Review เลนส์ละลายหลังยอดนิยม Nikon AF-S Nikkor 50mm f/1.4G งานดีถ่ายเพลินของมันต้องมี

เลนส์ Fix ระยะ 50 มม. เลนส์ถ่ายบุคคลมหานิยมที่หนุ่มๆ ต้องพกไว้ถ่ายสาว ส่วนคนมีคู่ก็ต้องพกไปถ่ายคนรักสวยๆ ด้วย วันนี้ EC-Mall จัดรีวิวพร้อมภาพตัวอย่างสวยๆ จบหลังกล้องจากเลนส์ Nikon AF-S Nikkor 50mm f/1.4G เอาใจคนใช้นิคอนที่อยากจะหาเลนส์ระยะกำลังดี แต่ละลายฉากได้เน้นๆ ในราคาหมื่นต้นๆ เท่านั้น และแน่นอนว่าภาพทั้งหมดนี้ไม่มีการแต่งภาพแต่อย่างใด มีแค่ใส่ลายน้ำเท่านั้น โดยทีมงานอยากให้เห็นว่าเลนส์ที่รีวิวดีเด่นขนาดไหน

สำหรับเลนส์ Nikon 50mm f/1.4G มีประวัติความเป็นมายาวนานตั้งแต่ปี 2008 ด้วยคุณภาพที่จัดจ้านทำให้เลนส์ละลายหลังตัวนี้สามารถยืนหยัดมาได้ถึงปัจจุบันและด้วยระยะ 50 มม.ที่มีมิติใกล้เคียงกับตาของมนุษย์จึงเป็นเลนส์ที่ใช้ถ่ายภาพได้ง่ายและด้วยค่ารูรับแสงที่กว้างจึงให้โบเก้ที่สวยกลมกำลังสวย แม้เลนส์ตัวนี้จะใช้คู่กับกล้องฟูลเฟรมแต่ก็ยังใช้คู่กับกล้องเซนเซอร์ APS-C ได้แต่ระยะจะเพิ่มขึ้นไปอีกแต่คุณภาพยังดีเหมือนเดิม

รูปลักษณ์ AF-S NIKKOR 50mm F1.4G

สำหรับข้อมูลทางเทคนิคของ  Nikon 50mm f/1.4G ทางผู้ผลิตใส่ใช้ชิ้นเลนส์มา 8 ชิ้น แบ่งเป็นกลุ่ม 7 กลุ่ม รองรับการใช้งานกับกล้อง FX,DX และ ฟิล์ม 35 มม มีระบบออโต้โฟกัสแบบ AF-S (Silent Wave Motor) ช่วยให้เลนส์ทำงานได้เงียบ รวดเร็วและแมนนวล รูรับแสงกว้างสุดอยู่ที่ f1.4 รูรับแสงแคบสุดอยู่ที่  f16 ระยะโฟกัสใกล้สุดที่ 0.45 เมตร แผ่นไดอะเฟรม 9 แผ่นให้โบเก้กลมสวย น้ำหนักเลนส์อยู่ที่ 280 กรัม เท่านั้น ฟิลเตอร์ขนาด  58 มม.

ส่วนรูปลักษณ์ภายนอกใช้วัสดุแข็งแรงส่วน Mount จะใช้เหล็กและมีขอบยางช่วยป้องกันฝุ่นเข้าเลนส์ ส่วนตัวเลนส์จะเป็นสีดำ ตัวอักษรสีทองดูดี ด้านขนาดก็ไม่ได้ใหญ่ไปกว่า 50 mm f1.8 เท่าไร เรียกว่าใกล้เคียงกันสุดๆ ทำให้เป็นเลนส์ที่พกพาสะดวกน้ำหนักไม่มาก

สำหรับการใช้งานจริง วันนี้ทางทีมงานได้รับเกียรติจาก สิริรัตน์ เรืองศรี Miss Thailand World 2010 มาเป็นนแบบในครั้งนี้ โดยทีมงานใช้ Nikon AF-S Nikkor 50mm f/1.4G คู่กับกล้อง Nikon D810 เดินถ่ายแสงเช้าในวันสบายๆ โดยทีมงานเปิดรูรับรับแสงกว้างสุด 1.4 ถ่ายตลอดงาน ทั้งถ่ายย้อนแสง ถ่ายมุมครึ่งตัว เต็มตัวและบริเวณที่มีแสง contrast กันระหว่างในร่มและข้างนอก สิ่งหนึ่งที่เป็นเรื่องดีงามมากอย่างแรกเลยคือโฟกัสเร็ว ทำงานเงียบ ช่วยให้เราสนุกสนานกับการถ่าย ด้วยตัวเลนส์มีการซีลโค้ทติ้งกันแสงแฟร์และ Ghost ทำให้การถ่ายย้อนแสงในวันนี้ยังไม่มีให้เห็น ยิ่งเป็นเลนส์ตั้งแต่ 2008 ถือว่า Nikon ทำเลนส์ออกมาดีมากๆ สามารถใช้ได้ยาวๆไม่มีกังวล  แต่ในบางครั้งอาจจะมีขอบม่วงออกมาทักทายในบางโอกาส แต่รวมๆแล้วยังเป็นเลนส์ที่ใช้สนุก เบา เดินถ่ายกับพี่  จาก สิริรัตน์ เรืองศรี ได้สบายๆไม่มีอาการติดขัด เหมาะกับช่างภาพหรือคนที่ชอบถ่ายภาพแนวบุคคลควรมีไว้ใช้จะเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจ สำหรับใครที่สนใจจะลองหามาใช้สามารถติดต่อที่ร้าน EC-Mall ทุกสาขาใกล้บ้านคุณหรือจะทางออนไลน์ก็ได้

คะแนน 7.5/10

 

ภาพตัวอย่าง