สู่โลกอันกว้างใหญ่ไปกับ Sigma 14-24mm f/2.8 DG HSM | Art

ART สัญลักษณ์การันตีคุณภาพเลนส์ชั้นแนวหน้าค่ายซิกม่า และหนึ่งในซีรี่ย์ ART ที่น่าสนใจเหมาะกับช่างภาพสาย Landscape cityscape และการถ่ายงานที่ต้องการระยะเลนส์ที่กว้างอย่าง Sigma 14-24mm f/2.8 DG HSM | Art เลนส์มุมกว้างตัวใหม่ล่าสุดที่พัฒนามาจาก 14-24mmตัวเก่า โดยพัฒนาทั้งทางด้านเทคโนโลยี ลดอาการ distortion และค่ารูรับแสงที่กว้างขึ้นเป็น f2.8 กว้างกว่าตัวก่อนหน้าที่มีค่ารูรับแสงที่ 4 แต่ทั้งขนาดและน้ำหนักไม่ได้มากขึ้นจากเดิม เรียกว่าเพิ่มคุณภาพในขนาดเท่าเดิม

หน้าตาเลนส์มุมกว้างค่ายซิกม่า

สำหรับเลนส์ 14-24mm นั้นรองรับการทำงานทั้ง Canon, Nikon, Sony E-Mount สามค่ายใหญ่ของวงการกล้อง ด้วยเป้าหมายสูงสุดของทาง Sigma เองที่ต้องการสร้างเลนส์ที่มีคุณภาพให้ออกมาที่สุดทำให้เลนส์มุมกว้างรุ่นนี้จึงใช้ชิ้นวัสดุชิ้นเลนส์ที่มีคุณภาพอย่าง ultra-high-precision moulded glass aspherical element ที่ทางผู้ผลิตยืนยันว่าผ่านการผลิตทรงคุณภาพและจะเป็นชิ้นเลนส์ที่จะสร้างมาตรฐานใหม่วงการเลนส์มุมกว้าง และยังมี  aspherical elements ใส่มาในเลนส์ถึง 3 ชิ้นด้วยกันรวมถึง FLD (Fluorite-grade Low Dispersion) SLD ด้วย โดยส่วนประกอบภายในเลนส์จะมีทั้งหมด 17 ชิ้นแบ่งเป็น 11 กลุ่ม แผ่นไดอะเฟรม 9 ใบ

ในเรื่องของระบบออโต้โฟกัสของเลนส์  Sigma 14-24mm f/2.8 DG HSM | Art จะเป็นระบบ ultrasonic ช่วยให้เลนส์ทำงานได้รวดเร็วและเงียบ และยังสามารถปรับแต่งหรืออัพเดตเฟิร์มแวร์ผ่านคอมพิวเตอร์ได้

ด้านท้ายมียางบริเวณขอบช่วยป้องกันฝุ่น วัสดึแข็งแรงทนทานพร้อมลุย

วัสดุและรูปลักษณ์ภายนอก

เรียกว่าเป็นผลงานระดับพรีเมี่ยมเกรดเออีกชิ้นของค่ายซิกม่า ที่ทำเลนส์ออกมาได้สวยเอี่ยมมีการป้องกันรอต่อต่างๆออกมาดีน่าชื่นชม ทั้งยังเคลือบ Weather-seals และด้วยเป็นเลนส์ ultra-wide ซิกม่าจึงติดฮู้ดมาในตัวด้วยเลยช่วยลดปรากฏการณ์พวกแสงแฟร์และ ghosting ส่วนภายนอกโดยรวมทำออกมาได้ดีด้วยวัสดุที่แข็งแรงอย่าง โลหะแมกนีเซียมอัลลอยด์ ส่วนวงแหวนโฟกัสนั้นลื่นไหลและให้ความรู้สึกเป็นมิตรกับมือมากทีเดียว ด้านวงแหวนระยะโฟกัสถูกออกแบบให้อยู่ใต้ มาตรวัดระยะทาง

ด้วยขนาดที่ไม่ได้ดูเทอะทะมากนักส่งผลให้เมื่อนำประกอบเข้ากับกล้องแล้วให้ความรู้สึกว่าความสมดุลของทั้งชุดนั้นกำลังดีไม่เทไปด้านใดด้านหนึ่ง ช่วยให้การถือจับและขึ้น Tripod สะดวกมากขึ้น แม้น้ำหนักของเลนส์จะอยู่ที่ 1,150 กรัมเทียบกับเรื่องของคุณภาพผลงานที่ออกมาถือว่าค่อนข้างคุ้มพอสมควร

คมยันขอบ
ส่วนกลางภาพก็คม
แฉกไฟคมสวย

ประสบการณ์การใช้งาน

ด้วยช่วงฤดูหนาวช่วงนี้เป็นช่วงเวลาที่เหมาะกับการถ่ายภาพวิวทิวทัศน์กรุงเทพมากทีเดียว ทีมงานจึงออกตระเวนเก็บภาพจากทั้งหมด 5 สถานที่เด็ดในกรุงเทพมหานคร สิ่งหนึ่งที่ยังเอกลักษณ์ของเลนส์ ซิกม่า ART คือเรื่องของความคม เรียกว่าชัดตั้งแต่กลางภาพถึงขอบภาพ อาการ distortion มีบ้างเล็กน้อยบริเวณขอบภาพแต่โดยรวมถือว่ามีน้อยมากๆกับความกว้างที่มี ส่วนการทำงานของเลนส์เงียบและรวดเร็วในการจับโฟกัสในที่แสงน้อยถือว่าเป็นเรื่องที่ดีสำหรับช่างภาพสายถ่ายวิวที่จะได้ภาพที่ไม่บิดเบี้ยวมากนัก น้ำหนักอาจจะดูมากแต่เมื่อเข้ากับกล้องแล้วให้น้ำหนักที่สมดุลช่วยให้การถือจับค่อนข้างสบายเพราะน้ำหนักไม่ได้เอียงข้างใดข้างหนึ่ง ถือจับและเคลื่อนย้ายก็เข้ามือดี เรื่องของแฟร์ก็ยังไม่มีให้เห็น ในส่วนของแฉกไฟนั้นเรียกว่างานดีสวยและยังไม่เห็นภาพฟุ้งให้กวนใจอีกด้วย ส่วนเรื่อง Vignette นั้นระยะที่ 14 มม. มีออกมาบางๆ

คะแนน 10/10

ภาพตัวอย่าง

shutter speed 8 sec. f/14 ระยะ 19mm camera : Nikon D810
shutter speed 1/15 sec. f/20 ระยะ 21mm Camera : D810
shutter speed 4 sec. f/14 ระยะ 18mm
shutter speed 10 sec. f/10 ระยะ 14mm
shutter speed 13 sec. f/10 ระยะ 24mm
shutter speed 13 sec. f/10 ระยะ 16mm
shutter speed 10 sec. f/10 ระยะ 14mm
shutter speed 3 sec. f/10 ระยะ 14mm
shutter speed 4 sec. f/8 14mm
shutter speed 1/320 sec. f/4.5 ระยะ 14mm
shutter speed 13 sec. f/4.5 ระยะ 14mm
shutter speed 13 sec. f/10 ระยะ 18mm