ถ่ายรูปสินค้าให้ดูแพง ต้องทำอย่างไร?

ถ่ายรูปสินค้า ให้ดูแพง

สำหรับพ่อค้าแม่ค้ามือใหม่ที่อยากจะขายของออนไลน์ก็ต้องมีภาพสินค้าของตัวเองที่สวยดูดี แล้วเราจะ ถ่ายภาพสินค้าให้ดูแพง อย่างไรถึงจะดึงดูดลูกค้าให้มาสนใจสินค้าของเราได้ การถ่ายภาพสินค้าก็เป็นส่วนประกอบสำคัญที่จะทำให้สินค้าหรือ   แบรนด์ของคุณเป็นที่สนใจและเป็นที่หน้าจดจำ เพราะถ้าหากสินค้าของคุณสวยดูดีมากแค่ไหน มีประสิทธิภาพดีเยี่ยมแค่ไหน ถ้าภาพลักษณ์ภายนอก หรือรูปภาพตัวอย่างสินค้าของคุณนั้นดูไม่ดีเอาสะเลยก็อาจจะทำให้สินค้าหรือแบรนด์ของคุณมีภาพลักษณ์ที่ไม่น่าสนใจชวนให้ซื้อได้ เราจึงจะมาบอกเคล็ดลับ ถ่ายรูปสินค้าให้ดูแพง ที่ไม่ลับและเทคนิค วิธีถ่ายรูปสินค้า ยังไงให้ดูสวย ดูดีมีสไตล์


1. ฉากหลังและสีเป็นเรื่องสำคัญ

ถ่ายรูปสินค้าให้สวย

การถ่ายรูปสินค้า ให้ดีต้องมาคู่กับการเลือกฉากหลัง หรือ Backdrop ที่ดีเช่นกัน การเลือกสีของฉากหลังก็จะช่วยให้การถ่ายรูปสินค้าให้ดูแพง มากขึ้น สีที่เรียบง่ายเช่น สีขาว สีดำ เป็นสีพื้นฐานที่ดีสำหรับผู้เริ่มต้น แต่ถ้าคุณมีความคิดที่สร้างสรรค์มากยิ่งขึ้น อาจจะเลือกใช้สีคู่ตรงข้าม หรือจัดชุดสีที่จะทำให้สินค้าของเรานั้นดูโดดเด่นยิ่งขึ้นไปอีก เพราะฉะนั้นการ ถ่ายรูปสินค้าให้สวย ก็ต้องเลือกองค์ประกอบสำคัญอย่างฉากหลังให้เข้ากับสินค้าของเรา ถ้าคุณคิดไม่ออกว่าจะใช้อะไรมาเป็นฉากหลังในการถ่าย อุปกรณ์พื้นฐานสำหรับการถ่ายภาพสินค้าหรือ ถ่าย packshot  ก็สามารถเลือกที่จะใช้ โต๊ะสำหรับฉากถ่ายภาพอย่าง NiceFoto B-120C Still Life Photographic Table โต๊ะถ่ายภาพสินค้าอเนกประสงค์ที่ช่วยให้คุณ ถ่ายรูปสินค้าให้ดูแพง ให้ง่ายขึ้นไปอีก บอกได้เลยว่าเจ้าโต๊ะแบบนี้มีอยู่ทุกสตูดิโอนะ

2. ตกแต่งให้สินค้าของคุณมีเรื่องราวมากขึ้นด้วยพร็อพสวย ๆ

การถ่ายรูปสินค้า

ถ่ายรูปสินค้าให้ดูแพง มากขึ้นด้วยการใช้พร็อพมาตกแต่งให้สินค้าของคุณเพิ่มความโดดเด่น ยกตัวอย่าง การถ่ายรูปสินค้า เช่น หากคุณกำลังจะขาย ครีมทาผิวสักขวดนึง ครีมนั้นต้องมีส่วนผสมและแหล่งที่มาว่าทำจากอะไร เช่นทำจาก ดอกกุหลาบ และดอกไม้อื่น ๆ อีกนานาชนิด คุณก็ตกแต่งมันด้วย ดอกไม้เหล่านั้น และของบางส่วนที่เชื่อมโยงกับสินค้าของคุณ นอกจากนั้นการ ถ่ายรูปสินค้าให้สวย ก็ขึ้นอยู่กับการจัดวางสินค้าและของตกแต่งที่นำมาประกอบ การถ่ายภาพสินค้า บางทีจำเป็นต้องทดลองถ่ายไปเรื่อย ๆ หามุมกล้องที่เหมาะสม การจัดวางองค์ประกอบจึงเป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน คุณอาจจะปรับแต่งการวางจากภาพที่คุณพึ่งลองถ่าย

3. แสง และ เงา อีกหนึ่งสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม

การถ่ายภาพสินค้า

สำหรับมือใหม่ในการถ่ายภาพ จะถ่ายภาพสินค้าให้ดูแพง การเลือกแสงและเงาที่ดีอาจจะเป็นเรื่องยากสักนิดนึง แต่ก็ไม่อยากจนเกินกว่าที่คุณจะเรียนรู้มันได้อย่างรวดเร็วด้วยประสบการณ์ ภาพสินค้า ที่ดีจะต้องมีแสงที่ดีเงาที่ไม่เข้มจนเกินไป ถ่ายรูปสินค้าให้สวย คุณต้องคำนึงถึงองค์ประกอบโดยรวม และสินค้าของคุณว่าต้องการให้ออกมาเป็นแบบไหน เช่นถ้าคุณจะถ่าย แหวน นาฬิกา น้ำหอม การใช้แสงที่แข็งเกินไปก็คงจะไม่เหมาะ แล้วเราจะถ่ายรูปสินค้าให้สวย เข้ากับสิ่งของนั้น ๆ ได้อย่างไร อย่างแรกคุณต้องมีชุดไฟสำหรับถ่ายภาพโดยเฉพาะ คุณจะสามารถเลือกจัดแสงได้ตามต้องการด้วยตัวเอง และถ้าหากแสงที่ยิงลงมาใส่สินค้านั้นแข็งจนเกินไป 

ก็ต้องใช้ไฟที่มี Softbox ติดตั้งมาให้ด้วย ซึ่งส่วนมากก็จะมีอยู่แล้วมาพร้อมกับชุด ไฟสตูดิโอ ถ้าหากคุณต้องการให้แสงนั้นนุ่มนวลขึ้นกว่านี้ก็ยังหาสิ่งของง่าย ๆ มาเป็นตัวช่วยได้เช่น กระดาษไข แผ่นโฟม กระดาษขาว-ดำ หรือถ้าให้ดีหน่อยควรใช้ แผ่นสะท้อนแสง(Reflector) หรือ ร่มสะท้อนแสง เพื่อทำให้ภาพของคุณออกมาได้ตามความต้องการมากที่สุด เพราะแผ่นสะท้อนแสงจะช่วยตบแสงที่ยิงมาจากทิศทางนึงทำให้อีกทิศทางนึงนั้นมีแสงเข้าถึงมากขึ้น 

ทำให้สินค้าของคุณไม่มืดจนเกินไปเผยให้เห็นรายละเอียดสำคัญได้ดี ซึ่งเราก็มีชุดไฟสตูดิโอ รวมถึงอุปกรณ์เสริมเป็นตัวช่วยมากมายให้คุณได้เลือก จากลิ้งที่เราได้แปะไว้ให้ เท่านี้คุณก็จะได้ภาพถ่ายสินค้าที่ดูแพง ดึงดูดความสนใจของผู้ซื้อได้อย่างแน่นอน

4. ใช้ขาตั้งเป็นตัวช่วย

ภาพสินค้า

สิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้เลยในการถ่ายภาพสินค้า หรือ ภาพ Packshot คุณจำเป็นจะต้องใช้ขาตั้งกล้อง เพื่อให้มุมมองภาพของคุณนั้นอยู่กับที่ไม่เคลื่อนย้ายไปไหน มันยังมีข้อดีอีกมากมายเช่น ถ้าหากคุณถ่ายภาพด้วยมือเปล่า ก็อาจจะทำให้ภาพนั้นออกมาเบี้ยวไม่ตรง มือสั่น หรืออะไรก็แล้วแต่ที่จะทำให้ตำแหน่งของภาพสินค้าของคุณนั้นคาดเคลื่อน การใช้ขาตั้งในการถ่ายจึงเป็นเรื่องที่ควรทำเป็นอย่างมาก และจะช่วยลดการทำงานได้มากยิ่งขึ้น สะดวกสบายมากขึ้น เพียงแค่มุมมองกล้องอยู่ที่เดิม แต่จัดวางแบบใหม่ หรือคุณจะย้ายขาตั้งไปถ่ายในมุมอื่นก็ง่ายสบาย ๆ ตัวเลือก ขาตั้งกล้อง ก็มีให้เลือกเยอะแยะมากมาย ซึ่งเราก็มีมาให้แนะนำเต็มไปหมด ลองเข้าไปดูได้ตามลิ้งที่แปะไว้ให้ เพราะมีให้เลือกสรรตั้งแต่ราคาหลักพัน ถึงระดับโปรหลักหมื่น โดยเราเคยมีบทความ แนะนำขาตั้งกล้อง ให้เลือกชมสินค้าตามความต้องการได้

อย่าลืมที่จะเก็บรายละเอียดภาพด้วยการ Retouch

การจะถ่ายรูปสินค้าให้ดูแพงนั้น ต้องพึ่งการ Retouch ในที่นี้ไม่ได้ถึงให้คุณ รีทัชภาพจนเกินความเป็นจริงหรือหลอกลวงผู้บริโภคแต่อย่างใด เป็นเพียงแค่การรบสิ่งรกสายตาออกจากสินค้าออกเท่านั้น เช่น ถ้าหากสินค้าของคุณมีฝุ่น หรือ เศษอะไรเกาะอยู่ แล้วคุณชอบรูปที่ถ่ายมามาก ก็ต้องจำเป็นที่จะรีทัชเศษฝุ่นเล็ก ๆ นั้นออกไป อย่าปล่อยให้มันรกเคืองสายหรือทำให้สินค้าของคุณนั้นดูสกปรก เรียกว่าเป็นการเก็บรายละเอียดใน

ขั้นตอนตกแต่งภาพก็ว่าได้ เพราะการถ่ายภาพก็มักจะมีฝุ่นเข้ามาเกาะติดเสมอ บางทีเช็ดเท่าไหร่ก็ยังมีอยู่เรื่อย ๆ การรีทัชภาพจึงเป็นเรื่องสำคัญสำหรับการ ถ่ายรูปสินค้าให้ดูแพง นั่นเอง


สรุป

จากการทดสอบ รวมถึงผลวิจัยต่าง ๆ ชี้ให้เห็นว่า ผู้คนนั้นจดจำสิ่งที่เขาได้ยินหรืออ่านเพียงแค่ 10-20% และ 80% สำหรับการรับรู้ด้วยการมองเห็น จากบทความ Linkedin 93%ของผู้บริโภค มองว่าภาพลักษณ์เป็นปัจจัยสำคัญอย่างยิ่งในการตัดสินใจซื้อสินค้า เพราะจิตใจของมนุษย์นั้นประมวลผลภาพได้เร็วกว่าข้อความ เพราะฉะนั้นเราจึงจำเป็นที่จะถ่ายสินค้าของเราให้ดูสวยงามนั่นเอง