เทคนิคสำรวจสถานที่เพื่อใช้ถ่ายภาพอย่างไรให้ไม่มีพลาด

การถ่ายภาพนอกสถานที่เป็นกิจกรรมที่หลายคนชอบที่จะทำกันทั้งสายงานอาชีพและสมัครเล่นรวมถึงถ่ายเล่นเอาบันเทิง แต่มีหลายคนอาจจะเคยประสบปัญหาว่าดูข้อมูลมาดิบดีแต่พอมาสถานที่จริงกลับไม่เป็นอย่างที่คิดเท่าไร ภาพที่ออกมาคนละทิศกับจินตนาการที่วางแผนไว้ วันนี้อยากจะพาเพื่อนๆ มาดูเทคนิคง่ายๆ ทำเองได้ไม่ยุ่งยาก

1.เข้าใจแสงของสถานที่

แสงถือเป็นเรื่องสำคัญในการถ่ายภาพและสถานที่แต่ละแห่งจะมีสภาพแสงที่แตกต่างกันไป ฉะนั้นเมื่อไปดูสถานที่ เรื่องแสงคือสิ่งที่จำเป็นที่ต้องดูเพราะถ้าแสงดีภาพที่ออกมาจะดูดี ซึ่งบางครั้งแสงดีภาพก็ดีจนแทบไม่ต้องแต่งในคอม ฉะนั้นเมื่อไปสำรวจสถานที่ต้องดูว่าทิศทางแสงในแต่ละวันเป็นอย่างไรมาจากทิศไหน

เมื่อไปสถานที่ที่เราสำรวจลองบันทึกภาพเพื่อดูว่าแสงในแต่ละเวลามีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรเพื่อให้วางแผนได้แม่นยำมากขึ้น

เก็บข้อมูลจำเป็นอื่นๆ ของสถานที่

2.เก็บข้อมูลจำเป็นอื่นๆ ของสถานที่

นอกจากทิศทางแสง มุมที่เราสนใจแล้ว เรื่องอื่นๆที่ไม่เกี่ยวข้องกับการถ่ายภาพแต่จำเป็นในการทำงานอย่าง สถานที่จอดรถ  ค่าใช้จ่ายเข้าสถานที่หรือแม้แต่กฎระเบียบบางอย่างที่เราต้องรู้เพื่อให้วันถ่ายภาพของเราสะดวกสบายไม่มีปัญหากับทางสถานที่และวิธีการเดินทางเพื่ออธิบายกับทั้งนางแบบ นายแบบ หรือเพื่อนสมาชิกในทีม เพื่อให้การถ่ายภาพของเราสะดวกไร้ปัญหา

วางแผนการขนอุปกรณ์ไปใช้

3.วางแผนการขนอุปกรณ์ไปใช้

อุปกรณ์ถ่ายภาพมีมากมายหลายชิ้น ถ้าขนไปหมดก็ได้แต่ถ้าอยากจะขนเฉพาะใช้งานจะช่วยให้เราทำงานได้ง่ายๆและไม่ต้องของพะรุงพะรังมากเกินไป และด้วยการถ่ายภาพนอกสถานที่มีความยืดหยุ่นที่สูงพอสมควร เราอาจจะพกแค่แผ่นสะท้อนไปก็ยังพอได้ หรือจะพกแฟลชแยกไปก็อยู่ที่การวางแผนของเรา

จับคู่สถานที่กับธีมที่เราวางไว้

4.จับคู่สถานที่กับธีมที่เราวางไว้

สถานที่กับธีมควรไปด้วยกัน เพราะฉากเป็นส่วนหนึ่งให้การเล่าเรื่องของเราดูสมจริงมากยิ่ง ถ้าฉากกับเรื่องราวที่เรานำเสนอไปคนละทิสคนละทางกันจะทำให้ภาพที่ออกมาดูขัดแย้งจนบดบังความงามที่อยากถ่ายทอด ในขณะที่เรามองหาสถานที่ เราควรพยายามนึกถึงธีมที่เราวางไว้ด้วยว่าเหมาะสมเข้ากันได้มากแค่ไหน

5.ขออนุญาตใช้สถานที่เพื่อความปลอดภัย

เรื่องนี้ถือว่าเป็นสิ่งที่ช่างภาพสาย stock หลายคนเข้าใจดีมากๆ เพราะต้องยื่นทุกครั้งเวลาส่งรูป แม้เราจะถ่ายรูปเพื่อความบันเทิง แต่บางครั้งหากเราไปในที่ส่วนบุคคลการขออนุญาตก่อนจะช่วยให้เจ้าของรับรู้ ส่วนฝั่งเราที่ถ่ายรูปก็สามารถถ่ายรูปได้สบายใจ ยิ่งหากเป็นงานจริงจังอย่างเพื่อโปรโมทเสื้อผ้าหรือธุรกิจเรายิ่งจำเป็นต้องขออนุญาต