Tool สำคัญใน Lightroom ช่วยให้ภาพ Landscape ดูดีขึ้น

การถ่ายภาพวิวทิวทัศน์ หรือ Landscape นอกจากเรื่องของสถานที่ เวลา อุปกรณ์และการตั้งค่ากล้องแล้วการแต่งภาพในโปรแกรมเป็นอีกหนึ่งปัจจัยในการสร้างสรรค์ภาพให้ดูสวยงามและต่อยอดความคิดมากยิ่งขึ้น ส่วนใหญ่แล้วโปรแกรมแต่งภาพที่ได้รับความนิยมคือ lightroom  ซึ่งเครื่องมือแต่งภาพในโปรแกรมมีเยอะมากจนทำเอามือใหม่หัดถ่ายภาพเริ่มสับสนว่าจะปรับอันไหนบ้างเพื่อให้ภาพถ่ายของเราดูสวยสมใจ  บทความนี้จะเสนอเครื่องมือสำคัญในมุมมองผู้เขียนเห็นว่าสำคัญ

Lens Corrections

Lens Corrections

เป็นเครื่องมือที่สร้างมาเพื่อแก้ไขจุดบกพร่องบางอย่างในตัวเลนส์ที่ใช้ถ่ายภาพอย่างเช่น ขอบดำ อาการเพี้ยนสี หรือ distortion ซึ่งโปรแกรมจะรวบรวมข้อบกพร่องของแต่ละเลนส์ไว้เพียงเรากด “Enable Profile Corrections”  ตัวโปรแกรมจะเข้าไปดูข้อมูลในรูปว่าเราใช้เลนส์อะไรและทำการแก้ไขภาพทันที ทั้งยังแสดงข้อมูลให้เราดูว่าเป็นเลนส์อะไร และโปรแกรมกำลังใช้โปรไฟล์ตัวไหนอยู่ ซึ่งมีบางครั้งที่โปรแกรมไม่มีข้อมูลเลนส์ที่เราใช้ เราก็สามารถเลือกเองโดยส่วนใหญ่จะเลือกระยะและแบรนด์ที่ใกล้เคียง แต่ถ้าเลือกไปแล้วผลออกมาไม่เป็นที่น่าพอใจเราก็ปรับเองได้ในส่วนของ Distortion และ  Vignetting ก็ได้ แต่เลนส์ที่ใช้มีข้อมูลอยู่แล้ววิธีนี้ถือว่ารวดเร็วกว่า 

White  Balance

White  Balance

อีกหนึ่งเรื่องสำคัญที่สามารถสร้างสรรค์ภาพให้สวยขึ้นหรืออาจจะทำให้ภาพนั้นดูธรรมดาไปเลยก็ได้ เพราะในบางครั้งเราอาจจะตั้งค่า White  Balance ในกล้องแล้วแต่อาจจะไม่โดนใจหรือตั้งค่าผิด ซึ่งการถ่ายภาพด้วยไฟล์ RAW จะช่วยให้การปรับเครื่องนี้ง่ายมากขึ้น โดยในส่วนของ White  Balance จะมีเครื่องมือย่อยอยู่สองอัน Temp และ Tint ที่มาช่วยปรับเรื่องของสีได้ตามความชอบของเรา แต่ตัวโปรแกรมก็ยังสูตรสำเร็จให้เลือกด้วย 9 แบบด้วยกัน เริ่มจาก As shot, cloudy,Daylight เป็นต้น แต่ในมุมมองส่วนตัวปรับจากสองแทบข้างต้นจะสนุกกว่า 

Presence Panel

จัดหนักความเข้มไปกับหมวด Presence Panel

ส่วนนี้เป็นหมวดใหญ่ที่มีเครื่องมือหลายตัวที่สามารถเปลี่ยนรูปเรียบให้โดดเด่นจกตาคนดูได้ ซึ่งผู้เขียนจะมาไล่เรียงให้ฟังว่ามีอะไรบ้าง

Clarity

เป็นหนึ่งเครื่องมือที่ผู้เขียนชอบใช้เวลาแต่งรูปสาวๆ เพราะเป็นเครื่องที่มาดึงพื้นผิวให้ดูคมชัดมากขึ้นแต่ในทางตรงกันข้ามจะทำให้ภาพฟุ้ง(ในควารู้สึกของผู้เขียน) เมื่อใช้กับรูปภาพทิวทัศน์จะทำให้ภาพดูคมชัดและมีคอนทราสต์ที่ดูดี 

Vibrancy & Saturation อยู่ด้านล่าง

Vibrancy & Saturation

ถ้าสีภาพที่ได้มามันช่างจืดจางเหลือเกิน สองเครื่องนี้จะมาช่วยให้สีในภาพมีความเข็มมากขึ้นเป็นการเพิ่มความสด ความอิ่มสีให้ภาพมากขึ้นแแต่ถ้าใส่เยอะเกินไปจะภาพดูปลอม ฉะนั้นคำเตือนอย่าจัดหนักเกินไป 

แต่เครื่องมือนี้ก็มีผู้ใช้หลายรายนำไปใช้ในการปรับภาพสีเป็นขาวดำ ผู้เขียนแนะนำในฐานะคนใช้วิธีนี้มาก่อนว่าไม่แนะนำให้ใช้เครื่องนี้ในการปรับภาพเพราะภาพที่ได้จะมีจุดที่ไม่สวย หากอยากทำเป็นภาพขาวดำแนะนำ Treatment ซึ่งอยู่บนสุดจะได้ผลที่ดีและง่ายมากแค่คลิกเดียว 

Dehaze

แถบเลื่อนนี้เป็นส่วนเสริมที่ยอดเยี่ยมสำหรับ Lightroom และให้ผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยมในภาพถ่ายทิวทัศน์ ช่วยขจัดหมอกควันบางส่วนในรูปภาพของคุณ การเพิ่มแถบเลื่อนจะทำให้รูปภาพของคุณดูเข้มขึ้นพร้อมกับการแสดงรายละเอียดมากขึ้น ไม่ใช่ทุกภาพแนวนอนที่คุณต้องใช้แถบเลื่อนลดความชื้น

ตัวอย่างเช่นในฤดูหนาวโดยทั่วไปอากาศจะเย็นลงและมีหมอกควันน้อยลง หรืออาจเป็นไปได้ว่าหมอกควันในภาพของคุณช่วยเพิ่มบรรยากาศ

ในบางสถานการณ์แถบเลื่อนนี้สามารถดึงรายละเอียดในภาพถ่ายทิวทัศน์ของคุณออกมาได้

Tone

Tone

อยู่บนสุดของเครื่องมือที่จะมีทั้ง Exposure, Highlights & Whites และ Shadows & Blacks เป็นเครื่องมือที่จะมีหน้าปรับความสว่างของทั้งภาพ ส่วนมืด ส่วนสว่างของภาพได้ซึ่งเป็นเครื่องมือพื้นฐานที่ต้องทำเป็นอย่างแรกของการแต่งภาพ เพราะบางจุดของภาพตัวกล้องไม่สามารถตั้งค่าเพื่อแก้จุดนั้นได้ แต่โปรแกรมสามารถแก้ไขได้ หรือบางภาพเราอาจจะวัดแสงมาผิดเพี้ยนไปเล็กน้อยก็มาปรับในนี้ได้

Contrast

เมื่อถึงจุดนี้ภาพของคุณควรดูสดใสขึ้นมากและไม่มีส่วนที่ถูกตัด แต่ก็อาจไม่มีคอนทราสต์บางอย่างเนื่องจากการปรับเปลี่ยน ภาพทิวทัศน์ที่ดีต้องใช้คอนทราสต์เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ภาพดูแบน เลื่อนแถบเลื่อนไปตามจนกว่าคุณจะได้ระดับความเปรียบต่างที่ดีในภาพ

Graduated Filter

Graduated Filter

อีกเครื่องมือที่มักจะชอบใช้กันในกรณีต้องการไล่ความสว่างจากมืดไปสว่างหรือสว่างไปหามืด หรือจะปรับแต่งเฉพาะส่วนบนหรือฝั่งใดฝั่งหนึ่งเท่านั้น เครื่องนี้จะช่วยให้เราทำงานง่ายมากขึ้น