๆ สิ่งเหล่านี้จะช่วยสร้างบรรยากาศให้ยิ่งน่าดูมากยิ่งขึ้น

ขยันสตรีมมิ่ง และ โปรโมตไลฟ์

การจะทำให้ Live streaming ของเรามีคนดูและรู้จักมากขึ้นก็คือเราต้องขยันไลฟ์บ่อย ๆ รวมถึงสร้างช่องทางในการโปรโมตไลฟ์ของตัวเอง เพื่อทำให้แฟนคลับ หรือคนที่ผ่านเข้ามาเห็นได้เตรียมตัวและเลือกเวลาที่จะมาดู Live Streaming ของเรากำหนดเป้าหมาย และ ระยะเวลาในการ Streaming

สิ่งสุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุดสำหรับการเตรียมตัวก่อน Live streaming คือการกำหนดกลุ่มผู้ชม โดยเลือกจากช่วงเวลาในการไลฟ์สตรีมของเรา เช่นถ้าหากเรามีเวลาว่างน้อย จัดรายการดึก อาจจะเลือกช่วงเวลาเป็น คืนวัน ศุกร์-เสาร์ เพื่อให้ผู้ชมและผู้ฟังที่เสร็จจากภาระการงานหรือเลิกเรียนแล้วมีเวลาในการรับชมเป็นต้น ระยะเวลาในการสตรีมมิ่งก็ไม่ควรที่จะสั้นและยาวจนเกินไป ยกเว้นว่าคุณเป็นผู้จัดรายการที่มีผู้ชมและผู้ติดตามมากแล้ว

สรุป

การจะทำ Live Streaming ไม่ว่าจะเป็น ไลฟ์ขายของ แคสเกม จัดรายการ พูดคุยต่าง ๆ สอนแต่งหน้า สอนทำอาหาร ก็ควรที่จะมีการเตรียมตัวอยู่เสมอ มีการวางแผนก่อนทำไลฟ์ เพราะทุก ๆ องค์ประกอบจะช่วยให้คุณมีคนดูและติดตามมากขึ้นนั่นเอง