10 เคล็ดลับในการถ่ายภาพให้สวย

 

  • ลงทุนในอุปกรณ์ที่มีคุณภาพ
  • เลือกจุดโฟกัสที่เหมาะสมกับคุณ
  • ใช้กฎสามส่วน
  • เปลี่ยนมุมมองของคุณ
  • ให้ความสนใจกับการวางกรอบ
  • ใช้แสงสว่างให้เหมาะสมการถ่าย
  • ใช้ตัวกรองและการตั้งค่าที่เหมาะสม
  • ให้เวลากับการฝึกฝน
  • ใช้พื้นหลังที่เรียบง่ายโดยเฉพาะเมื่อถ่ายภาพบุคคล
  • ให้เวลากับการปรับปรุงแก้ไขข้อผิดพลาด

การถ่ายภาพเป็นงานอดิเรกที่คุ้มค่า และเป็นเรื่องดีที่คุณภาพของภาพดีขึ้นเมื่อคุณฝึกฝนทักษะการถ่ายภาพให้ดีขึ้น แต่การเริ่มต้นหรือพัฒนาคุณภาพภาพถ่ายของคุณอาจทำให้มีความรู้สึกเบื่อหน่ายขึ้นอย่างไรก็ตาม ด้วยการทำตามคำแนะนำเหล่านี้ คุณจะสามารถเรียนรู้วิธีถ่ายภาพให้ดีขึ้นและดูการปรับปรุงได้ดีขึ้นอย่างแน่นอน

Panasonic Lumix S 100mm f2.8 Macro-Detail8

1.ลงทุนในอุปกรณ์ที่มีคุณภาพ

เป็นเรื่องยากที่จะถ่ายภาพออกมาได้ดีอย่างต้องการ หากอุปกรณ์ของคุณไม่มีคุณภาพ รับกล้องที่มีตัวเลือกการปรับแต่งมากมาย ซื้อเลนส์พิเศษหากคุณต้องการภาพถ่ายที่ไม่ธรรมดา เช่น เลนส์กันน้ำสำหรับถ่ายภาพใต้น้ำ เอฟเฟคฟังก์ชันของกล้อง ใช้โปรแกรมซอฟต์แวร์แต่งภาพจะช่วยให้ภาพออกมาอย่างที่เราต้องการ

2.เลือกจุดโฟกัสที่เหมาะสมกับคุณ

ถามตัวเองว่าตัวแบบในภาพถ่ายของคุณคืออะไร กำหนดจุดสนใจหลักของภาพ อะไรคือสิ่งที่คุณต้องการให้ผู้ชมจดจ่อ โฟกัสไปที่ตัวแบบ เลนส์และรูรับแสงมีบทบาทสำคัญ เข้าใกล้ตัวแบบ เติมเต็มเฟรมด้วยตัวแบบเน้นรายละเอียดและอารมณ์ การล็อควัตถุช่วยให้โฟกัสคงที่ เหมาะสำหรับการถ่ายภาพบุคคล การเบลอพื้นหลังหรือลดการสั่นของกล้องเพิ่มมิติให้กับภาพ รักษาความคมชัดของตัวแบบ

3. เรียนรู้กฎสามส่วน
กฎสามส่วนระบุว่าคุณควรแบ่งช็อตของคุณออกเป็นสามส่วนเท่าๆ กัน ทั้งในแนวตั้งและแนวนอน จากนั้น วางเรื่องหรือรายละเอียดที่สำคัญกว่าไว้ตรงกลาง โดยปล่อยให้อีกสองในสามเปิดไว้ วิธีนี้ทำให้ได้ภาพถ่ายที่น่าสนใจและช่วยดึงดูดสายตาของผู้ชมไปที่องค์ประกอบภาพทั้งหมด ไม่ใช่แค่เพียงจุดศูนย์กลาง นอกจากนี้ยังสามารถช่วยเน้นพื้นหลังที่ไม่ธรรมดาและถ่ายทอดความรู้สึกเคลื่อนไหวได้มากกว่าภาพที่อยู่ตรงกลาง กล้องดิจิตอลและกล้องถ่ายรูปจำนวนมากบนโทรศัพท์มือถือมีการตั้งค่าที่ช่วยคุณในเรื่องนี้โดยการแสดงเส้นตารางเหนือมุมมองของคุณ

4. เปลี่ยนมุมของคุณ
อย่ากลัวที่จะเคลื่อนที่ไปรอบๆ แทนที่จะถ่ายภาพเป้าหมายของคุณ คุณมักจะสามารถสร้างมุมมองที่น่าสนใจได้ด้วยวิธีนี้ สร้างความชัดลึกที่ดีหรืออารมณ์แปลกๆ โดยการถ่ายภาพจากมุมสูง ต่ำ หรือมุมเอียง หากคุณมีปัญหาในการหามุมที่ต้องการ ขาตั้งกล้องที่อยู่นิ่งหรือที่วางตรงข้ามอาจช่วยได้

5. ใส่ใจกับการจัดเฟรม
การจัดเฟรมเป็นเทคนิคที่สามารถช่วยให้คุณถ่ายภาพออกมาสวยได้ มันเกี่ยวข้องกับการค้นหาสิ่งที่สามารถสร้างกรอบที่เป็นธรรมชาติเพื่อดึงความสนใจของผู้ชมไปที่ตัวแบบของภาพถ่าย ประตู ผนัง หน้าผา ซุ้มโค้ง และต้นไม้ ก็สามารถใช้เป็นเลเยอร์โฟร์กราวด์และเพิ่มความลึกให้กับภาพได้ หากคุณเติมเฟรม บางครั้งวัตถุจะสร้างกรอบของตัวเองขึ้นมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณกำลังถ่ายภาพพอร์ตเทรต

Aputure LIGHT BOX 60×90cm Rectangular Softbox-Detail3

6. มองหาแสงสว่างที่เหมาะสม
แสงธรรมชาติเหมาะอย่างยิ่งสำหรับภาพถ่ายคุณภาพสูง คุณสามารถรับแสงธรรมชาติที่ยอดเยี่ยมในตอนเช้าหรือก่อนพระอาทิตย์ตกในช่วงเวลาที่เรียกว่า “ชั่วโมงทอง” แน่นอน หากคุณไม่สามารถจัดการกับแสงธรรมชาติได้ ให้พิจารณาหาแหล่งแสงที่เหมาะสม ลองพิจารณาไฟสตูดิโอหรือไฟวงแหวนที่ให้คุณปรับความสว่างได้ตามความต้องการ พยายามใช้ตัวเลือกการจัดแสงเหล่านี้แทนการใช้แฟลช ซึ่งจะทำให้สีซีดจางและทำให้ภาพมีคุณภาพต่ำลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับการถ่ายภาพในร่ม

7. ใช้ตัวกรองและการตั้งค่า
กล้องส่วนใหญ่มาพร้อมกับการตั้งค่าที่ปรับได้หรือฟิลเตอร์ที่ตั้งไว้ล่วงหน้าซึ่งให้เอฟเฟกต์ที่น่าสนใจ ทดลองใช้รูรับแสง คอนทราสต์ ค่าแสง หรือการยกเลิกสีก่อนถ่ายภาพ คุณยังสามารถซื้อฟิลเตอร์เลนส์ที่สามารถช่วยลดแสงสะท้อนและแสงสะท้อน เพิ่มสีสัน และเพิ่มผลกระทบให้กับภาพของคุณได้มากขึ้น หากคุณต้องการทราบวิธีถ่ายภาพที่ดีด้วยโทรศัพท์ ให้ดูการตั้งค่าที่กล้องในโทรศัพท์ของคุณมีการตั้งค่าไว้ คุณอาจพบว่าคุณสามารถได้ผลหลายอย่างเช่นเดียวกับกล้องดิจิตอลแบบเดิมๆ

8.ให้เวลากับการฝึกฝน

แม้ว่าคุณจะคิดว่าคุณถ่ายรูปออกมาสวยแล้ว ก็ควรถ่ายรูปเพิ่มอีกสองสามภาพเพื่อความปลอดภัย ทดสอบมุมต่างๆ ลองโพสท่าต่างๆ หากคุณกำลังถ่ายภาพนางแบบในการถ่ายภาพและอย่ากลัวการถ่ายภาพที่รวดเร็ว ถ่ายภาพเดียวกันแต่ใช้การตั้งค่าหรือเอฟเฟ็กต์ต่างกัน ลองถ่ายภาพสิ่งที่คุณปกติจะไม่ได้ถ่าย แม้แต่บริเวณบ้านของคุณเองก็ตาม ซึ่งจะช่วยให้คุณคุ้นเคยกับอุปกรณ์และพัฒนาสไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์ของคุณเอง

Panasonic Lumix S 100mm f2.8 Macro-Des5

9. พื้นหลังที่เรียบง่ายทำให้ภาพบุคคลดูดี
ให้ความสำคัญกับพื้นหลังเมื่อคุณถ่ายภาพ พื้นหลังที่วุ่นวายสามารถวางบนหน้าจอมากเกินไป ทำให้ภาพดูสับสนและเสียสมาธิ เมื่อถ่ายภาพบุคคล ให้ใช้พื้นหลังที่เรียบง่ายแทนเพื่อดึงความสนใจไปที่โมเดลของคุณ คุณยังสามารถเบลอพื้นหลังในระหว่างขั้นตอนการแก้ไขเพื่อให้ดูง่ายขึ้น

10.ให้เวลากับการปรับปรุงแก้ไขข้อผิดพลาด

เมื่อคุณมีรูปภาพแล้ว คุณยังคงสามารถยกระดับรูปภาพเหล่านั้นได้ด้วยการแก้ไขอย่างรอบคอบ กล้องบางตัวช่วยให้คุณสามารถแก้ไขได้ทันที แต่อาจแก้ไขได้ง่ายกว่าบนคอมพิวเตอร์ของคุณ รับแอปสมาร์ทโฟนหรือซอฟต์แวร์แก้ไขรูปภาพที่ให้คุณเล่นกับการครอบตัด สี และเอฟเฟกต์ได้ ปรับแต่งแง่มุมต่างๆ ของรูปภาพของคุณจนกว่าคุณจะคิดว่ามันถูกต้อง

การเริ่มต้นถ่ายภาพไม่จำเป็นต้องเครียดหากคุณรู้เทคนิคง่ายๆเพียงไม่กี่ข้อและมีความเต็มใจที่จะทดลองมุมใหม่ๆ เทคนิคการแก้ไข จุดโฟกัส และการจัดเฟรมที่เหมาะสมล้วนช่วยให้ภาพดูเป็นมืออาชีพมากขึ้น ทำความคุ้นเคยกับอุปกรณ์ของคุณและปฏิบัติตามเคล็ดลับและเทคนิคการถ่ายภาพเหล่านี้เพื่อทำการเปลี่ยนแปลงง่ายๆ และพัฒนาทักษะของคุณ

ที่มา : https://www.bestbuy.com/discover-learn/10-tips-for-taking-great-photos/pcmcat1639749873798