PhotoStatistica โปรแกรมเด็ดประมวลข้อมูลการถ่ายภาพให้เราอย่างละเอียดผ่าน EXIF data

ข้อมูลจากภาพเดียวดูจะมีประโยชน์ แต่ถ้าเรามีโปรแกรมที่นำภาพถ่ายที่เราถ่ายมาเกือบทั้งหมดมาทำสถิติให้เราดูง่ายๆ ทั้งการตั้งค่ารวมไปถึงประมวลผลเลนส์ที่คุณใช้บ่อยที่สุดเพื่อใช้เป็นจุดพิจารณาเลนส์ที่เราซื้อตัวต่อไป เรียกว่าเป็นการนำข้อมูลมาใช้งานให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด 

PhotoStatistica เป็นโปรแกรมที่นำ EXIF data จากบริษัท Bristol Bay Code Factory ที่นำข้อมูลมาจัดแสดงในรูปแบบ visual ที่ดูง่ายวิเคราะห์ได้สะดวก โดยจะมีรายละเอียดในส่วนของ ISO ที่ใช้บ่อย ระยะที่เราถ่ายเป็นประจำ มาแสดงผลให้ดูง่าย ซึ่งจะช่วยศึกษาพฤติกรรมถ่ายภาพเราได้ในระดับหนึ่ง นำไปสู่การหลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่เรามองว่าต้องหลีกเลี่ยง

ตัวโปรแกรม  PhotoStatistica รองรับไฟล์ภาพแบบ JPEGs, TIFFs, DNGs และไฟล์ RAW  แถมยังสามารถจัดเรียงไดเรกทอรีที่ซ้อนกันและค้นหารูปภาพหรือดูผ่านไลบรารี Capture One Pro หรือไลบรารีแอปรูปภาพของ Apple โดยตรง เมื่อ PhotoStatistica จัดเรียงตามข้อมูล EXIF ของรูปภาพที่คุณเลือกคุณสามารถใช้ตัวเลือกที่ด้านบนของแอปเพื่อให้เห็นภาพผลลัพธ์โดยใช้แผนภูมิแท่งแผนภูมิวงกลมและเดือย คุณสามารถส่งออกข้อมูลทั้งหมดในรูปแบบ CSV เพื่อบันทึกชุด EXIF ปัจจุบันสำหรับการวิเคราะห์ในภายหลัง

ส่วนราคาโปรแกรมนี้ติดราคาอยู่ที่ 89 บาท ใน appstore