10 อันดับ กล้องไลฟ์สด ที่ดีที่สุด อัปเดต ปี 2022

กล้องไลฟ์สด

ปฏิเสธไม่ได้ว่าทุกวันนี้การ ไลฟ์สด มีบทบาทกับการใช้ชีวิตประจำวัน สิ่งหนึ่งที่สำคัญหากคุณจะทำการไลฟ์สด หรือ Live stream ก็คือ กล้องไลฟ์สด ไม่ว่าจะทำงานที่บ้าน หรือ กักตัว ทำให้การไลฟ์สดเข้ามามีบทบาทตรงนี้มากขึ้นเรื่อย ๆ ไม่ว่าคุณจะทำช่อง Youtube ไลฟ์สอนหนังสือ ขายของออนไลน์ เป็น Gamer ที่ต้องการ แคสเกม หรือไลฟ์สดทำนั่นนี่แล้วแต่สิ่งที่คุณจะทำ เราเลยขอมาแนะนำ กล้องสำหรับไลฟ์สด ให้สำหรับเพื่อน ๆ ที่กำลังมองหากล้องเพื่อไว้ใช้งาน

คุณสมบัติของกล้องไลฟ์สด

กล้องไลฟ์สดอุปกรณ์

กล้องไลฟ์สด 2022 กับคุณสมบัติที่ควรมี ต้องบอกเลยว่าในยุคนี้กล้องพัฒนาไปไกลเป็นอย่างมาก ทั้งรายละเอียด ความคมชัด สีสัน ฟีเจอร์ต่าง ๆ ที่ติดมากับตัวกล้อง สามารถทำให้เราสะดวกสบายมากที่สุดเวลาใช้ แล้วถ้าหากเราจะไลฟ์สด คุณสมบัติของ กล้องไลฟ์สด แบบไหนกันล่ะที่เราต้องคำนึงถึงก่อนจะเสียเงินซื้อ

  • กล้องไลฟ์สด ต้องมีความคมชัด โดยเฉพาะกล้องสมัยนี้สามารถถ่าย Video 4K ได้กันแทบทุกตัว ไม่ว่าจะจัดรายการ ไลฟ์ขายของ ก็ดี ถึงต่อให้คุณไม่ได้ใช้ความละเอียดของกล้องไลฟ์สด 4K ก็ยังสามารถเลือกความละเอียดระดับ HD เพื่อคุณภาพภาพที่ดีเยี่ยมได้อีกเช่นกัน เอาจริง ๆ สำหรับการไลฟ์สดเนี่ย คุณภาพ HD 1080p ก็สบาย ๆ เลย
  • กล้องสำหรับไลฟ์สด ควรเป็น Clean HDMI ทำไมต้องเป็น Clean HDMI เพื่อเวลาที่เรากำลังไลฟ์สดอยู่แล้วไม่มีหน้าต่างไอคอนต่าง ๆ มารบกวน หรือ บดบังหน้าจอของเรานั่นเอง
  • กล้อง live สดของเราควรที่จะต่อแบตเตอรี่แยกภายนอกเพื่อชาร์จแบตไปพร้อมกันระหว่างไลฟ์สดได้ จะทำให้เราสามารถ live ได้อย่างยาวนานไม่มีสะดุดไม่ต้องมากังวลว่าจะไลฟ์ดับไปตอนไหน

รวมกล้องไลฟ์สดที่เราแนะนำ ปี 2022

1.Canon EOS 850D

กล้องไลฟ์สด Canon EOS 850 D

กล้อง Canon EOS 850D เป็น กล้อง DSLR ระดับเริ่มต้นที่มาพร้อมกับเซนเซอร์ CMOS APS-C ความละเอียด 24.1 ล้านพิกเซล ใช้หน่วยประมวลผลภาพ DIGIC 8 มีหน้าจอทัชสกรีนสะดวกสบายแถมยังปรับมุมมองของจอภาพได้ สามารถถ่ายวิดีโอสูงสุดที่ UHD 4K ที่ 24p รองรับการถ่ายวิดีโอแนวตั้ง มี Wi-Fi ในตัว น้ำหนักเบา มีระบบโฟกัสดวงตา ไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องการโฟกัสวืดเวลาที่เราใช้กล้องไลฟ์สดเลย

2.Canon EOS 200D II

กล้องไลฟ์สด Canon EOS 200 D II

ยังอยู่กับกล้องระดับเริ่มต้นราคาเบา ๆ แต่คุณภาพสูงสเปคจัดเต็มกับ กล้อง Canon EOS 200D Mark II มีความละเอียดของภาพ 24.1 ล้านพิกเซล และใช้ระบบประมวลผล DIGIC 8 สามารถถ่ายวิดีโอความละเอียดสูงสุดที่ 4K แถมถูกออกแบบมาให้ใช้งานง่ายอย่างน่าเหลือเชื่อด้วยระบบ Guided UI Display จอภาพขนาด 3 นิ้ว ที่สามารถปรับหมุนได้รอบทิศทาง ระบบโฟกัส Dual Pixel CMOS AF ที่จะช่วยในการโฟกัสได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมกับ Eye Detection AF ที่จะช่วยโฟกัสดวงตาได้ง่ายขึ้นเวลาถ่ายภาพในโหมด Live View มี Clean HDMI ไม่ต้องห่วงเรื่องสิ่งรบกวนที่หน้าจอ

3.Canon EOS RP

กล้องไลฟ์สด Canon EOS RP

กล้อง Mirrorless ฟูลเฟรม ระดับเริ่มต้นน้ำหนักเบาที่เหมาะกับการไลฟ์สดมาก ๆ อย่าง Canon EOS RP มาพร้อมกับเทคโนโลยีมากมายที่เหนือชั้นด้วยเซนเซอร์ Dual Pixel CMOS ความละเอียด 26.2 ล้านพิกเซล เรื่องของระบบโฟกัสเจ้ากล้องตัวนี้เคลมไว้ว่าสามารถจับโฟกัสได้ไวสุดที่ 0.05 วินาที!!! แม้ในที่แสงน้อยก็ไม่มีหวั่น แถมมีระบบโฟกัสดวงตาด้วย Eye Detection AF ชิปประมวลผล DIGIC 8 พร้อมฟีเจอร์ปรับแสงอัตโนมัติ หรือ Auto Lighting Optimizer เจ้าสิ่งนี้ช่วยปรับสมดุลแสงที่สว่างที่สุดและมืดที่สุดเพื่อให้ได้ภาพที่สมบูรณ์ที่สุด แม้จะถ่ายย้อนแสงก็ไม่มีปัญหา วิดีโอ มาพร้อมกับความคมชัดสูงสุดที่ 4K 24p และ 25p มี USB Charging ในตัวด้วยนะ สเปคจัดเต็มแบบนี้ไม่ว่าจะเอากล้องไลฟ์สด หรือจะเอาไปถ่ายภาพนิ่ง วิดีโอ สบาย ๆ

4.Sony ZV-E10

กล้องไลฟ์สด Sony ZV-E10

กล้อง Sony ZV-E10 Mirrorless เปลี่ยนเลนส์ได้ของ Sony ที่ชูประสิทธิภาพเรื่องการถ่ายวิดีโอ Vlog อย่างดีเยี่ยม แต่ก็ดีมากสำหรับกล้องไลฟ์สดไม่แพ้กันด้วยสเปคที่มาดีมาก กับ เซนเซอร์ Exmor CMOS APS-C ความละเอียด 24.2 ล้านพิกเซล ถ่ายวิดีโอ UHD 4K30p และ Full HD ที่ 120p!!! ลื่นหัวแตกกันไปเลย มี AF ไฮบริดที่รวดเร็ว 425 จุด และมี Real-Time Eye AF และการติดตาม หมดห่วงเรื่องภาพหลุดโฟกัส ถ่ายฉากหลังให้พร่ามัวและเน้นใบหน้า AE มาพร้อมกับไมโครโฟน แบบปรับทิศทางได้

5.Canon EOS R

กล้องไลฟ์สด Canon EOS R

กล้อง Canon EOS R แบบ Mirrorless Full Frame ระดับกลางที่มาพร้อมกับสเปคจัดเต็มมาพร้อมความละเอียด 30.3 ล้านพิกเซล สามารถปรับ ISO ได้สูงสุดถึง 102400 ชิปประมวลผล DIGIC 8 ถ่ายวิดีโอความละเอียดสูงสุด 4K 30p และ 25p เรียกได้ว่าหมดห่วงเรื่องความคมชัดขณะไลฟ์สด แถมมีระบบกันสั่น Dual Sensing IS ระบบโฟกัสที่รวดเร็ว โฟกัสได้ในที่แสงน้อยถึง -6EV เป็นกล้องตัวแรกของ Canon ที่มีโหมด FV Exposure รองรับช่องต่อ HDMI สบายหายห่วงเรื่องไลฟ์

6.Sony Alpha 7 IV

กล้องไลฟ์สด Sony Alpha 7 IV

กล้อง Sony Alpha 7 IV แบบ Mirrorless Fullframe ระดับสูงที่สเปคจัดเต็มโคตร ๆ เรียกได้ว่าตัวนี้ตัวเดียวครอบคลุมการทำงานในทุกรูปแบบไม่ว่าจะ ไลฟ์สด ภาพนิ่ง งานวิดีโอ ครบเครื่องจบที่ตัวเดียว มาพร้อมกับ เซนเซอร์ Exmor R CMOS ความละเอียด 33 ล้านพิกเซล ถ่ายวิดีโอสูงสุด 4K 60p 10bit 4:2:2 เรียกว่าเรื่องคุณภาพสีจัดเต็มในงานวิดีโอ มีกันสั่นแบบ Active ในโหมดวิดีโอ ใช้ Processer BION XR ระบบโฟกัสไม่ต้องพูดถึงแบรนด์นี้เค้าเทพไม่ต้องบรรยาย แล้วถ้าหากใครชอบไลฟ์สด กล้องตัวนี้เหมาะกับการไลฟ์สดมาก เพราะมีฟีเจอร์ Soft Skin Effect ที่จะช่วยปรับผิวของคุณให้เนียนได้ถึง 3 ระดับ ใช้ได้ทั้งภาพนิ่งและวิดีโอ ตัวกล้องก็มีฟีเจอร์ต่าง ๆ ที่รองรับการทำงานในทุกด้านอย่างดีเยี่ยม

7.Panasonic Lumix DC-GH5 II

Panasonic Lumix DC-GH5 II

กล้อง Lumix DC-GH5 II แบบ Mirrorless เซนเซอร์ M4/3 ตัวโปร ขึ้นชื่อเรื่องงานวิดีโอเป็นอย่างมาก มาพร้อมกับ เซนเซอร์ Live MOS Sensor 20.3 ล้านพิกเซล พร้อมกับเคลือบ AR ถ่ายวิดีโอสูงสุดที่ DCI / UHD 4K 60p 10bit ขึ้นชื่อเรื่องวิดีโอยังไม่พอ กันสั่นแบรนด์นี้ของเค้าดีจริง มีกันสั่น Dual I.S.2 ที่ 6.5 stop 5 แกน หน้าจอ LCD ทัชสกรีน กว้าง 3 นิ้ว ปรับมุมมองได้ครบ สามารถไลฟ์สดผ่าน Wi-Fi ได้ เรียกว่าใครหากล้องที่รองรับการทำงานวิดีโอ และ ไลฟ์สด ถือว่าตอบโจทย์อีกตัวนึงเลย

8.Panasonic G95

Panasonic G95

กล้อง Panasonic G95 ยังอยู่กับกล้องระบบ Micro Four Third เช่นเดิมกับตัว Panasonic G95 กล้อง Mirrorless ระดับกลาง ความละเอียด 20.3 ล้านพิกเซล เซนเซอร์ Digital Live MOS ที่ไม่ใส่ Low pass Filter ทำให้ได้ภาพที่คมสุด ๆ ถ่ายวิดีโอ 4K 30p 4:2:2 8bit พร้อม VLOG L ปุ่มฟังก์ชันต่าง ๆ ใช้งานง่าย มีช่อง Mic Jack ขนาด 3.5 มม. และมี HDMI Output

9.Sony ZV-1

กล้องไลฟ์สด Sony ZV-1

กล้อง Sony ZV-1 แบบ Compact ที่เน้นการใช้งานในการถ่าย vlog มาพร้อมกับเลนส์ระยะ 24-70mm มีกันสั่นในตัวทั้งงานภาพนิ่งและวิดีโอ หน้าจอ LCD ทัชสกรีน ขนาด 3 นิ้ว ปรุบหมุนได้ 180 องศา มีไมโครโฟน 3 ทิศทาง แถมเอาใจสายไลฟ์สด เพราะมี Soft Skin Effect แบบที่มีในกล้อง Sony A7 IV สามารถปรับโบเก้อัตโนมัติได้ด้วย AI

10.Canon EOS M200

Canon EOS M200

กล้อง Canon EOS M200 แบบ Mirrorless Compact ขนาดเล็ก ที่เปลี่ยนเลนส์ได้ที่ใช้เซนเซอร์ CMOS APS-C ความละเอียด 24.1 ล้านพิกเซล ใช้หน่วยประมวลผล DIGIC 8 มาพร้อมกับจอทัชสกรีนขนาด 3 นิ้ว หมุนได้ 180 องศา บันทึกวิดีโอได้สูงสุด 4K มี Wi-Fi และ Bluetooth ในตัว หากใครกำลังมองหากล้องตัวเล็กไว้ไลฟ์สด นี่ก็คือหนึ่งในอีกตัวเลือกของกล้องที่น่าใช้ตัวหนึ่งเลย

สรุป

ถ้าหากใครกำลังมองหากล้องดี ๆ กล้องสำหรับไลฟ์สด กล้องไลฟ์สด 4K นี่คือกล้อง 10 ตัว ที่เราบอกได้เลยว่าครอบคลุมการทำงานของคุณได้อย่างแน่นอน แถมเอาไปใช้ถ่ายอย่างอื่นต่อได้สบาย ๆ