แคสเกม คืออะไร ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง?

แคสเกม คือ

ณ ปัจจุบันที่การเล่นเกมส์ไม่ใช่แค่การผ่อนคลาย(หรือหัวร้อน?)หาความสนุกอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ หน้าโทรทัศน์ หรือ มือถือ อย่างเดียวแล้ว แต่ยังสามารถสร้างรายได้และสร้างแรงบันดาลใจให้กับเด็กหนุ่มสาว รวมถึงวัยรุ่นและวัยอื่น ๆ อีกมากมายให้ลองก้าวขึ้นมานำงานอดิเรกของตัวเองมาสร้างรายได้ นั่นก็คือการ แคสเกม หรือ สตรีมเกม นั่นเอง แล้วถ้าหากอยากจะแคสเกม ต้องเตรียมตัวอย่างไร? บทความนี้มีคำตอบให้แน่นอน

อยากจะแคสเกม

แคสเกมคืออะไร?

สำหรับคนที่ยังไม่รู้ แคสเกม คือ เกมเมอร์ หรือ คนเล่นเกมส์ทั่ว ๆ ไป ที่อยากจะ ถ่ายทอดสด การเล่นเกมส์ของตัวเอง โดยมีการพูดคุยกับผู้ชมระหว่างการเล่น หรือมีการพากย์เสียงอัดคลิปวิดีโอไปด้วยเพื่ออรรถรสในการรับชมและรับฟังมากยิ่งขึ้น ถ้ายกตัวอย่างง่าย ๆ ให้เห็นภาพก็จะเหมือนกับ คุณ Heartrocker นั่นเอง แล้ว นักแคสเกม กับ สตรีมเกม แตกต่างกันไหม สตรีมเกม คือ สตรีมเมอร์ ก็จะคล้าย ๆ กับนักแคสเกม เพียงแต่ว่าจะได้รับเงินสนับสนุนจากสปอนเซอร์ ได้จากการโดเนทเงินของผู้ที่เข้ามารับชม รวมถึงยังเป็นอาชีพจริงจังด้วยนะ โดยเหล่าสโมสรทีม E-Sport ดัง ๆ ระดับโลกมักจะต้องมีทีมงานหลังบ้านที่เป็นสตรีมเมอร์อยู่เสมอ โดยสตรีมเมอร์เหล่านี้จะถูกจ้างงานแบบจริงจังไม่ใช่แค่เล่นเกมทั่ว ๆ ไปแบบคนเล่นเกม โดยสตรีมเมอร์เหล่านี้ก็จะได้สัญญาจ้าง รวมถึงเงินเดือนเช่นกัน หรืออาจจะเป็นการเซ็นสัญญาแบบรายปีคล้าย ๆ กับกีฬาทั่วไป แล้วถ้าหากเราอยากเริ่มแคสเกม หรือ สตรีมเกม เราต้องเตรียมตัวเบื้องต้น รวมถึงต้องมีอุปกรณ์อะไรบ้าง

เตรียมตัวก่อนที่จะเป็น นักแคสเกม

  1. คุณภาพกล้องก็สำคัญ
กล้องสำหรับแคสเกม

จะแคสเกมให้ได้อรรถรสสูงสุด ความคมชัดของกล้องที่ใช้ในการสตรีมก็เป็นสิ่งสำคัญ ทางเราเคยมีบทความเกี่ยวกับ กล้องไลฟ์สด ควรที่จะหากล้องที่สามารถชาร์จแบตได้ในตัวขณะสตรีม รวมถึง ควรมีกล้องที่มีฟังก์ชัน Clean HDMI จะทำให้หน้าจอการไลฟ์สตรีมของเรานั้นไม่ถูกบดบังด้วยหน้าต่างเมนู และ สถานะต่าง ๆ

  1. คุณภาพเสียง
คุณภาพเสียง การแคสเกม

อีกสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้สำหรับเรานักแคสเกม และ สตรีมเมอร์ ก็คือ ไมโครโฟน ควรเลือกใช้ไมโครโฟนที่เหมาะกับสายนี้โดยเฉพาะเช่น ไมค์ USB ตั้งโต๊ะ หรือ ไมค์ Condenser เพื่อความคมชัดในการถ่ายทอดคำพูดให้เหล่าแฟนคลับและผู้รับชมของเรา

  1. Capture Card
Capture Card

สิ่งที่ขาดไปไม่ได้เลยถ้าหากจะแคสเกม คือ Capture Card เพราะเจ้าสิ่งนี้จะถ่ายทอดสัญญาณภาพของคุณไปยังคอมพิวเตอร์ของเรานั่นเอง

  1. Internet Connection

ถ้าหากสัญญาณอินเทอร์เน็ตของเราไม่ดี ก็จะทำให้การไลฟ์แคสเกมของเรานั้นพากร่อยไปด้วย ภาพที่ถ่ายทอดออกไปก็จะไม่คมชัด รวมถึงเสียงก็จะมีความดีเลย์ตามไปด้วย เพราะฉะนั้นเช็คสัญญาณอินเทอร์เน็ตให้ดีก่อนแคสเกมด้วยจะดีที่สุด

  1. ซอฟต์แวร์ ในการแคสเกม

คือ โปรแกรมไลฟ์สด ที่เราต้องเลือกเพื่อใช้ในการแคสเกมนั่นเอง ในปัจจุบันก็มีโปรแกรมสำหรับการสตรีมเพื่อการแคสเกมมากมาย ไม่ว่าจะ OBS Studio Xsplit Streamlabs และอื่น ๆ อีกมากมาย  โปรแกรมเหล่านี้จะมาพร้อมกับฟังก์ชันการทำงานที่จะทำให้คุณสะดวกสบายกับการแคสเกมมากยิ่งขึ้น

เลือกกล้องสำหรับการ แคสเกม

สิ่งสำคัญในการถ่ายทอดสดนั้นคือ “ภาพ” เพราะฉะนั้นการเลือกกล้องที่ดีเหมาะสมกับเราจึงสำคัญ การเลือกกล้องก็ควรที่จะมีฟีเจอร์ที่ดีต่องายวิดีโอและการไลฟ์ หรือถ้าหากคุณไม่รู้ว่าควรเลือกใช้กล้องแบบไหนดีเราก็มีบทความที่จะช่วยให้คุณง่ายยิ่งขึ้นในการเลือกซื้อกล้องสำหรับการแคสเกม หรือ สตรีมเกม โดยบทความ แนะนำกล้องไลฟ์สด มีบอกไว้หมดแล้วไม่ต้องหาที่ไหนเพิ่มเลย ครบจบสำหรับนักแคสเกม และ สตรีมเมอร์

การเลือกไมโครโฟนสำหรับการ แคสเกม

คุณภาพเสียงที่ดีมาคู่กันสำหรับการไลฟ์จะขาดอย่างใดอย่างหนึ่งเลยไม่ได้ ลองคิดภาพว่าคุณกำลังสตรีมเกมอยู่ มีภาพที่คมชัด แต่เสียงที่ถ่ายทอดออกไปไม่ได้เรื่องเลย ทั้งเบา ติดเสียงรบกวนรอบข้างเต็มไปหมด เผลอ ๆ ไมค์ไม่ดีมีเสียงช็อตเอาด้วย สิ่งเหล่านี้ก็จะทำให้การไลฟ์แคสเกมของคุณนั้นสะดุดไม่น่าติดตามเอาสะเลย เพราะฉะนั้นควรเลือกซื้อไมค์ที่มีคุณภาพ สำหรับทุกการไลฟ์สตรีมเกมของคุณจะดีกว่า และไม่ยากด้วยที่จะหาไมโครโฟนคุณภาพดีเหมาะกับการแคสเกมโดยเฉพาะ

Capture Card

อย่างที่ได้เกริ่นไว้ตอนต้นหากคุณจะเป็นนักแคสเกม หรือ สตรีมเมอร์ อุปกรณ์อีกหนึ่งชิ้นที่ขาดไม่ได้เลยคือ Capture Card เพราะเจ้าสิ่งนี้จะคอยแปลงสัญญาณภาพและเสียงจากอุปกรณ์ของคุณไม่ว่าจะเป็นกล้อง หรือ ไมโครโฟน ส่งไปยังคอมพิวเตอร์ของเรานั่นเอง อย่าลืมที่หาจะสาย HDMI หรือ Mini HDMI เพื่อใช้ควบคู่กัน แล้วควรจะเลือกแคปเจอร์ การ์ด แบบไหนดี แต่ละตัวก็มีสเปกและจุดเด่นแตกต่างกัน ควรคำนึงถึง Framerate ถ้าหากจะไลฟ์สตรีม ควรมีค่า Framerate 60p ขึ้นไปเพื่อภาพที่ไหลลื่น หรือถ้าคิดไม่ออกบอกไม่ถูกว่าจะเลือกตัวไหนดี เรามีมาให้เลือกแล้วตามลิงก์ด้านล่างเลย

ซอฟต์แวร์สำหรับ แคสเกม

ถ้าหากจะแคสเกม ก็ต้องมีซอฟต์แวร์ หรือ โปรแกรมไลฟ์สตรีมที่ดีสำหรับการสตรีมเกม โปรแกรมที่ดีก็มีอยู่เยอะแยะมากมาย แต่เอ๊ะเราจะเลือกใช้โปรแกรมตัวไหนดีถึงจะเข้ากับสไตล์ของเรา ไม่ยากไปไม่ง่ายไป มีลูกเล่นฟีเจอร์หลากหลาย หรือบางคนชอบแบบ Setting ง่าย ๆ เพราะฉะนั้นการเลือกโปรแกรมสำหรับการไลฟ์สตรีมก็เป็นเรื่องสำคัญ ทั้งนี้เราก็มีบทความสำหรับมือใหม่ผู้เริ่มต้นหัดแคสเกม แล้วที่บทความนี้เลย แนะนำโปรแกรมไลฟ์สด

สรุป

การจะเริ่มต้นเป็นนักแคสเกม หรือ สตรีมเมอร์ สิ่งสำคัญคืออุปกรณ์ของเราควรที่จะมีคุณภาพมากพอสำหรับการไลฟ์ เพื่อสร้างความเป็นมือโปรตั้งแต่เนิ่น ๆ เพราะ ภาพ และ เสียง ที่ดีก็มีชัยไปกว่าครึ่งแล้ว