พรีวิว Nikon Z5 ฟูลเฟรมน้องเล็ก กันสั่น 5 แกน ราคา 4 หมื่นต้นๆ

Nikon Z5

เปิดตัวมาเป็นที่เรียบร้อยสำหรับกล้องฟูลเฟรมระดับกลางๆ ของค่ายนิคคอน ที่หลายคนต่างตั้งตารอคอยกันว่า Nikon จะมีลูกเล่นอะไรที่น่าสนใจกันบ้าง และกล้องน้องใหม่จะมีฟีเจอร์อะไรที่น่าสนใจบ้าง ผู้เขียนอยากพาผู้ชมมาพรีวิวเบื้องต้นถึงรายละเอียดของกล้องรุ่นนี้ว่ามีอะไรที่น่าสนใจบ้าง

Nikon Z5

รายละเอียดเด่น

-ความละเอียด 24.32 ล้านพิกเซล  เซนเซอร์ฟูลเฟรม

-กันสั่น 5 แกนในบอดี้ กันได้ 5 สตอป

-โฟกัส Eye AF และ Animal AF

-จุดโฟกัส 273 จุด แบบ hybrid AF system

-ช่องเสียบการ์ด สองช่อง แบบ SD Card

-มีจอยสติ๊ก

-ชาร์จไฟผ่านพาวเวอร์แบงค์  (แบตเตอรี่รุ่น EN-EL15b)

-จอ LCD  ขนาด 3.2

-น้ำหนัก 675 กรัม

การออกแบบ

การออกแบบของ Nikon Z5 มีการออกแบบที่คล้ายกับกล้อง Z6 และ Z7 การวางปุ่มไดอัลจะคล้ายกับ Z50 เป็นการออกแบบที่เหมือนจะสื่อถึงว่าเป็นกล้องที่ถูกวางไว้ตรงกลางระหว่างสองรุ่น แต่รูปร่างของกะโหลกและความสูงจะเท่ากับ Z6/7 โดยจากภาพที่ออกมาจะให้ความกระชับมือมากกว่า Z50 ในส่วนการวางปุ่มสั่งงานด้านบนจะวางเหมือน Z6/7 แต่ไม่มีจอแสดงค่าการสั่งงานเหมือนรุ่นใหญ่ ด้านหลังการวางปุ่มจากเหมือนกับรุ่นพี่ทั้งหมด โดยเฉพาะจอยสติ๊กที่ในรุ่น Z50 จะไม่มี

กันสั่น 5 แกน ในบอดี้

เป็นฟีเจอร์ที่ควรมีมานานแล้วและสุดท้ายซีรี่ย์ Z5/6/7 ก็มีฟีเจอร์ระบบกันสั่นในบอดี้ออกมาทุกรุ่น และกันสั่นได้มากถึง 5 สตอป ซึ่งจะช่วยให้ช่างภาพสามารถใช้มือถือถ่ายโดยไม่ต้องพึ่งขาตั้งในบางสถานการณ์ได้ง่ายมากขึ้น เรียกว่า Z-Mount พร้อมที่จะตอบโจทย์ช่างภาพยุคใหม่มากขึ้นทั้งในแง่ภาพนิ่งและวีดีโอ

ชาร์จจาก power bank ได้แล้ว

ชาร์จจาก power bank ได้แล้ว

เป็นอีกเรื่องที่ลูกค้าเรียกร้องมาสักพักใหญ่ว่าเมื่อไรจะมีฟีเจอร์นี้เสียที และฟูลเฟรม Z5 ก็สามารถทำสิ่งนี้ได้ โดยจากข้อมูลทาง Nikon Canada แจ้งว่ามีการใช้แบตเตอรี่รุ่น  EN-EL15b/c เข้ามาเพื่อช่วยให้ชาร์จไฟระหว่างถ่ายวีดีโอหรือ time-lapse ได้แล้ว

ช่องใส่การ์ด SD

ช่องเสียบการ์ด SD สองช่อง

มีหลายคนบ่นกับช่อง XQD อยู่หลายคนซึ่งใครที่ใช้ SD Card น่าจะชอบ Z5 เพราะมีช่องเสียบเอสดีมาให้สองช่อง ถือว่าเป็นการเอาใจแฟนคลับมากพอสมควร ยิ่งกลุ่มอาชีพถ่ายภาพที่ต้องใช้การ์ดสองใบค่อนข้างบ่อยและไม่ต้องเจอ XQD แบบรุ่นใหญ่ Z6/7มีด้วยน่าจะดีใจ

จุดโฟกัส 273 น้อยกว่ารุ่นพี่เล็กน้อย

ระบบโฟกัสยังใช้  hybrid AF system โดยมีจุดโฟกัส 273 จุดต่างจาก Z6 ที่มี 293 จุด ส่วน Z7  มี 493 จุด เป็นความต่างที่ไล่ระดับตามอันดับชั้นของกล้องชัดเจน  ในด้านการครอบคลุมพื้นที่จะครอบคลุม 90 เปอร์เซนต์  

NIKKOR Z 24-50mm f/4-6.3

NIKKOR Z 24-50mm f/4-6.3 เลนส์ Kit ตัวใหม่

เลนส์คู่หูตัวใหม่ที่มาจับคู่กับฟูลเฟรม ที่มีในเรื่องของการออกแบบให้มีขนาดที่จัดเก็บง่ายไม่เกะกะ ในส่วนของ F4 ทางวีดีโอแนะนำของ Nikon แจงว่าช่วยให้การถ่ายภาพมีความคมชัดมากยิ่งขึ้น

ราคาสี่หมื่นต้น ราคากำลังดี

จากข้อมูลเว็บไซต์  theverge แจงว่าราคากล้องรุ่นนี้จะอยู่ที่  1,399.95 สำหรับราคาบอดี้ ซึ่งถูกกว่า Z6 อยุ่ 600 USD แต่ถ้าเป็นชุด kit คู่กับเลนส์  24-50mm f/4-6.3 จะมีราคา $2,199.95 ในส่วนเฉพาะบอดี้ราคาตีเงินไทยจะอยู่ที่ประมาณ 4 หมื่นบาท ซึ่งถือว่าราคาไม่แพงเกินไปอยู่ในเกณฑ์หาซื้อไว้ใช้ได้สำหรับกล้องฟูลเฟรม