แนะนำโปรแกรมไลฟ์สดปี 2022 ตัวไหนดีที่สุด

แนะนำโปรแกรมไลฟ์สด

ในปัจจุบันโปรแกรมสตรีมมิ่งเกม หรือ โปรแกรมไลฟ์สด ถือได้ว่าเป็นสิ่งที่เข้าถึงง่ายมากขึ้นด้วยโลกที่ก้าวล้ำนำสมัย เพียงแค่คุณมีสมาร์ทโฟน หรือ คอมพิวเตอร์และมีกล้อง สิ่งเหล่านี้ก็ใช้เป็น อุปกรณ์ไลฟ์สด ขายของออนไลน์ตาม Social media Platform ต่าง ๆ ได้อย่างง่ายดาย รวมถึงการสตรีมมิ่งเกมก็ไม่ใช่เรื่องที่ยากอีกต่อไป และในยุคที่ผู้คนใช้ชีวิตอยู่ในบ้านกันมากขึ้น หันมาขายของออนไลน์กันมากขึ้น โปรแกรม Live สด จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ใครหลาย ๆ คนจะต้องค้นหาว่า ฉันจะใช้โปรแกรมไหนดีนะ หรือว่า ฉันจะใช้กล้องอะไรในการไลฟ์ดีนะ ซึ่งเจ้าโปรแกรมไลฟ์สดก็มีหลากหลายแบบ แต่ละตัวก็มีความแตกต่างกันไป แล้วแต่คุณจะเลือกใช้ แต่ถ้าคุณยังไม่รู้ว่าจะใช้โปรแกรมไหนในการไลฟ์สด ก็ตามมาดูบทความนี้แล้วไปนั่งคิดอีกทีว่าจะใช้โปรแกรมตัวไหนดี


เตรียมตัวก่อนที่จะ Live Streaming

โปรแกรมสตรีม เกม pc

คุณภาพของกล้อง

คุณภาพของ กล้องไลฟ์สด ก็เป็นเรื่องสำคัญที่จะขาดไม่ได้ การที่มีกล้องที่มีความคมชัดก็ยิ่งทำให้ภาพของคุณนั้นดูดีตาม แนะนำว่าควรหากล้องสมัยใหม่ที่มีความสะดวกในด้านการไลฟ์ และมีฟังก์ชั่น Clean HDMI หรืออะไรที่ใกล้เคียงกันเพื่อความสะดวกสบายของคุณ เช่น กล้อง Canon EOS R, Canon EOS RP, Sony A7IV, Sony ZV-E10

คุณภาพเสียง

หากคุณจะไลฟ์สด หรือ สตรีมมิ่ง สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ ไมค์โครโฟน ที่ดี เพราะการไลฟ์จะมีแค่ภาพที่ดีอย่างเดียวก็ไม่ได้ จะใช้ไมค์ที่ติดมากับตัวกล้องอย่างเดียวคุณภาพก็ไม่ได้ดีอะไรขนาดนั้น คุณจำเป็นต้องมีไมค์ที่สามารถตัดเสียงรบกวน เพื่อไลฟ์ของคุณนั้นไม่สะดุด ไม่ว่าจะพูดอะไรก็ชัดเจน จะเป็นไมค์ตั้งโต๊ะ ไมค์คอนเดนเซอร์ ไมค์ไวเลส ก็สามารถเลือกใช้ได้ตามสะดวก  

Capture Card

Capture Card หรือ แคปเจอร์การ์ด คือ อุปกรณ์เสริมที่จะช่วยส่งภาพและเสียงจากกล้องไปยังคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์ที่เป็นตัวเชื่อมในการไลฟ์ของคุณอย่างมีประสิทธิภาพ อุปกรณ์ตัวนี้จะต้องใช้ร่วมกับสาย HDMI หรือ Mini HDMI อย่างน้อย 2 เส้น เพื่อเชื่อมต่อระหว่างกล้อง และ คอมพิวเตอร์ เพื่อรับสัญญาณภาพและเสียงที่ผ่านตัว Capture Card เจ้าอุปกรณ์ชิ้นนี้ก็มีหลากหลายแบรนด์ให้เลือกซื้อ มีสเปกจุดเด่นที่แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับว่าคุณจะนำไปใช้เพื่อ สตรีมเกม หรือ แค่ไลฟ์สดทั่ว ๆ ไป


แนะนำ 6 โปรแกรมไลฟ์สด ที่ดีที่สุดในปี 2022

โปรแกรมสตรีม PC

เราพูดถึงการเตรียมตัวเตรียมอุปกรณ์ก่อนที่จะเปิดกล้องไลฟ์สดไปแล้วว่าต้องมีอะไรบ้าง ทีนี้มาถึง โปรแกรมไลฟ์สด และ โปรแกรมสตรีมเกม ที่มาแรงในปี 2022 นี้กัน

OBS Studio

โปรแกรมสำหรับ live streaming

OBS Studio เป็นโปรแกรมไลฟ์สด PC ยอดฮิตที่ใคร ๆ ก็มักจะใช้และเลือกเป็นอันดับแรก ๆ เป็นโปรแกรม Open Source ที่สามารถนำไปพัฒนาต่อได้ เพราะความที่ตัวโปรแกรมใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อน แถมโหลดฟรี จึงทำให้เหล่าสตรีมเมอร์ทั้งหลายเลือกใช้มาอย่างยาวนาน ใช้ได้ทั้งระบบปฏิบัติการ Windows, Mac และ Linux ไม่ว่าคุณจะไลฟ์สดผ่าน Youtube ไลฟ์สดผ่าน Facebook เพื่อใช้ขายของ สตรีมเกมผ่าน Twitch หรืออื่น ๆ อีกมากมายเหมาะสำหรับทุกคนที่ต้องการจะใช้ โปรแกรมไลฟ์สด หรือ เป็นเกมเมอร์ที่ต้องการ โปรแกรมสตรีม เกม PC 

ลิงก์ดาวน์โหลด : obsproject.com

Streamlabs OBS

โปรแกรมไลฟ์สด PC streamlabs

เป็นโปรแกรมไลฟ์สด PC ที่เรียกได้ว่าเป็นรุ่นอัพเกรดของ OBS ตัวเดิม ที่มีฟีเจอร์ต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้น สามารถปรับแต่งไลฟ์สตรีมของคุณให้ดูมีเอกลักษณ์ตามสไตล์ สามารถแชท และ โดเนทเงินได้ แถมยังสามารถสตรีมมิ่งพร้อมกันได้หลาย platform จะสตรีมเกม PC ก็สบายหายห่วง เหมาะแก่ผู้ที่มีความรู้ในการใช้โปรแกรมสตรีม เกม PC ในระดับหนึ่ง เพราะค่อนข้างมีฟีเจอร์หลากหลายมากขึ้นอาจจะทำให้ผู้ใช้ใหม่งงได้

ลิงก์ดาวน์โหลด : streamlabs.com

Wirecast

โปรแกรมสตรีม PC Wirecast

โปรแกรมสตรีม PC ไลฟ์สด อีกหนึ่งโปรแกรมที่ครบครัน สามารถตรีมพร้อมกันได้หลายช่องทาง สามารถปรับแต่ง Live สตรีมมิ่งของคุณให้เหมือนกับดูรายการ TV ได้(คุณสมบัตินี้จะอยู่ใน Wirecast Pro) มีลูกเล่นหลากหลายแบบมืออาชีพ ปรับแต่งเลเยอร์ได้ถึง 250 เลเยอร์ สามารถถึงข้อความแสดงความคิดเห็นจาก Social media ได้ นับยอดแบบเรียลไทม์ มีเครื่องมือในการไลฟ์ที่ครบครัน ข้อเสียคือ ถ้าคุณจะอัพเกรดเป็นแบบโปร ราคาจะค่อนข้างสูงเลยทีเดียว

ลิงก์ดาวน์โหลด : telestream.net/wirecast/

LightStream

โปรแกรมสำหรับ live streaming LightStream

โปรแกรมไลฟ์สด PC สำหรับมือใหม่ ใช้งานง่าย สามารถใช้งานได้เลยใน Browser โดยไม่ต้องโหลดโปรแกรมมาติดตั้ง ทำให้เจ้า โปรแกรมสตรีม PC ตัวนี้ ไม่กินสเปคคอม ไม่ทำให้ CPU หน่วง เหมาะกับคนที่มีสเปคคอมไม่ได้แรงมากแต่อยากใช้โปรแกรมสตรีม เกม PC ข้อเสียก็คือความละเอียดของภาพที่เผยแพร่มีความคมชัดแค่ 720p และมีฟีเจอร์น้อยเมื่อเทียบกับโปรแกรมอื่น ๆ

ลิงก์ดาวน์โหลด : golightstream.com/

Xsplit

Xsplit

เป็นโปรแกรมสตรีม PC ไลฟ์สด ที่ใช้งานง่ายที่สุดในบรรดาโปรแกรมไลฟ์สดทุกตัว ตัวโปรแกรมสามารถเชื่อมต่อเองโดยอัตโนมัติโดยไม่ต้องเชื่อมลิงก์แบบ OBS ตัวโปรแกรมเสถียรไม่ค่อยหน่วงเครื่อง ข้อเสียคือถ้าหากคุณจะใช้ความละเอียดในการสตรีมมิ่งมากกว่า 720p และฟีเจอร์อื่น ๆ จะต้องจ่ายเงินเพิ่ม รวมถึงสามารถใช้ได้แค่ Windows เท่านั้น

ลิงก์ดาวน์โหลด : xsplit.com

vMix

vMix

โปรแกรมสตรีม PC คู่แข่งของ Wirecast เพราะมีฟีเจอร์การใช้งานระดับโปรเช่นกัน สามารถปรับแต่งได้เยอะแยะมากมาย ข้อดีก็คือสามารถรับสัญญาณภาพความละเอียดสูงระดับ 4K ได้แตกต่างจาก Wirecast ที่ทำไม่ได้ ข้อเสียก็คือ ไม่เหมาะสำหรับมือใหม่และสตรีมเมอร์ที่มีงบน้อย และใช้ได้กับ Windows เท่านั้น

ลิงค์ดาวน์โหลด : vmix.com