One Day Review Media Mod ไอเทมเสริม Gopro 8

ภาพ Media Mod และ GoPro Hero 8 Black ก่อนประกอบ

ถือว่าวางขายที่ร้านกล้อง EC-Mall สำหรับ Media Mod อุปกรณ์เสริมของกล้อง action Camera  รุ่นล่าสุดของโกโปร Gopro Hero 8 Black  ถือว่าเป็นอุปกรณ์เสริมที่น่าสนใจเหมาะกับคนชอบ Vlog และอยากบันทึกความทรงจำการท่องเที่ยวของตนเอง เพราะมีทั้งไมค์ coldshoeไว้ใส่ Lightmod ด้วย วันนี้เราจะมาดูความน่าสนใจเผื่อใครหลายคนอยากจะรู้ว่าของดีน่าสนใจมากแค่ไหน

ออกแบบมาไม่เกะกะ พกกาสะดวก

ออกแบบมาไม่เกะกะ

เป็นแนวคิดหลักของทาง Gopro ในการพัฒนาอุปกรณ์เสริมต่างๆ ให้ทำงานร่วมกับตัวกล้องโดยไม่สูญเสียความกะทัดรัดของตัวกล้องแถมได้คุณภาพเสียงที่ดีขึ้นมาอีกระดับด้วย 

วัสดุของ Media Mod ดูแข็งแรงและในเรื่องของการล็อคที่แน่นหนามากๆ เรียกว่าแกะแต่ละครั้งทำเอาลำบากเลยทีเดียวแต่ก็สบายใจได้ว่า Gopro ของเราจะปลอดภัยเกาะติดแน่นดีเยี่ยม ในเรื่องของการออกแบบปุ่มต่างๆ ทั้งปุ่มเปิดปิด และ coldshoe ส่วนตัวผู้เขียนเห็นว่าเรื่องปุ่มสั่งงานจะล้อตามปุ่มตามกล้อง Gopro แต่ในส่วนของ Coldshoe ที่มีการวางตำแหน่งที่ดีทีเดียวเพราะทั้งสองด้านจะช่วยให้ Light mod ของเราให้ความสว่างที่ดีที่สุด 

ด้านหลังของกล้อง GoPro Hero 8 Black หลังเชื่อมต่อกับ Media Mod

ส่วนตัวไมค์ทำขนาดออกมาไม่ดูเทอะทะและการวางไว้มุมบน การออกแบบไมค์ในทรงกลมนแกจากดูไม่เกะกะแล้วทาง Gopro ยังออกแบบให้ไมค์รับเสียงทั้งด้านหน้า ด้านบนและหลังได้ซึ่งตอบโจทย์ของผู้ใช้งานที่ต้องบันทึกเสียงได้รอบ ด้านสำคัญการใช้งานได้ครบ

ในเรื่องการประกอบเข้ากับกล้องนั้นอยู่ในเกณฑ์ง่ายมาก เพียงแค่ปกะฝาช่องใส่แบตของ Gopro ออกแล้วประกอบเข้า ส่วนตัวผู้เขียนมองว่าตอนประกอบพยายามระวังตัวเสียบ USB-C ของ Media Mod ดีๆถ้าพลาดพลั้งอาจจะเสียของได้ (อันนี้เป็นความห่วงส่วนตัว)

ส่วนอีกเรื่องที่ตัวผู้เขียนเองแอบกังวล (ดูเป็นคนช่างสงสัย) ในเรื่องแบตเตอรี่แม้ตัว Mod จะสามารถชาร์จไฟให้กับ Gopro ผ่านพอร์ตที่มีแต่สำหรับใครที่มีแบตเตอรี่สำรองอาจจะหงุดหงิดนิดนึงเพราะต้องถอดเปลี่ยน แต่ถ้าใครสายชาร์จผ่าน Mod ถือว่าเป็นงานสบายๆ 

USB-C สำหรับเชื่อมต่อกับกล้อง GoPro Hero 8 Black

ก่อนใช้งานต้องทำอะไรก่อน

เมื่อเราซื้อ Media Mod มาแล้วสิ่งแรกที่เราต้องทำก่อนเริ่มประกอบ ส่วนแนะนำว่าชาร์จแบตกล้องโกโปรให้เต็มแล้วทำการตรวจสอบเฟิร์มแวร์ของกล้องเราว่าเป็นเวอร์ชั่น HERO8 Black v1.60 แล้วหรือยัง ถ้ายังไม่ได้ทำเชื่อมต่อกับแอพลิเคชั่นในสมาร์ทโฟนเพื่ออัพเดต เพียงเท่านี้ก็เรียบร้อยตัวกล้องพร้อมใช้งานกับ Media Mod เรียบร้อย ทำการประกอบเข้ากับกล้องตัว  เมื่อประกอบเข้าแล้วหน้าจอจะแสดงข้อความว่าได้ทำการเชื่อมต่อแล้วและมีฟังก์ชันใหม่เพิ่มเข้ามานั้นก็คือฟีเจอร์ไมค์ที่ซ่อนอยู่ในโหมดวีดีโอ ซึ่งจะมีการพูดต่อในหัวข้อต่อไป

หน้าตาฟีเจอร์ไมค์ใน Media Mod

ฟีเจอร์เรื่องไมค์ซ่อนอยู่ตรงไหน

เมื่อเราเชื่อมต่อ Media Mod เข้ากับกล้อง Gopro Hero 8 Black แล้วสิ่งที่เห็นชัดเจนเลยคือเรื่องของฟีเจอร์ไมค์ ซึ่งไปซ่อนอยู่ในโหมดของวีดีโอ ตาม Preset วีดีโอ ภายใต้ชื่อ Micsซึ่งจะมีตัวเลือกอยู่สามตัวเลือกด้วยกันคือรับเสียงด้านหน้า ด้านบนและ stereo ตัวสุดท้ายจะมีคำอธิบายไว้ว่า ถ้าสถานที่ไม่ีลมก็สามารถใช้โหมดนี้ได้นะเพื่อเป็นตัวเลือกให้ตัวไมค์ทำงานให้เข้ากับลักษณะการถ่ายวีดีโอของเราและยังเป็นการช่วยตัดเสียงกวนที่มาทิศทางอื่นที่เราไม่ต้องการได้ในระดับหนึ่ง

อยากใส่ไมค์เพิ่ม

หากต้องการใส่ไมค์เพิ่มจากคู่มือที่ให้มาจะมีพอร์ท 3.5 ไว้เชื่อมต่อไมค์เสริมได้ ถือว่าสะดวกและมี cold shoe ไว้ด้วยก็ถือว่าทำงานได้สะดวก ส่วนใครที่อยากถ่ายไปด้วยชาร์จไฟไปด้วย  port USB-C 

ไมค์ของ Media Mod อยู่มุมบน

คุณภาพเสียงเป็นอย่างไรบ้าง

จากการทดลองใช้หนึ่งวันสิ่งหนึ่งที่ตัวผู้เขียนรู้สึกได้คือคุณภาพเสียงในคลิปวีดีโอดีขึ้น เสียพูดชัดเจนแต่เสียงกวนในบางจังหวะก็มาแรง แต่สิ่งที่ได้กลับมาคือความชัดของเสียงพูดนี่แหละ หากเราตั้งให้รับเสียงจากด้านหลังแต่เราพูดจากด้านหน้าเสียงที่มาจากข้างหลังจะชัดกว่าจนบางทีกลบเสียงพูดเราไปได้เลย ดังนั้นถ้าใช้ Media Mod พยายามเช็คในส่วนนี้ดีๆว่าตั้งการรับทิศทางเสียงกับการใช้งานตรงกันหรือไม่ 

ช่องพอร์ต และ ไมค์หลัง ของ Media Mod

ข้อสังเกตนิดหน่อย

เวลาเราประกบคู่ระหว่าง GoPro Hero 8 Black เข้ากับ Media Mod แล้วเปิดเครื่อง ตัวกล้องจะขึ้นเตือนว่ากำลังเชื่อมต่อ แต่ก็มีบางครั้งที่ไม่ขึ้นก็จะทำให้เราไม่สามารถปรับค่า ไมค์ได้ ดังนั้นพยายามตรวจสอบดีๆนะครับว่าเชื่อมต่อสมบูรณ์หรือยัง แต่ถ้าใครเชื่อมต่อไม่มีถอด จากการทดลองจะไม่เจอเรื่องนี้ 

Media Mod คุ้มค่าในการใช้

Media Mod คุ้มไหม

ส่วนตัวผู้เขียนมองว่าในราคา 2700 บาท ถือว่าคุ้มค่าอยู่เพราะถือว่าเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ต่อยอดในการถ่ายวีดีโอได้ ไม่ว่าเสริมไฟ เสริมไมค์ ถือว่าเป็นการลงทุนที่ไม่แรงมาก แต่ได้ฟีเจอร์ดีๆมา ใช้งานง่าย การอธิบายในฟีเจอร์ก็เข้าใจได้ไม่ต้องเทพวีดีโอก็ทำงานได้ สร้างวีดีโอของงตนเองได้ และขนาดก็ไม่ได้เกะกะน่ารำคาญแต่อย่างใด  สรุปแล้ว ซื้อเถอะคุ้ม

คะแนน
8/10