ปัจจัยเบื้องต้น เลือกขาตั้งกล้องดีๆ ไว้ใกล้ตัว

ขาตั้งของ peak design

กล้องถ่ายภาพ เลนส์ อุปกรณ์หลักที่ทุกคนจะนึกเป็นอันดับแรกๆ ในการซื้อแต่มีอีกสิ่งที่เป็นอุปกรณ์สำคัญและราคามีตั้งแต่พันต้นไปจนถึงหลักหมื่น แต่มีหลายคนมองว่าเป็นอุปกรณ์ที่อาจจะไม่ค่อยสำคัญเท่าไรและบางทีก็หนักเกินไปจนหลายคนไปหาขาตั้งราคาถูกและน้ำหนักเบา ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่ผิดแต่อย่างใดที่จะเลือก แต่ในสถานการณ์บางครั้งการมีขาตั้ง หรือ Tripod  ที่มีคุณภาพจะช่วยให้การถ่ายภาพหรือผจญสถานการณ์ที่ไม่อำนวยผ่านไปได้ด้วยดี บทความนี้ผู้เขียนบค้นคว้าหาว่ามีปัจจัย เงื่อนไขอะไรในการนำมาพิจารณาในการเลือกใช้ขาตั้งกล้อง

น้ำหนักที่ขาตั้งกล้องรับได้

เป็นประเด็นหลักที่เราต้องมองก่อน เพราะมีมือใหม่หรือถ่ายภาพบางคนมักจะไม่ค่อยใส่ในเรื่องนี้มากเท่าไร จึงมีการเลือกขาตั้งที่รับน้ำหนักไม่มากหรือบางคนเลือกให้ใกล้เคียงกับอุปกรณ์ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ทำให้การใช้งานในสนามมักจะเกิดปัญหาขาตั้งรับน้ำหนักอุปกรณ์ไม่ไหว  กลายเป็นอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นได้ ฉะนั้นการเลือกขาตั้งกล้องพยายามเลือกขาตั้งที่สามารถรับน้ำหนักกล้องได้มากกว่าน้ำหนักของกล้องรวมเลนส์อยู่ที่ 1.5 – 2 เท่า จะช่วยให้การรรับน้ำหล้องมีความมั่นคงมากขึ้นและสบายใจ ถ้าวันหนึ่งเรามีอุปกรณ์บางชิ้นที่มีน้ำหนักมากขึ้นอย่างน้อยที่สุดขาตั้งกล้องของเราอาจจะไม่ต้องเปลี่ยน

ความสูงของขาตั้งกล้อง

การเลือกขาตั้งกล้องที่สำคัญอีกข้อคือความสูงของขาตั้ง หากเราซื้อขาตั้งที่มีความสูงน้อยกว่าตัวผู้ใช้งาน ส่งผลให้เวลาใช้งานเราต้องก้มมอง แต่ในทางกลับกันหากขาตั้งกล้องมีความสูงประดับระบสายตาจะช่วยให้ไม่ต้องก้มมองมากและยังสะดวกในการใช้งาน ตั้งค่ากล้องต่างๆ ได้ บางเว็บเซต์ถึงกลับแนะนำว่าพยายามซื้อ tripod ให้สูงกว่าตัวเราไว้หน่อย ส่วนตอนใช้ยังสามารถปรับระดับความสูงให้พอดีกับผู้ใช้งานได้ แต่ถ้าเตี้ยกว่าการจะยืดคงเป็นเรื่องยาก

น้ำหนักและโครงสร้าง

ผู้เขียนมักเอาปัจจัยเรื่องน้ำหนักมาคิดก่อนเสมมอเพราะ ด้วยความที่ผู้เขียนตัวเล็กการพกขาตั้งกล้องที่หนักเกินไปแล้วต้องแบกขึ้นหลังไปถ่ายบนภูเขา หรือต้องเดินเท้าระยะไกล ขาตั้งกล้องที่มีน้ำหนักมากเกินไปจะเป็นตัวทำให้เราหมดแรงก่อน โดยเทคโนโลยีปัจจุบันนำวัสดุที่มีความคงทน น้ำเบาอย่าง คาร์บอน ไฟเบอร์(carbon-fiber) แต่ราคาก็มักสูงไปด้วย ส่วนขาตั้งราคาที่ถูกลงมาจะเป็นวัสดุที่ทำจากอลูมิเนียมซึ่งมีน้ำหนักมากกว่า แต่ในสายงานวีดีโอมักจะชอบขาตั้งที่ทำจาก สแตยเลส (stainless) มีความทนทานสูงแต่จะหนักมากเช่นกัน

แต่สิ่งหนึ่งที่ผู้เขียนสงสัยว่าน้ำหนักที่เหมาะสมที่สุดของขาตั้งควรอยู่ที่ประมาณไหน บางเว็บไซต์ที่เจอแนะนำว่าโดยที่ส่วนหัวไม่เกิน 5 ปอนด์ ประมาณ 2.27 กิโลกรัมโดยทั่วไปขาคาร์บอนไฟเบอร์จะอยู่ระหว่าง 3 ถึง 4 ปอนด์ หรือประมาณ  1.36 – 1.81 กิโลกรัมในขณะที่ขาอะลูมิเนียมอาจมีน้ำหนักได้ระหว่าง 5 ถึง 6 ปอนด์หรือ 2.27 – 2.72 กิโลกรัม และหนักกว่าขึ้นอยู่กับขนาดและน้ำหนักที่รับได้

หัวขาตั้ง

ส่วนบนของขาตั้งที่มีในตลาดส่วนใหญ่จะเน้นไปทางหัวบอลกันเป็นส่วนใหญ่ด้วยเพราะใช้งานง่าย รวดเร็วและ ส่วนอีกสองชนิดที่เป็น Gimbal Head – หัวพิเศษสำหรับเลนส์ 300 มม. ที่ยาวและหนัก เมื่อเทียบกับหัวแพนเอียงและหัวบอลแล้วหัว gimbal จะปรับสมดุลระหว่างกล้องและเลนส์หนักได้อย่างสมบูรณ์แบบและเหมาะที่สุดสำหรับการถ่ายภาพที่มีการเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็ว ใช้งานง่ายมากในทุกทิศทางและไม่จำเป็นต้องขันหัวทุกครั้งที่เคลื่อนกล้อง / เลนส์ และ Pan-Tilt Head – มีที่จับเดียวสำหรับการเคลื่อนไหวในแนวนอนหรือที่จับคู่สำหรับการเคลื่อนไหวทั้งแนวนอนและแนวตั้ง นี่คือประเภทของหัวที่พบบ่อยที่สุดซึ่งโดยทั่วไปแล้วจะมีอยู่ในขาตั้งกล้องที่ราคาถูกกว่า

ระบบยึดจับกล้อง

ระบบยึดกล้องที่ใช้อยู่ในปัจจุบันจะเป็น Arca-Swiss Quick Release System เกือบทุกแบรนด์ แต่ความพิเศษหรือเทคนิคบางอย่างอาจจะทำให้เกิดแตกต่างอย่างแบรนด์ manfrotto จะมีระบบล็อคสองชั้นเพื่อให้การยึดจับแน่นมากขึ้น

จบไปแล้วกับปัจจัยพื้นฐานในการเลือกซื้อขาตั้งกล้อง สำหรับใครที่สนใจหรือกำลังมองหาขาตั้งกล้องไว้ใช่ส่วนตัวสามารถสอบถามมาได้ที่ร้านกล้อง EC-Mall