Sony E 50mm f/1.8 OSS เลนส์ถ่ายภาพบุคคลเบาเบา แต่คุณภาพดีต่อใจ

สำหรับใครที่มีกล้องโซนี่ประจำกายอยู่แล้วอยากเลนส์สักอย่างเพิ่มจากเลนส์คิทสักตัว หรือว่าเลนส์ฟิกส์สำหรับผู้เริ่มต้นใหม่ Sony E 50mm f/1.8 OSS อาจเป็นคำตอบที่หลายคนกำลังมองหาอยู่ เมื่อพูดถึงเลนส์นี้แล้ว โดยหลักนั้นไว้สำหรับถ่ายภาพบุคคล ด้วยช่องรับแสงกว้าง f/1.8 ให้ภาพที่เบลอฉากหลังสวยงาม เอาละเราไปเริ่มดูกันทีละขั้นตอนเลยครับ

ตัวบอดี้นั้นเป็นอลูมิเนียมแวววาวสวยงาม แต่อาจจะต้องดูแลรักษาให้ดีหน่อยนะครับ โดยมีตัวเลือก สีเงินและดำ ขนาดของเลนส์นั้น (เส้นผ่าศูนย์กลาง X ความยาว) 62×62มม. น้ำหนักเพียง 202 กรัม เรียกว่ามีขนาดที่เล็กสะดวกต่อการพกพาอย่างมาก

 

สำหรับในแพคเกจนั้น จะมีฮู้ดแถมมาให้ด้วย (ALC-SH116) สำหรับป้องกันแฟร์และหน้าเลนส์ได้เป็นอย่างดี ฮู้ดนั้นเป็นพลาสติกนะครับ ล็อกแบบเขี้ยว

มาดูรายละเอียดของเลนส์กันบ้างนะครับ

  • ทางยาวโฟกัส 50mm. เทียบเท่ากับ 75mm. บนกล้อง Fullframe 
  • มีระบบกันสั่นภายในเลนส์ Optical SteadyShot Image Stabilization
  • ช่องรับแสงกว้างสุด f/1.8 และแคบสุด f/22
  • ชิ้นเลนส์ 9 ชิ้น ใน 8 กลุ่ม ใบรูรับแสงทั้งหมด 7 ใบมีด
  • มุมมองภาพ (APS-C) 32°
  • โฟกัสได้ใกล้สุดที่ 39 cm. พร้อมอัตราขยาย 0.16x

ขอพูดถึงจุดสังเกตของเลนส์นี้สักหน่อย Sony E 50mm f/1.8 OSS นั้นเปิดตัวและวางจำหน่ายมานานพอสมควร เป็นยุคแรกๆของ Mirrorless Sony APS-C E-Mount กันเลยทีเดียว แต่ด้วยความเป็นเลนส์ฟิกส์นั้น ย่อมแน่นอนว่าความคมนั้นต้องไม่ธรรมดา แต่สิ่งที่เลนส์สมัยเก่าไม่อาจพัฒนาตามได้ คือ ความคลาดเคลื่อนสี Sony E 50mm f/1.8 OSS นั้นมีขอบม่วงและโบเก้ซ้อนที่ชัดเจน ซึ่งสามารถแก้ไขในโปรแกรมได้ครับ

มาดูการละลายของแต่ช่องรับแสง

f/1.8

f/2.0

f/2.8

f/4

f/5.6

f/8

จะเห็นได้ว่าที่ช่วง f/4 เป็นต้นมา เลนส์จะมีความคมอย่างมาก สำหรับที่จะนำไปถ่ายมาโครใกล้ๆเลนส์นี้ก็สามารถพอทำได้ครับ

มาดูกันในเรื่องถ่ายภาพบุคคล

ทดลองที่ f/1.8 แม้จะเปิดช่องรับแสงกว้างสุด ภาพก็ยังคมกริบเลยทีเดียวครับ แถมละลายหลังได้โบเก้ที่สวมงามด้วย

ลองหรี่ลงมาเป็น f/2 – 2.8 ดูบ้าง ภาพที่ได้ก็มีความคมชัดมากกว่าเดิม ซึ่งสามารถปรับสำหรับการนำไปถ่ายภาพบุคคลมากกว่า 1 คนได้ครับ

หรือว่าจะตั้งค่าเป็น f/8 ก็สามารถทำได้ครับ โดยที่ภาพไม่สั่นไหวเพราะเลนส์มีระบบป้องกันนั่นเอง

โดยสรุปแล้ว Sony E 50mm f/1.8 OSS เป็นเลนส์ที่มีความสามารถรอบตัวเลยทีเดียว แถมมีราคาที่ไม่สูงอีกต่างหาก สำหรับใครที่กำลังตัดสินใจเลือกเลนส์นี้ นี่เป็นตัวเลือกคุ้มค่ามากเลยทีเดียวครับ เหมาะอย่างยิ่งกับการถ่ายภาพบุคคลอย่างดีเยี่ยม ด้วยค่าช่องรับแสง f/1.8 นั้นสามารถทำหน้าชัด หลังเบลอ พร้อมฉากหลังที่มีโบเก้ได้อย่างสวยงามเลย นอกจากนี้เจ้า Sony 50 F1.8 OSS ยังสามารถ Close Focus ได้ใกล้สุดที่ 39 เซนติเมตร แต่อาจจะต้องดูในส่วนช่วงของการโฟกัสให้ดีสักหน่อย เพราะเมื่อใช้กับกล้องที่เป็นเซนเซอร์ APS-C ระยะจะเทียบเท่า 75mm ครับ ซึ่งก็ต้องใช้ช่วงห่างพอสมควรเลยสำหรับเลนส์ตัวนี้

สำหรับใครที่ตัดสินใจเลือกเลนส์ Sony E 50mm f/1.8 OSS ตัวนี้ก็สามารถสั่งซื้อได้ตามนี้เลยครับ Sony E 50mm f/1.8 OSS