SIGMA 24-70MM F/2.8 DG OS HSM (ART) เลนส์ช่วงมหานิยมตัวเดียวเที่ยวสนุก

ถ้าให้พูดถึงเลนส์คุณภาพถ่ายได้หลากหลายที่เหล่าช่างภาพหลายคนชอบหามาไว้ติดตัวเป็นประจำก็คงหนีไม่พ้นระยะ 24-70 ไว้ใส่ติดกล้องฟูลเฟรม ด้วยระยะที่กว้างประมาณหนึ่งรวมถึงซูมระยะไกลได้ไม่มากแต่ก็สะดวกในการใช้งาน โดยเลนส์ระยะนี้ที่มีค่ารูรับแสงกว้างสุดที่ 2.8 ตลอดช่วงในตลาดตอนนี้ที่เด็ดๆก็จะมีทั้งเลนส์ค่ายและ tamron รวมถึง sigma ที่ทำออกมา

สำหรับซิกม่าเองเคยออกเลนส์นี้มาก่อนแล้วแต่ยังไม่ได้ขึ้นแท่น ART จนเมื่อปี 2017 เดือนกุมภาพันธ์ทางซิกม่าเปิดตัวเลนส์ SIGMA 24-70MM F/2.8 DG OS HSM (ART) มาวางขาย โดยปรับปรุงในเรื่องของคุณภาพให้สูสีกับคู่แข่งในตลาด โดยโจทย์ใหญ่ที่เหล่าสายข่าวกล้องเดาทางว่าซิกม่าน่าจะใช้เป็นธงในการสร้างเลนส์ตัวนี้คือการผลิตเลนส์ที่ทรงคุณภาพบนราคาที่ไม่แรง เพราะในเวลานั้น ทั้งแคนนอนและนิคอนตั้งราคาค่าตัวไว้ค่อนข้างสูง ซึ่งสุดท้ายทางซิกม่าเองก็ไม่ทำให้แฟนๆ ผิดหวังด้วยขนาดที่กำลังดีไม่ใหญ่มากนัด ด้านการทำงานของเลนส์ก็มีประสิทธิภาพทั้งเรื่องการจัดการพร่าสีและโฟกัสทำออกมาได้ดีเยี่ยมมากทีเดียว

สเปคหลักๆ

-Full-frame format

-รูรับแสงกว้างสุด f/2.8

-ระยะโฟกัสใกล้สุด 0.37m

-ชิ้นเลนส์19 ชิ้น แบ่งเป็น 14 กลุ่ม

-ใส่เลนส์พิเศษ 3 Low-dispersion elements

-แผ่นไดอะเฟรม 9 ใบ

-หน้ากว้างฟิลเตอร์ขนาด 82mm

-น้ำหนัก1.02 kg (36.0 oz)

ที่ระยะ 24 ถ่ายมุมเสยอาการบิดเบี้ยวยังมีน้อย

การออกแบบ

Sigma ยังคงเอกลักษณ์ของเลนส์ไว้อย่างเหนียวแน่นด้วยสไตล์สีดำใช้วัสดุเหล็กและ Thermally stable composite ช่วยให้เลนส์มีความทนทานรับการทำงานลุยๆ ได้ ทั้งในความรู้สึกเองก็รู้สึกสบายใจและไว้ใจกับเลนส์ว่าจะแข็งแรง โดยสไตล์ซิกม่าที่จะวางวงแหวนซูมไว้ด้านนอกส่วนวงแหวนโฟกัสจะไว้วงใน โดยตัวยางรอบวงแหวนทำเป็นลักษณะคลื่นที่เด่นชัดทำให้การจับหมุนติดมือ ส่วนการหมุนวงแหวนซูมจะหมุนสวนทางกับเลนส์ค่ายนิคอน อาจจะสร้างความสับสนเล็กๆให้กับแฟน Nikon ด้านท้ายเลนส์ทางซิกม่าใส่ยางไว้ให้เพื่อป้องกันฝุ่นเข้ากระบอกเลนส์ด้วย

ในส่วนของปุ่มเปลี่ยนโหมดของเลนส์จะด้านข้างมีระบบโฟกัสสามโหมดด้วยกันทั้ง AF M และ Mo โดยในส่วนโหมด Mo เป็นหมวดที่ทางซิกม่าออกแบบมาสนับสนุนคนที่ต้องการระบบออโต้โฟกัสและใช้ระบบแมนนวลไปพร้อมๆกันได้รวดเร็วและไม่มีอาการติดขัดกับระบบออโต้ของเลนส์ ถือว่าอีกข้อดีของทางซิกม่าทำออกมาตอบโจทย์ผู้ใช้งาน ทั้งมีปุ่มเปิดปิดระบบกันสั่นมาด้วย

ส่วนเรื่องของขอบดำและความบิดเบี้ยวของเลนส์ทางผู้ผลิตทำออกมาได้ดีโดยในระยะ 24 และ 28 รูปจะไม่มีขอบดำให้เห็นและอาการ Distortion นั้นมีน้อยมาก โดยทางเว็บไซต์ DXmark ได้ลงกราฟการทดสอบทางเทคนิคไว้

ในพื้นที่แสงน้อยยังสามารถโฟกัสได้รวดเร็ว ทันต่อเหตุการณ์

ความรู้สึกการใช้งานเลนส์ในสถานที่จริง

โดยช่วงเทศกาลถือศีลกินผักที่ผ่านมาทางทีมงานเตรียมเลนส์ SIGMA 24-70MM F/2.8 DG OS HSM (ART) พร้อมกับ Nikon D810 ออกเดินทางไปถ่ายที่ตลาดน้อย โดยทางทีมงานตั้งโจทย์ภาพเล่าเรื่องราวผ่านเลนส์ซิกม่า โดยภายในงานจะเป็นสถานที่มากไปด้วยฝูงชนที่มาร่วมงานเทกระจาดในเวลาบ่ายและตอนค่ำจะมีการแห่มังกรเดินทางรอบตลาดน้อย

สถานการณ์ภายในงานทั้งวันนั้นจะเต็มไปด้วยคน แสงจะไม่สว่างมากและเกือบทุกการถ่ายจะมีลักษณะย้อนแสงอยู่รวมถึงกลุ่มควันจากธูปและเทียนอยู่ตลอด ในขณะเดียวช่างภาพเองก็มีเดินเต็มงาน การถ่ายจะมีความชุลมุน ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีในการทดสอบการทำงานของเลนส์ว่าในช่วงเวลาที่ต้องการความรวดเร็วในการถ่ายภาพและการถ่ายในที่แสงน้อยช่วง18.00-21.00น. ซึ่งจะมีการทำงานร่วมแฟลชของ Yongnuoด้วย

ถ่ายแบบไม่มอง viewfinder ก็โฟกัสดีไม่ต้องยืนค้างนาน

ตลอดการทำงานเลนส์มีการตอบสนองที่รวดเร็ว ตอบสนองการถ่ายภาพที่ต้องใช้ความเร็วในเข้าไปถ่ายและถอยออกมาจับภาพวัตถุอื่นต่อ เรียกได้ว่ากดปุ่มชัตเตอร์ครึ่งเดียว เลนส์ก็สามารถจับโฟกัสได้ทันทีไม่มีดีเลย์ ขณะเดียวกันในการถ่ายภาพเวลากลางคืนก็สามารถทำงานได้ดีเยี่ยมไม่มีอาการงงให้เห็นช่วยให้การทำงานคู่กับแฟลชง่ายมากขึ้น น้ำหนักของเลนส์แม้ดูจากตัวเลขอาจจะมีหวั่นบ้างแต่ในสถานการณ์ทำงานจริงถือว่าทำงานได้คล่องตัว ตัวเลนส์ไม่ยาวหรือหนักเกินไปทำให้การเคลื่อนย้ายยกถ่ายรวดเร็วและเดินถ่ายได้ต่อเนื่อง การถ่ายภาพในมุมกว้างไม่มีขอบดำและอาการบิดเบี้ยวให้เห็นมาก ซึ่งทางทีมงานก็พยายามถ่ายมุมเสยเผื่อจะมีอาการ แต่ที่ออกมาก็ไม่เบี้ยวมาก ถือว่าทำออกมาได้ดีคุ้มค่ามากกับราคาที่ทางซิกม่าปิดประกาศราคาไว้

คะแนน 7.5/10