ฟีเจอร์น่าสนใจในตัว Olympus OM-D E-M10 Mark IV

เปิดตัวมาเงียบๆ สำหรับ  Olympus OM-D E-M10 Mark IV กล้อง มิลเรอร์เลสตัวใหม่ในซีรี่ย์ OM-D E-M10 ที่มีการพัฒนาและปรับปรุงให้ประสิทธิภาพน่าสนใจตอบโจทย์การใช้งานมากขึ้นกว่ารุ่นก่อน  สำหรับฟีเจอร์หลักๆ ที่น่าสนใจของกล้องรุ่นนี้มีอะไรบ้าง

Olympus OM-D E-M10 Mark IV

ฟีเจอร์หลัก

-เซนเซอร์ Four Thirds ความละเอียด 20 Megapixel

-ตัวประมวลผล TruePic VIII

-ระบบกันสั่น 5 แกนในบอดี้ (4.5 สตอป)

-โฟกัส contrast-detect 121 จุด

-หน้าจอทัชสกรีน พับลงได้

-มีช่องมองภาพแบบอิเล็กทรอนิกส์

-ถ่ายภาพต่อเนื่อง 4.5 fps

-ชาร์จไฟผ่าน USB

-เชื่อมต่อ-โอนไฟล์ได้ทั้ง Wi-Fi + Bluetooth

-ถ่ายรูปได้ 360 ภาพต่อการชาร์จไฟหนึ่งครั้ง

1.น้ำหนักเบา การจับถือมั่นคงมากขึ้น

เดี๋ยวนี้กล้องหลายรุ่นมักจะแข่งกันเบาขึ้นพกพาง่ายขึ้น จากข้อมูลในเว็บไซต์ของ Olympus แจ้งว่าบอดี้ของ Olympus OM-D E-M10 Mark IV จะหนัก 335 กรัม ส่วนรุ่นพี่ OM-D E-M10 Mark III จะมีน้ำหนัก 362 กรัม ขณะเดียวกัน grip ด้านข้างมีการออกแบบให้ผู้ใช้งานจับถือง่ายและมั่นคงมากขึ้น

2.หน้าจอพลิกลงได้ พร้อมฟีเจอร์ช่วยให้เซลฟี่ง่ายมากขึ้น

จากเดิมที่เป็นพลิกเสยขึ้นในรุ่น พี่ OM-D E-M10 Mark III มาสู่หน้าจอพลิกลงในรุ่นใหม่ที่เปิดตัวมา ทางโอลิมปัสแจงว่าจะเป็นตัวช่วยให้การถ่ายเซลฟี่ง่ายมากขึ้น ขณะเดียวกันฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่เข้ามาสนับสนุนให้การถ่ายภาพเซลฟี่สะดวกมากขึ้น ด้วย Self Portrait mode ที่จะทำงานทันทีเมื่อพลิกกล้องลง ตัวโหมดจะมีจะมีฟีเจอร์ปรากฏขึ้นบนหน้าจอให้กดทั้งถ่ายภาพนิ่ง วีดีโอ e-Portrait ปุ่มกดชัตเตอร์ มาให้โดยเมื่อเรากดหน้าจอสั่งถ่าย ตัวระบบจะบันทึกภาพหลังจากกดสั่งงานไป1 วินาที

ฟิลเตอร์ Instant Film

3.ฟิลเตอร์ Instant Film

Olympus OM-D E-M10 Mark IV มีฟิลเตอร์ให้เลือกใช้อยู่ประมาณ 16 ฟิลเตอร์ด้วยกัน ในบรรดาฟิลเตอร์ที่มีให้เลือกนั้นมีอยู่ฟิลเตอร์หนึ่งที่น่าสนใจคือ Instant Film เป็นฟิลเตอร์ที่ให้ภาพมีความรู้สึกย้อนยุคหรือแนววินเทจ ซึ่งหากใช้ฟิลเตอร์นี้คู่กับแฟลชแล้วจะได้อารมณ์ภาพที่ลงตัวมากขึ้น

ขณะเดียวกันบางครั้งหลายคนต้องการปรับแต่งฟิลเตอร์ก็ยังทำได้ง่ายเพียงเลื่อนสไลด์บาร์ก็ทำได้แล้ว เรียกว่าสามารถเข้ามาปรับแต่งฟิลเตอร์ตามความชอบของเราได้ในระดับหนึ่ง

โหมดโฟกัส C-AF

4.ระบบโฟกัส

ระบบโฟกัสเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่หลายคนมักใช้เป็นเหตุผลในการเลือกซื้อ ซึ่ง Olympus OM-D E-M10 Mark IV มีโหมดโฟกัส C-AF เป็นระบบโฟกัสที่มีอัลกอริธึมการติดตามวัตถุที่กำลังเคลื่อนที่ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่พัฒนาต่อยอดมากจาก AF ของ  OM-D E-M1X  ทำให้โฟกัสมีความแม่นยำสูงของคอนทราสต์ AF และยังมีการปรับปรุงความแม่นยำในการติดตามสำหรับวัตถุที่กำลังเคลื่อนที่ คุณลักษณะนี้ช่วยให้บรรลุความแม่นยำสูงโดยมุ่งเน้นไปที่การเคลื่อนไหวของเด็ก ๆ

5.เหมาะกับมือใหม่และสายเที่ยวสบายๆ

Olympus OM-D E-M10 Mark IV ในระดับราคาประมาณ 28990 บาท ราคาที่ไม่ได้แรงจนเกินไปที่จะเริ่มเล่นกล้องทั้งถ่ายภาพนิ่งและวีดีโอ ขณะเดียวกันยังสามารถใช้เป็นกล้องฝึกฝีมือได้ ส่วนใครที่อยากหากล้องสำหรับท่องเที่ยวสบายๆ ไม่ต้องพกกล้องและเลนส์ที่หนักเกินไป กล้องโอลิมปัสถือเป็นแบรนด์ที่ตอบโจทย์นี้ดี ขณะเดียวกันการออกแบบแนววินเทจยังช่วยเสริมบุคคลิกผู้ใช้ให้ดูดีด้วย