samyang af 14mm f2.8 เลนส์มุมกว้างรักคน RF

ถ้าจะพูดเรื่องเลนส์สำหรับกล้องถ่ายภาพอย่าง Canon R หรือ RP แล้ว ตัวเลือกเลนส์ที่อาจจะเข้ามาในหัวนอกจากเลนส์ค่ายแล้ว เลนส์จากแบรนด์เกาหลีชื่อดังอย่าง Samyang ที่หลังๆ มักมีเลนส์ระยะน่าสนใจมาล่อซื้อกันบ่อยๆ และครั้งนี้ขอแนะนำเลนส์ใหม่ที่พึ่งเข้าร้าน EC-Mall บทความนี้จะพาน้องใหม่ประจำร้านมาแนะนำให้คนรักการถ่ายภาพได้รู้จัก

samyang af 14mm f2.8

ฟีเจอร์เลนส์

เมาท์  Canon RF

โครงสร้าง 14ชิ้นเลนส์ 10 กลุ่ม

ช่วงรูรับแสง F2.8 – 22

เลนส์พิเศษ ASP 3, HR 1, ED 2

แผ่นไดอะเฟรม 7

น้ำหนัก 484 กรัม

โครงสร้างภายในเลนส์
ส่วนของเมาท์

งานออกแบบภายใน-ภายนอก

โครงสร้างภายในที่ทางซัมยังออกแบบมาจะมีชิ้นเลนส์อยู่ 14 ชิ้น โดยจะแบ่งออกเป็น 10 กลุ่ม โดยยังมีชิ้นเลนส์พิเศษเพื่อลดความเลื่อมสี แสงแฟลร์ และขอบม่วงมาให้ เพื่อคงมาตรฐานการถ่ายภาพให้คงอยู่

ส่วนภายนอกนั้นมีการออกแบบที่น่าสนใจ ด้วยน้ำหนักเพียง 484 กรัมทำให้เมื่อนำไปประกอบกับกล้อง EOS R แล้วดูจะสมดุลในด้านน้ำหนักที่จะไม่เทไปทางด้านหน้าหรือด้านหลัง ส่วนกลีบดอกไม้จะติดมากับตัวเลนส์ไม่สามารถถอดออกได้ ส่วนฝาปิด ส่วนตัวผู้เขียนค่อนข้างชอบเพราะมีตัวล็อคฝามาให้ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้งานสบายใจว่าจะไม่หลุด ส่วนฐานเชื่อมต่อกับกับกล้องเป็นอลูมิเนียมมั่นใจในเรื่องของความแข็งแรง

งานออกแบบเลนส์เป็นสีดำเรียบง่ายมีวงแหวนเดียวสำหรับปรับโฟกัส ระยะโฟกัสต่ำสุดคือ 0.2 เมตร และมีเส้นสีเทาและสีแดงคาดบางๆให้ความรู้สึกเท่ห์ๆ ไปอีกแบบ

ประสิทธิภาพของเลนส์

ด้วยลักษณะของเลนส์มุมกว้างทำให้มุมรับภาพของเลนส์จะอยู่ที่ 113.9 องศา บนกล้องฟูลเฟรม ส่วนเรื่องของขอบฟ้าและขอบม่วงที่ปรากฏในภาพถ่ายที่ได้จากเลนส์นั้นจะมีน้อยจนแทบมองไม่เห็น หากสถานการณ์ในภาพเป็นลักษณะของภาพที่มีคอนทราสต์จัดมากๆ ถึงจะมีหลุดออกมาซึ่งลักษณะแบบนี้เลนส์ส่วนใหญ่จะมีหลุดมาเหมือนกัน ส่วนการถ่ายภาพลักษะที่ต้องการแฉกไฟอย่างถ่ายดวงอาทิตย์นั้น ตัวเลนส์ทำออกมาได้สวยเมื่อดึงค่ารูรับแสงไปที่ประมาณ 16-22 ส่วนในเรื่องของความคมของภาพนั้นตัวเลนส์ยังคงให้ความคมที่สม่ำเสมอตั้งแต่กลางภาพจนถึงขอบภาพในเกณฑ์ดี แม้เปิดรูรับรับแสงที่ 2.8 แม้จะไม่คมเท่าตอนเปิดรูรับแสงสูงๆ แต่ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดี

ประกอบคู่กับกล้องดูสมส่วน

ราคาไม่แรงมาก

เลนส์มุมกว้างราคาที่ไม่แพงมากและยังได้รูรับแสงที่กว้างถึง 2.8 เลนส์ซัมยังถือว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจด้วยราคาที่อยู่ประมาณ 20900 – 23900 บาท เท่านั้นและยังเป็น AF ด้วย ถือว่าราคาสมเหตุสมผลมากอยู่