แนะนำ 9 อุปกรณ์ไลฟ์สด สำหรับคนขายออนไลน์ ที่ควรมี 2022

อุปกรณ์ไลฟ์สด

อุปกรณ์ไลฟ์สด ถือเป็นอุปกรณ์สำคัญ สำหรับพ่อค้า-แม่ค้า ในยุคออนไลน์ เพื่อนำมาใช้ในการ live สดขายของ เป็นสิ่งที่เหล่าพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ในยุคนี้นิยมทำกันเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะใครที่ใช้ Facebook Instagram หรือ TikTok เป็นแพลตฟอร์มหลักในการไลฟ์สด ขายสินค้า แต่หลายคนน่าจะสงสัยว่า


อุปกรณ์ไลฟ์สด คืออะไร

อุปกรณ์ไลฟ์สด คือเซ็ทอุปกรณ์ที่มีไว้เพื่อทำหน้าที่ในการไลฟ์สด เช่น กล้องไลฟ์สด มือถือสมาร์ทโฟน ขาตั้งโทรศัพท์ หรืออื่น ๆ ที่ช่วยในการทำให้คุณสามารถไลฟ์สดได้อย่างสะดวกสบาย ไม่ต้องคอยจับโทรศัพท์ไว้ตลอดเวลา ไม่ยุ่งยาก ตั้งแต่เริ่มไลฟ์ ตอบคอมเม้นต์ จนถึงยุติการไลฟ์ เหมาะสำหรับผู้ที่มีความจำเป็นต้องไลฟ์สด เช่น พ่อค้า-แม่ค้าออนไลน์ วีเจ หรือคนทั่วไปที่ชื่นชอบการไลฟ์สด


อุปกรณ์ไลฟ์สด จำเป็นไหม

อุปกรณ์ไลฟ์สด จำเป็นสำหรับ มือใหม่ที่ไม่เคยไลฟ์มาก่อน ผู้ที่ไม่เก่งด้านเทคโนโลยี ไม่ได้มีอุปกรณ์แพงๆ ก็ไม่ต้องเป็นห่วงไป บทความนี้จะเป็นคู่มือที่ช่วยสอนคุณเลือกซื้อสินค้าและโปรแกรม ให้เหมาะสำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ เจ้าของธุรกิจ หรือแม้แต่ผู้ที่ทำ YouTube, Vlog ก็มีความจำเป็นเหมือนกัน


อุปกรณ์ไลฟ์สด เหมาะกับใครบ้าง

  • พ่อค้า-แม่ค้าออนไลน์
  • วีเจออนไลน์
  • เจ้าของธุรกิจที่ต้องการไลฟ์สด
  • ยูทูปเบอร์
  • Video Content Creator
  • Influencer
  • บุคคลทั่วไปที่ต้องการไลฟ์สด ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ของตัวเอง
  • นัก แคสเกม

9 อุปกรณ์ไลฟ์สดควรมีอะไรบ้าง

คอมพิวเตอร์จัดเซ็ต

อุปกรณ์ไลฟ์

คอมพิวเตอร์จัดเซ็ท (Comset) มีไว้เพื่อช่วยให้คุณสามารถใช้เป็นตัวกลางในการถ่ายทอดสดได้อย่างไหลลื่นและรวดเร็ว โดยใน 1 เซ็ทจะประกอบไปด้วย CPU ที่เป็นตัวประมวลผลหลักของคอมพิวเตอร์, RAM หรือหน่วยความจำหลักของคอมพิวเตอร์ ทำหน้าที่รับข้อมูล และส่งต่อไปให้ CPU ประมวลผล, Mainboard หรือจุดร่วมของชิปและการใช้งานเป็นตัวกำหนดความเร็วความแรงสูงสุดให้กับคอมพิวเตอร์, Hard Disk หรือหน่วยความจำที่มีเอาไว้บันทึกข้อมูลส่วนมากของตัวเครื่อง เช่นไฟล์ และโปรแกรมต่าง ๆ, การ์ดจอ (GPU) ส่วนสำคัญที่จะทำการแสดงผลสิ่งที่ CPU ประมวลออกมาได้ให้กับผู้ใช้งานด้วยภาพ และสำคัญมากสำหรับการไลฟ์สด

เครื่องบันทึกเสียง มิกเซอร์

เครื่องบันทึกเสียง

เครื่องบันทึกเสียง มิกเซอร์  คืออุปกรณ์สำหรับผสมสัญญาณเสียง ไม่ว่าจะเป็นสัญญาณเสียงเช่น ไมโครโฟน สามารถมา Input เข้ามาในมิกเซอร์เพื่อทำการปรับแต่งเสียงผสมสัญญาณเสียงให้มีความเหมาะสม และส่งสัญญาณเสียงออกไปหาอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น เครื่องขยายเสียงเป็นต้น โดย เครื่องบันทึกเสียง มิกเซอร์ ที่เราแนะนำก็คือ Atomos Shogun Studio 2 4K Dual Recorder / Dual Monitor ซึ่งมีจุดเด่นในการบันทึกเสียงและควบคุมแร็คของคุณด้วย Shogun Studio 2 ในราคาเริ่มต้น 142,450 บาท

จอมอนิเตอร์

จอมอนิเตอร์

จอมอนิเตอร์ ป็นอุปกรณ์แสดงผล ที่เสียบบนเมนบอร์ด ทำหน้าที่นำข้อมูลจากหน่วยประมวลผล มาแปลงเป็นสัญญาณภาพ แล้วส่งให้จอคอมพิวเตอร์แสดงผล ช่วยในการไลฟ์สดให้ผู้ไลฟ์เห็นภาพของตัวเอง ซึ่งจอมอนิเตอร์จะมีจำนวนสี ความละเอียด ความคมชัด ที่มากกว่าจอภาพปกติทั่วไป โดยจอมอนิเตอร์ รุ่นที่เราแนะนำคือ Blackmagic Design Video Assit 5″ 12G HDR Monitor ที่มีจุดเด่นตรงที่ คุณภาพของความละเอียดที่ระดับ 10-Bit, 4: 2: 2 ProRes & DNxHD Encoding และ 3D LUTs ความสว่าง 2500 cd / m² มาพร้อมอะแดปเตอร์ไฟ 12V ช่วยให้การไลฟ์สดทำได้อย่างไหลลื่น ในราคา 34,550 บาท

กล่องแปลงสัญญาณ

กล่องแปลงสัญญาณ

กล่องแปลงสัญญาณ คือ อุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับการไลฟ์สด ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน โดยเฉพาะเหล่าผู้ที่ต้องทำคอนเทนต์แบบไลฟ์สดใน Social Media อยู่บ่อย ๆ ทำหน้าที่เสมือน Webcam ของคอมพิวเตอร์ รับภาพมาจากกล้องดิจิตอล จากนั้นแปลงสัญญาณเพื่อส่งต่อไปยังคอมพิวเตอร์ เรียกว่าเป็นอีกหนึ่ง อุปกรณ์ไลฟ์สด ที่ขาดไม่ได้เลย โดยรุ่นของ กล่องแปลงสัญญาณ ที่เราแนะนำคือ Roland V-60HD Multi-Format 4 HDSDI , 2 HDMI , With Tally Interface มีจุดเด่นตรงที่ 8 x Multi-Format Channels; 6 x Inputs และ 4 x SDI Inputs with Deinterlace มาตรฐานคุณภาพจากแบรนด์ Roland ในราคาเริ่มต้นที่ 90,800 บาท

สาย HDMI และอุปกรณ์

สาย HDMI และอุปกรณ์ เป็นหนึ่งใน อุปกรณ์ไลฟ์สดที่ทำหน้าที่เป็นเหมือนตัวที่เชื่อมต่อข้อมูลอย่าง Source หนึ่งไปแสดงผลที่ที่อีก Source หนึ่งเช่นจากคอมพิวเตอร์ ไปสู่หน้าจอมอนิเตอร์ แม้จะเป็นสิ่งของชิ้นเล็ก ๆ แต่ก็เป็นสิ่งสำคัญในการทำให้การไลฟ์สดเกิดขึ้นได้ โดย สาย HDMI และอุปกรณ์

หูฟัง/หูฟังไร้สาย

หูฟัง/หูฟังไร้สาย ทำหน้าที่ในการช่วยส่งสัญญาณเสียงจากโปรดิวเซอร์ หรือผู้ที่ดูแลเบื้องหลังของการไลฟ์สด ให้พิธีกรหรือผู้ดำเนินการไลฟ์สดได้รู้ถึงความเคลื่อนไหว สคริปต์รายการ หรือแม้แต่ให้ได้ยินเสียงอื่น ๆ ที่ต้องการ โดย หูฟัง/หูฟังไร้สาย ก็มีให้เลือกหลายขนาด หลายสเปคการใช้งาน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความต้องการและงบประมาณของคุณเอง ดูสินค้าทั้งหมดจากทางเราได้เลยที่ :

กิมบอล ไม้กันสั่น

กิมบอล ไม้กันสั่น คืออุปกรณ์ในการไลฟ์สดที่ขาดไม่ได้เช่นกัน เพราะจะช่วยทำให้การไลฟ์สด ภาพไม่สั่น จนดูไม่รู้เรื่อง ทำให้ภาพที่ไลฟ์สดออกมานิ่งขึ้น เหมาะสำหรับใครที่ต้องการไลฟ์สดนอกสถานที่ หรือไม่สะดวกในการใช้ขาตั้งกล้อง มีให้เลือกหลายขนาด หลายไซส์ ขึ้นอยู่กับตัวกล้องที่คุณใช้ในการไลฟ์สด

อุปกรณ์เสริม VDO

อุปกรณ์เสริม VDO เป็นเซ็ทอุปกรณ์ในการไลฟ์สด ที่จะเข้ามาช่วยในการเสริมให้กล้องที่ใช้ในการไลฟ์สด มีประสิทธิภาพมากขึ้น ประกอบด้วยอุปกรณ์จำพวก Cage & Rig, Pan Head, Ring Grip, Key Grip, Zoom&Focus Demand, ไม้เซลฟี่ต่าง ๆ โดยคุณสามารถดูสินค้า อุปกรณ์เสริม VDO  

กล้องเว็บแคม

กล้องเว็บแคม

กล้องเว็บแคม คือกล้องขนาดเล็ก ที่เอาไว้เชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ ในการไลฟ์สดช่วยในการเพิ่มมุมกล้องในการไลฟ์ ให้มีหลายมุม ทำให้การไลฟ์สดดูมีมิติมากยิ่งขึ้น ซึ่งกล้องเว็บแคมบางตัวก็มีความละเอียดที่เทียบเท่ากับกล้องสมาร์ทโฟนเลยทีเดียว โดยรุ่นของกล้องเว็บแคมที่เราแนะนำคือ Elgato Facecam ที่มีจุดเด่นในเรื่องของความละเอียดของภาพที่ได้ จะมีตั้งแต่ 1080p60, 1080p30, 720p60, 720p30, 540p60, 540p30 ทำจากเลนส์กระจก OPTICS Elgato Prime Lens  ช่วงโฟกัส 30 – 120 ซม. (11.8 – 47.2 นิ้ว) รูรับแสง f/2.4 ความยาวโฟกัส 24 มม. หรือเทียบเท่าฟูลเฟรม และใช้เซนเซอร์ของ Sony® STARVIS™ CMOS ในราคาเริ่มต้นที่ 7,290 บาท


สรุป

การเลือกอุปกรณ์ไลฟ์สด ที่มีคุณภาพนั้น นอกจากจะช่วยให้การไลฟ์สดของคุณทำได้อย่างลื่นไหล ไม่สะดุดแล้ว ยังสามารถช่วยเพิ่มประสบการณ์ที่ดีในการรับชมให้กับลูกค้าได้ ซึ่งเมื่อลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่ดีในการไลฟ์สดของคุณ ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสที่คุณจะสามารถปิดการขาย สร้างกำไรให้ธุรกิจได้อีกด้วย

เห็นไหมครับว่า การเลือกอุปกรณ์ไลฟ์สด แม้จะดูเป็นเรื่องที่เล็กน้อย และบางคนอาจคิดว่าไม่จำเป็น แต่ถ้าคุณลองลงทุนกับการซื้อ อุปกรณ์ไลฟ์สด สักหน่อยเชื่อได้เลยว่า ธุรกิจของคุณจะได้ผลตอบแทนที่ดีกลับมาแน่นอน