One day review : รีวิว Zhiyun smooth X กิมบอลใหม่ไฉไลเกินตัว

Zhiyun Smooth X และขาตั้ง Zhiyun Micro Tripod

เมื่อเดินเข้ามาในร้านกล้อง EC-Mall เราจะเห็นกิมบอลมือให้เลือกหลายตัว และหนึ่งแบรนด์ที่ถือว่าขึ้นมาอยู่อันดับต้นๆ ของตลาดที่อยู่ในใจของใครหลายคนคงไม่พ้นแบรนด์ดังจากจีน Zhiyun ผู้ผลิตรายแรกๆที่ทำตลาดกิมบอลมือถือโดยเฉพาะ smooth4 กิมบอลสร้างชื่อของแบรนด์ ความนิยมที่มีทำให้ผู้ผลิตพัฒนาฟังก์ชันให้ตอบโจทย์ผู้ใช้งานที่ตอนนี้ความนิยมมีมากขึ้นต่อเนื่อง ในที่สุดการพัฒนาตัวล่าสุดออกมาภายใต้ชื่อ Smooth X เป็นกิมบอลที่ปรับแต่ง พัฒนาจนมีขนาดเล็ก ขณะเดียวกันแอพพลิเคชัน ที่ดูจะเคยเป็นจุดอ่อนก็ถูกพัฒนาให้มีความเสถียรมากยิ่งขึ้น 

บทความรีวิวชิ้นนี้จะเป็นการบอกเล่าความคิดเห็นส่วนตัวของผู้เขียนจากการใช้งานจริงตลอด 1 วัน และวิจารณ์กิมบอลตัวนี้ในขอบเขตของความสามารถและราคาที่ผู้ผลิตตั้งมาเป็นเกณฑ์ในการพิจารณา 

ฟีเจอร์หลัก 

  • ขนาดเล็กขนาดประมาณฝ่ามือ 
  • ยืดความยาว 26 ซม. 
  • แบตเตอรี่ใช้ได้นาน 5.5 ชั่วโมง 
  • ระบบกันสั่น 2 แกน 
Zhiyun Smooth X ตอนพับเก็บ

การออกแบบ(design) 

ในเรื่องของการออกแบบ Smooth X ส่วนตัวผู้เขียนถือว่าทำออกมาได้ดีทีเดียวเพราะสามารถพับเก็บได้จนมีขนาดที่เล็ก รายละเอียดการเก็บขอบดูเนียนตา โดยรวมแล้วออกแบบให้เป็นมิตรกับผู้ใช้งานไม่สร้างความสับสนมากเท่าไร ระบบการล็อคต่างๆถือว่าวางถูกที่ถูกจุด ดูแข็งแรงไม่หลุดง่ายๆ 

ปุ่มควบคุมของ Smooth X มีสามปุ่ม ใช้งานง่าย

ส่วนการออกแบบปุ่มควบคุม มีทั้งหมด 4 ปุ่มด้วยกัน เริ่มจากจอยควบคุมทิศทาง  ใช้งานง่ายแต่อาจจะมีบางครั้งเวลาเลื่อนลงอาจจะมีอาการเลื่อนไปข้างบนสวนทางแทน ซึ่งไม่บ่อยนัก หากใช้จนคล่องปัญหานี้จะหายไป ตัวแป้นตรงกลางทำเป็นหลุมให้ยึดติดกับนิ้วมือได้ดีทำให้การสั่งงานสบายขึ้น 

ปุ่ม Mode สกรีนตัวอักษร M ไว้ตรงกลาง มีเทคนิคการใช้งานเล็กๆ น้อยๆ คือถ้ากดหนึ่งครั้งจะเป็นการเลือกโหมดสั่งงาน กดสองครั้งจะเป็นการเปลี่ยนการตั้งกล้องเป็นแนวนอนหรือแนวตั้ง  ถ้ากดค้างไว้ประมาณ 5-10 วินาทีจะเป็น sleep โหมด ส่วนตัวถือว่าไม่ซับซ้อนเกินความเข้าใจของผู้ใช้ใหม่เท่าไร ส่วนปุ่มสั่งถ่ายวีดีโอหรือภาพนิ่งจะอยู่ด้านซ้ายมือของปุ่ม M จะเป็นสกรีนวงกลมสีแดง สัญลักษณ์สำหรับ record  

ปุ่ม Zoom-in,out

ปุ่ม zoom in และ zoom out ถือว่าทำมาไม่ดูยุ่งยากหรือน่าสับสนเหมือนก่อนๆ มีขนาดเล็กตัวตัวทำขีดเล็กๆเพื่อให้ยึดเกาะกับนิ้วมือได้ดีขึ้น สีสกรีนตัวอักษรชัดเจน สวนทางกับรุ่น smooth 4 ที่ทำเป็นวงล้อใช้ไปแล้วบางทีสับสนไปบ้าง ถือว่าปุ่มสั่งงานต่างๆ ทำออกมาได้คลีน เข้าใจง่าย 

ไฟแสดงสถานะมีสองแห่ง ส่วนแรกแสดงสถานะการใช้งานจะอยู่บริเวณจอยควบคุมทิศทาง ส่วนไผแสดงสถานะจะอยู่บริเวณก้านยึดสมาร์ตโฟนติดกับปุ่มเปิดปิด ไฟแสดงสถานการณ์ทำงานจะแบ่งเป็นสองแบบ ถ้าเป็นการะพริบถี่ๆ จะเป็นการแสดงว่าเครื่องกำลังทำงาน แต่ถ้ากะพริบช้าๆ จะบอกว่ากิมบอลอยู่ในสถานะ Sleep  

ไฟแสดงสถานะแบตเตอรี่  จะมี 2 รูปแบบ แบบแรกคือการแสดงสถานะแบตเตอรี่ ถ้าพลังงานเต็มจะแสดงไฟทั้งสี่ดวง หากแบตเตอรี่ลดลงไฟจะสว่างน้อยลงตามไฟที่หายไป อีกหน้าที่หนึ่งที่ตามมาคือว่าเปิดเครื่องจะต้องกดค้างจนไฟแบตเตอรี่สว่างครบสี่ดวงถึงจะสามารถใช้งานได้ ซึ่งหากนับเวลาในใจจะตกประมาณ 10 วินาทีโดยประมาณ(ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคล) 

ฟีเจอร์ยืดความยาว ถือว่าใช้งานง่าย โดยในการใช้งานจะทำหน้าที่เหมือนไม้เซลฟี่เพื่อเพิ่มมุมมองให้กว้างขึ้น จากการใช้งานที่ยืดขึ้นแล้วตั้งงางถ่ายรูปถือว่ามั่นคง(แต่ถ้าเจอลมโหดก็ปลิวได้) การปรับองศาแบบไม้เซลฟี่ถือว่าเป็นลูกเล่นที่ดีที่ช่วยเราสร้างสรรค์งานได้ง่ายอย่างการ tilt ก็ง่ายหรือจะถ่ายวัตถุติดพื้นก็ทำได้ง่ายขึ้น ความยาวที่เสริมเข้ามาจากฟีเจอร์นี้พอสำหรับการถ่ายเซลฟี่ได้ประมาณ 3-5 คน เอาหน้าชิดกัน(โดยประมาณ) 

Smooth X มียางไว้จับสมาร์ทโฟนทำให้ไม่สร้างรอยขีดข่วน

ตัวยึดมือถือมียางรองรับทั้งบน ล่างและด้านหลังช่วยให้สบายใจได้ว่าสมาร์ตโฟนของเราจะไม่เป็นรอย ตัวนางมีความหนุ่มและหนืด ยึดติดมือถือได้ง่าย ทั้งในบนตัวหนีบยังทำช่องบากไว้พอดีกับสมาร์ตโฟนทำให้การยึดติดดีขึ้น แข็งแรงและไม่สร้างรอบขีดข่วน 

Zhiyun Smooth X ยางด้านหลังก้านออกแบบมาให้การจับถือ ง่าย

ยางด้านหลังก้านออกแบบมาให้การจับถือเวลาจัดเก็บย่อส่วนแล้วติดมือไม่ลื่นมือ ถือว่าเป็นการออกแบบมาแบบคิดดีเยี่ยมแล้ว เรื่องนี้ต้องชม แถมการออกแบบตัวยางก็ดูเท่ห์ไม่ขัดหูขัดตาเท่าไร 

การทำงานร่วมกับแอพลิเคชั่น 

ผู้เขียนใช้ IPhone 6s Plus  ติดตั้งแอพลิเคชั่น ZY Cami เป็นแอพลิเคชั่นรุ่นใหม่ที่ปรับปรุงให้ดีกว่ารุ่นก่อน ซึ่งจากการใช้งานถือว่าดีขึ้นจริงๆ(ไม่ได้หลอก) การเชื่อมต่อของทั้งสองอุปกรณ์ง่ายขึ้นเยอะมากๆ แต่มีข้อสังเกตคือการใช้งานครั้งแรกทาง STM แจ้งว่าควรชาร์จไฟให้เต็มการเริ่มทำ activate  การสั่งงานผ่านแอพทำงานได้ดีขึ้นเยอะมาก ถือว่ารอบนี้แก้ปัญหาได้ตรงจุดตรงใจมาก 

ตัวอย่างภาพพาโนรามาจาก Zhiyun Smooth X

Follow focus ดีขึ้นมากไหม? ส่วนตัวผู้เขียนคิดเห็นว่าดีขึ้นกว่าเดิมตามวัตถุที่เราสั่งงานได้ดีขึ้น ตัวกิมบอลหันตามวัตถุได้ดีและเร็วขึ้น แต่ก็มีข้อสังเกตนิดหน่อยว่าถ้าเราสั่งให้จับตัวหนึ่งอยู่แต่มีวัตถุหนึ่งเดินเข้ามาบัง ระบบจะไปจับวัตถุใหม่ทันที(เป็นบางครั้ง) แต่บนข้อสงสัยนี้กลับมีไอเดียที่น่าสนใจว่าถ้าเราถ่ายคนหนึ่งแล้วให้อีกคนเดินเข้ามาบังเพื่อให้จับอีกคน จะเป็นลูกเล่นที่น่าสนใจมากทีเดียว 

Gestures การสั่งงานด้วยมือจากกดลองเล่นพบว่าถ้าเรายืนห่างมากไปตัวระบบจะไม่สามารถรับคำสั่งได้ ควรยืนไม่ไกลมากจะช่วยให้งานได้เร็วมากทีเดียว เมื่อเราทำชูมือแล้วตัวระบบจะหน้าเราไว้แม้ขยับตัวก็ไม่มีปัญหาหลุดโฟกัส ระบบนี้ใช้ได้ทั้งในโหมด วีดีโอและภาพนิ่ง 

ฟังก์ชันหน้าเนียน ฟีเจอร์ของสาวๆหลายคนน่าจะชอบเพราะมีทั้งทำหน้าเรียว ตาโต ฟุ้ง สว่าง มาให้เลือกปรับระดับได้ตามใจฟีเจอร์นี้ขอไม่พูดวิจารณ์เยอะขอเป็นรูปแทนเลยจะดีกว่า 

Smart ผู้ช่วยให้วีดีโอของเราดูเท่ห์ขึ้น เป็นฟีเจอร์ใหม่ที่ใส่เข้ามา แม้แอบจะคล้ายๆกับ iMovie ของ apple แต่มีดีกว่าที่เพิ่มมาคือเรื่องของการที่ระบบสั่งกิมบอลให้เคลื่อนที่ตามที่ระบบตั้งไว้ตามที่ preset มี ตัวระบบจะมีตัวอย่างให้เราดูก่อนอัดถ่ายไปทีละช็อต ทำให้เราทำตามได้ง่าย และระบบจะตัดต่อใส่เอฟเฟคมาให้ทันทีแบบตัวอย่างที่เราดูตอนแรกทำให้มีวีดีโอดีๆไว้อวดpreset ที่มีอยู่ในเครื่องมีให้เลือก 5 แบบด้วยกัน ถือว่าเป็นตัวช่วยที่ดีมากๆสำหรับมือใหม่ที่ถ่ายวีดีโอไม่เก่ง 

ข้อสังเกตเล็กน้อย ในปีเจอร์ gesture ถ้าเรากดเปิดไว้แล้วไปใช้โหมดอื่นเมื่อกลับมาอีกครั้งจะพบว่าโหมดนี้ถูกปิดไป ถ้าจะใช้ต้องเปิดอีกครั้ง ใครที่ชอบใช้อาจจะต้องหมั่นดูไว้หน่อยจะได้ไม่งง 

สรุป

สรุปโดยรวมแล้ว ในราคา 1990 บาท ถือว่าเป็นอุปกรณ์ที่คุ้มราคา ฟีเจอร์ต่างๆที่มีมาให้ก็ค่อนข้างครบ พกพาสะดวก ใช้งานได้ง่าย ไม่ซับซ้อนวุ่นวายเท่าใด เหมาะกับผู้ใช้งานมือใหม่ที่ไม่ต้องการพกอุปกรณ์เยอะให้วุ่นวาย ไม่รกกระเป๋าด้วย 

คะแนน 

8\10