10 สิ่งที่จำเป็นต้องทำหลังซื้อกล้องใหม่

เทศกาลปีใหม่หลายคนนิยมซื้อกล้องใหม่เป็นของขวัญให้ตัวเอง บางส่วนอาศัยช่วงเทศกาลละทิ้งโลกกระจกมาอยู่โลกใหม่ที่เขาว่ากันว่า เบาสบาย เทคโนโลยีดีกว่าและหน้าตาดีกว่าหรืออีกกลุ่มที่ตัดสินใจซื้อกล้องตัวแรกมาใช้เป็นครั้งแรก ซึ่งไม่รู้ว่าขั้นตอนแรกจะเตรียมตัวอย่างไร บทความนี้มอบคำแนะนำง่ายๆ สำหรับมือใหม่ที่พึ่งซื้อกล้องมาแล้วไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไรดี กับ 10 สิ่งที่จำเป็นต้องทำหลังซื้อกล้องใหม่ 

1.อ่านคู่มือก่อน

เป็นจังหวะที่หลายคนพลาดมากหากคุณไม่อ่านอ่านคู่มือการใช้งาน ในกระดาษหนาๆ เล่มเล็กนี้เต็มไปด้วยสิ่งสำคัญต่างๆ ทั้งลูกเล่นที่น่าสนใจ ฟังก์ชั่นเด็ดๆ มีประโยชน์ซ่อนอยู่ในกล้อง แต่เราไม่จำเป็นต้องอ่านทุกหน้าที่อยู่ในคู่มือพยายามอ่านส่วนสำคัญที่เราน่าจะใช้บ่อยๆ ซึ่งอาจจะใช้เวลานานหลายชั่วโมง แต่ช่วยให้การใช้กล้องใหม่ของเราคล่องขึ้นและคุ้มค่ามากยิ่งขึ้น และยังทำให้เราตั้งค่ากล้องแบบฉบับเฉพาะตัวไปเองเพื่อให้เราใช้งานได้สะดวก

2.ฟอร์แมตเมมโมรี่การ์ด 

เป็นสิ่งแรกที่ควรทำก่อนถ่ายภาพ เพื่อให้สบายใจว่าเราจะมีการ์ดที่มีพื้นว่างสำหรับให้เราใช้งานและอีกข้อหนึ่งที่เว็บไวต์ Digital camera world แนะนำในเรื่องนี้ว่าเราต้องแน่ใจว่าการ์ดได้รับการปรับให้เหมาะสมกับกล้องเฉพาะที่คุณใช้และลบไฟล์ที่มีอยู่ที่สร้างโดยอุปกรณ์อื่น ๆ บนการ์ดออกไปจนหมด

3.จดเลขซีเรียลเครื่องเก็บไว้ 

ไม่ว่ากล้องหรือเลนส์ต่างมีเลขซีเรียลของแต่ละเครื่องอยู่ เสมือนบัตรประชาชนขอเรานั้นเอง ซึ่งเลขนี้นอกจากไว้ระบุว่าเป็นกล้องของเราแล้วยังสามารถแจ้งยืนยันกล้องเวลาโดนขโมยด้วย และยังเป็นเลขที่ไว้ตรวจสอบการประกันเวลาซื้อกล้องประกันศูนย์หรือประกันร้านว่ารอบประกันเราหมดแล้วหรือยัง ฉะนั้นพยายามจดหรือถ่ายรูปเก็บไว้ในสมาร์ทโฟนหรือจดใส่กระดาษเก็บไว้ที่บ้านเผื่อกรณีต้องใช้ 

4.ตรวจสอบระยะเวลาประกัน

ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของงระยะเวลาหรือเงื่อนไขการรับประกันเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องถี่ถ้วนมากว่ามีเงื่อนไขและเวลาอย่างไร เพราะบางครั้งอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นอาจจะไม่เข้าข่ายการรับประกันฉะนั้น ศึกษาให้ถี่ถ้วนเพื่อการใช้งานกล้องและเลนส์ของเรามีความระมัดระวังมากยิ่งขึ้น

5.ถ่ายรูปให้มาก

ออกไปถ่ายภาพสิ่งต่างๆ ไม่เว้นแม้แต่สิ่งรอบๆ บ้านเราเพื่อให้เกิดความคุ้นชิ้นกับกล้องที่ซื้อมามากขึ้นทั้งระยะ การสั่งงานต่างที่กล้องมี จะช่วยให้เราเกิดความชำนาญมากยิ่งขึ้น อย่างที่ Henri Cartier-Bresson ช่างภาพสตรีทชื่อดังชาวฝรั่งเศสเคยกล่าวไว้อย่างจริงใจว่า “10,000 ภาพแรกของคุณเป็นภาพที่แย่ที่สุด” ดังนั้นคุณอาจจะทำให้ภาพเหล่านั้นหายไปโดยเร็วที่สุด!

6.หัดใช้ Histrogram 

เป็นฟีเจอร์สำคัญที่ช่วยให้การถ่ายภาพดีขึ้น และหากเรายิ่งใช้ฮิสโทรแกรมได้คล่องมากเท่าไรจะทำให้การถ่ายภาพของเราดีมากขึ้น ทั้งในเรื่องของการวัดแสง การมองแสงเรียกว่าเป็นอีกหนึ่งความรู้ในการต่อยอดการถ่ายภาพให้มากยิ่งขึ้น

7.ชาร์จแบตเตอรี่

เรื่องสำคัญอีกเรื่องที่ต้องทำเพราะตอนที่เราซื้อกล้องมาจากร้านนั้นแบตเตอรี่จะไม่มีพลังงานหรืออาจจะมีน้อยมากๆ  ฉะนั้นเพื่อความไม่ประมาทควรชาร์จไฟทิ้งไว้จนกว่าจะเต็มเพื่อให้พร้อมใช้งานและยังเป็นการตรวจสอบว่าแบตเตอรี่ของเราสามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ และถ้าให้ดีควรหาซื้อแบตเตอรี่อีกก้อนมาเป็นของสำรองใช้ด้วย เพื่อป้องการแบตเตอรี่หลักหมดพลังงานหรือลืมเอาแบตเตอรี่มา

8. พกอุปกรณ์ทำความสะอาดติดกระเป๋าไว้

ของมันจำต้องมีเพราะเวลาออกถ่ายภาพนอกสถานที่ โอกาสที่หน้าเลนส์หรือกล้องมีโอกาสที่จะเจอฝุ่น ละอองน้ำค่อนข้างสูง การมีชุดทำความสะอาดจะช่วยให้กล้องพร้อมใช้งานเสมอ ยิ่งออกทริปหลายวันการมีชุดทำความสะอาดจะช่วยให้กล้องสะอาดและปลอดภัยจากสิ่งสกปรกที่จะทำอันตรายกับกล้องได้ ยิ่งหน้าเลนส์ควรจะให้สะอาดเพราะหากสิ่งสกปรกมาอาจจะทำให้ภาพไม่คมหรือมีผลต่อผลงานภาพที่เราต้องการ

9.ตรวจสอบกระเป๋ากล้อง

เมื่อซื้อกล้องใหม่มาสิ่งที่มีผลตามมาคือเรื่องกระเป๋ากล้องมีคุณภาพและขนาดที่พอใส่กล้องได้อย่างปลอดภัยหรือไม่ รวมถึงทำความสะอาดกระเป๋าให้สะอาด โดยกระเป๋ากล้องที่ดีควรมีทนทานกับสภาพอากาศได้ดี อย่างไรก็ตามคุณจำเป็นต้องมีกระเป๋าเพื่อป้องกันสิ่งที่สำคัญที่สุดคือตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณมีขนาดใหญ่พอที่จะใส่กล้องของคุณและเลนส์และอุปกรณ์เสริมเพิ่มเติมที่คุณจะได้รับ