One day Review : ชีวิตติดออโต้ไปกับ Canon M50 Mark II

ช่วงปีใหม่ 2021 เป็นช่วงเวลาที่เราต้องยืนห่างๆ อย่างห่วงๆ ผู้เขียนหวังว่าเพื่อนผู้อ่านจะผ่านช่วงเวลานี้ไปได้ Canon M50 กล้องซีรี่ส์ M ที่รุ่นแรกตีตลาดกันกระจุยด้วยรูปลักษณ์และคุณสมบัติที่คุ้มค่ามากที่สุดรุ่นหนึ่ง จากความสำเร็จในรุ่นแรกทางแคนนอนจึงเปิดตัวรุ่นสองกับการปรับปรุงรายละเอียดต่างๆ แก้จุดอ่อนให้เป็นทางเลือกของกลุ่มมือใหม่ที่อยากมีกล้องเบาๆ และไม่อยากจะวุ่นวายกับศัพท์แสงทางเทคนิคมาก วันนี้ผู้เขียนลองใช้กล้องถ่ายรูปเล่นในสไตล์ออโต้รัวๆกัน 1 วันไปเลย 

Vanessa Joy บอกเล่าความรู้สึกที่ใช้ Canon M50 Mark II

รายละเอียดกล้องโดยสังเขป

ความละเอียด : 24.1 พิกเซล 

เลนส์คิท : EF-M15-45mm f/3.5-6.3 IS STM 

ระบบกันสั่น : In-body 5-axis electronic image stabilisation

วีดีโอ : 4K, FHD, HD

ถ่ายภาพต่อเนื่อง : 10 (One-Shot AF) / 7.4 (Servo AF)

น้ำหนัก : 518 กรัม 

รูปทรงและดีไซน์

รูปลักษณ์รูปทรงที่ออกแบบหน้าตาเหมือนรุ่นแรกมากๆ ทั้งสี ขนาดและ การวางปุ่มมคำสั่งๆ เรียกว่าเหมือนราวกับแกะ เลยก็ว่าได้ ส่วนสีที่มีให้เลือกก็เหมือนกันคือสีดำและสีขาว ข้อดีของการออกแบบนี้ ในมุมส่วนตัวมองว่ามือใหม่ใช้งานค่อนข้างง่ายไม่ปวดหัวกับการทำความเข้าใจ (ผู้เขียนเลื่อนมาใช้ออโต้ตลอดทั้งวัน) ปุ่มไดอัลออกแบบมาให้ไม่เกะกะและพื้นผิวที่ช่วยให้การเลื่อนง่ายติดมือดี โดยรวมแล้วการจัดวางปุ่มดูดีไม่ซับซ้อนเหมือนรุ่นใหญ่ ขณะเดียวกัน และหน้าจอยังเป็นแบบสัมผัส ใครที่ชื่นชอบการกดจอแล้วถ่ายรุ่นนี้ตอบโจย์ได้ดี

กดหน้าจอแล้วถ่าย

ด้วยความโบราณของผู้เขียนที่ยังอยู่ในโลกของกระจกจะไม่ค่อยชินกับการกดหน้าจอเพื่อลั่นชัตเตอร์เท่าไร ซึ่งฟีเจอร์นี้ในกล้องต้องยอมรับว่าตอบสนองรวดเร็วทันใจวัยรุ่นมากๆ แค่แตะจุดที่อยากโฟกัสก็เรียบร้อยได้รูปเลย แต่หากไม่ใช้ฟีเจอร์นี้แถมชอบมองผ่านช่องมองภาพระวังแก้มของเราไปแตะถ่ายภาพ พยายามปิดฟีเจอร์นี้ถ้าไม่ได้ใช้ แต่สำหรับสาวๆ ผู้เขียนคิดว่าน่าจะชอบลูกเล่นนี้

ขนาดเบามาก

ยอมรับด้วยความหน้าชื่นตาบานมากว่าผู้เขียนใช้แต่ D810 ฟูลเฟรมมาตลอด พอได้มาจับ M50 น้ำหนักเบามากๆ เดินถ่ายรูปเล่นได้สบายๆ ตลอดวัน ซึ่งสาวๆ หรือคนที่อยากเดินถ่ายรูปสบายๆ จะเหมาะสมมากๆ ขณะเดียวกันเลนส์เมาท์ M ของเขานั้นก็ออกแบบมาเล็กและพกพาง่าย 

หมวดออโต้ภาพนิ่งคือดีงาม

สมัยก่อนจะมีคำล่ำลือกันว่าอยากได้รูปสวยอย่าไปพึ่งหมวดออโต้ แต่ใน M50 MarkII เขาพัฒนาโหมดออโต้ให้ทำงานได้ดีมีความฉลาดและเป็นที่พึ่งให้กับผู้ใช้งานได้มากถึงมากที่สุด ซึ่ง Canon M50 Mark II มีการพัฒนาเรื่องโฟกัสดวงตาออกมาได้ดีกว่ารุ่นก่อน รุ่นใหม่จับโฟกัสดวงตาได้แม้ดวงตาจะมีพื้นที่ในเฟรมประมาณ 30 เปอร์เซนต์ กลับมาที่โหมดออโต้ที่กล้องมี จากการใช้งานตัวระบบสามารถปรับแสงจับโฟกัสได้อยู่ในเกณฑ์ดีเยี่ยม หลายรูปที่ถ่ายมาเรียกว่าจบได้หลังกล้อง เรื่องโฟกัสผิดโฟกัสพลาดนี่เปอร์เซนต์น้อยมากๆ (นอกจากผู้เขียนมือลั่น) ถ้าจะปรับคงเป็นเรื่องโทนสีตามความชอบ

หมวดวีดีโอ 

คิดอะไรไม่ออกหมุนไปโหมดอัตโนมัติแบบไฮบริดที่จะบันทึกวีดีโอความยาว 2-4 วินาที ผ่านภาพนิ่ง แต่ผู้เขียนหมุนไปที่โหมดถ่ายวีดีโอมาลองถ่ายวีดีโอสั้นๆ ตามความชอบส่วนตัว ระบบโฟกัสของวีดีโอทำงานได้ดีและมีความไว ยิ่งมีหน้าคนเข้ามาระบบจะจับโฟกัสดวงตาทันที ส่วนตัวชอบความการทำงานที่ดีของ canon M50 Mark II 

shutter speed : 1/128, ISO:6400, Facal length : 45 mm, MODE MACRO

โหมดฉากพิเศษ

เห็นในคู่มือเรียกว่าโหมดฉากพิเศษ เป็นโหมดสำเร็จรูปที่จะเป็นตัวช่วยให้การถ่ายภาพของเราดูสนุกมากขึ้น สบายมากขึ้น มีด้วยกัน 12 โหมด ที่ผู้เขียนได้ใช้ในชีวิตประจำวันจะมีผิวเนียนและมาโคร  โหมดผิวเนียนถือว่าทำงานมาได้ค่อนข้างดีแต่เมื่อกดถ่ายภาพต้องให้เวลากล้องทำงานนิดนึงถึงได้ผลลัพท์ออกมา ส่วนมาโครอันนี้ผู้เขียนชอบใช้ตอนถ่ายอาหารแต่ส่วนตัวมองว่าควรพิจารณาเลนส์ที่ใช้ว่าช่วยได้มากแค่ไหน ส่วนโหมดถ่ายอาหารจะช่วยให้สีของอาหารสดสว่างและน่าทานมากขึ้น

เลนส์คิท EF-M15-45mm f/3.5-6.3 IS STM 

จากการใช้งานตลอด 1 วัน เลนส์คิทที่แคนนอนให้มาถือว่าโอเคมากเพราะเป็นระยะที่พอจะถ่ายภาพมุมกว้างได้ ขณะเดียวกันจะถ่ายระยะ 45mm ก็ง่าย แม้จะติดเรื่องรูรับแสงที่แคบแต่ผลงานที่ออกมาก็ไม่ได้น่าเกลียด มีขนาดเบาพกพาสบาย เที่ยวถ่ายภาพเพลินๆ ได้สบายใจ ถ้าหากใครอยากจะเติมเลนส์ก็คงมองหาเลนส์ฟิกรูรับแสงกว้างๆ มาสักตัวก็ถือว่าเกือบเพียงพอแล้ว

  • ระยะเลนส์ไหนที่ช่างภาพชอบใช้ถ่าย portrait : https://www.ec-mall.com/photography/138353.html
  • สองสื่อทำนายจะเกิดอะไรขึ้นกับค่ายกล้องในปี 2021 : https://www.ec-mall.com/camera-news/140926.html
  • พรีวิว Canon M50 Mark II : https://www.ec-mall.com/reviews-unbox/134452.html

คะแนนความชอบ

9.5/10

ในวันที่เดินถ่ายรูปสบายๆ