6 กล้อง ปังปุริเย่ที่สุดในปี 2020

ปี 2020 เป็นปีที่หลายอย่างดูค่อนข้างเงียบเหงา แต่ในวงการกล้องเป็นช่วงปีที่น่าตื่นตาตื่นใจมากที่สุดปีหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นทางฝั่ง Canon และ Nikon สองยักษ์หลับ ที่ต่างเปิดตัวกล้องใหม่ออกมาสู้กับเพื่อนบ้านที่ปีนี้ก็ปล่อยของหนักมาให้ตื่นตาตื่นใจกันตลอดปี แต่สิ่งหนึ่งที่ต้องยอมรับว่าปีนี้ Canon ขยันเปิดตัวสินค้าใหม่มาเกือบจะตลอดปี แต่วันนี้เว็บไซต์ Digital Camera World จัดอันดับกล้องใหม่ที่ได้รับความนิยมและชื่นชมสุดๆ ในปี 2020 

Canon EOS R5

Canon EOS R5

รายละเอียด 

เซนเซอร์ : ฟูลเฟรม

ตัวประมวลผล : DIGIC X

รายละเอียด 45 ล้านพิคเซล

ระบบกันสั่น : 5 แกน

วีดีโอความละเอียดสูงสุด : 8 K 

เป็นกล้องที่เว็บไซต์  Digital Camera World ออกตัวว่าเป็นกล้องที่ทีมเว็บชอบมากที่สุดทั้งในงานของภาพนิ่งและวีดีโอ และระบบโฟกัสที่ดีเยี่ยมสามารถถ่ายภาพกีฬาและสัตว์ป่า จุดเด่นสำคัญที่ทำให้ R5 มีความโดดเด่นคือเรื่องของวีดีโอระดับ 8K ส่วนในเมืองไทยเองก็มักจะเห็นช่างภาพชื่อดังย้ายค่าย จนไปถึงทิ้งกล้องกระจกเพื่อมาใช้ R5 

Fujifilm X-T200

Fujifilm X-T200

รายละเอียด

ความละเอียด : 24.2 ล้านพิกเซล

เซนเซอร์ : APS-C

วีดีโอ : 4K , FHD,HD

โหมดฟิล์ม : 11 แบบ

น้ำหนัก : 370 กรัม

เปิดตัวมาต้นปีเพื่อมาตีตลาดสาย Vloger จึงออกมาเป็นกล้องที่มีขนาดเล็ก เบาและทำงานร่วมกับไมค์ขาตั้งได้รวมถึงระบบกันสั่นที่ดี พร้อมหน้าจอขนาด 16:9 และที่ดีไปกว่านั้นคือการถ่ายภาพขนาด 1:1 และยังถ่ายวีดีโอความละเอียด 4K ถ้าใครอยากหากล้องทำ Vlog แล้ว Fujifilm X-T200 ถือว่าเป็นเบอร์ต้นที่น่าสนใจ

Leica M10 Monochrom

Leica M10 Monochrom

รายละเอียด

ความละเอียด : 40 ล้านพิกเซล

เซนเซอร์ : full frame 

เมาท์เลนส์ : Leica M bayonet

ถ่ายภาพต่อต่อกัน : 4.5 fps 

น้ำหนัก : 660 กรัม

ขึ้นชื่อว่าไลก้าแล้วคุณภาพด้านภาพนิ่งถือว่าไร้พ่ายมากที่สุดค่ายหนึ่งด้วย ยิ่งภาพขาวดำของไลก้าถือว่าเป็นความคลาสสิค ทั้งความคมเข็มและรายละเอียดต่างๆ ที่แน่นสะใจ แต่ราคาค่าตัวของไลก้าเองก็ไม่ได้ถูกมากนักแต่เว็บไซต์ด้านถ่ายภาพชื่อดังยกว่าภาพขาวดำของ Leica M10 Monochrom คือความสุดยอด

Canon EOS R6

Canon EOS R6

รายละเอียด

ความละเอียด : 20.1ล้านพิกเซล

เซนเซอร์ : full frame

วีดีโอ : 4K , FHD,HD

ระบบกันสั่น : ทำได้สูงสุด 8 stop

ถ่ายภาพต่อเนื่อง : 20fps

น้ำหนัก : 598 กรัม

ในขณะที่ EOS R5 มิเรอร์เลสเรือธงของ Canon อาจเป็นกล้องที่ได้รับความนิยมในปีนี้ แต่สำหรับ Canon EOS R6 เป็นรุ่นที่น่าตื่นเต้นกว่าของกล้องคู่แบบมิเรอร์เลสเพราะราคาไม่แพงมาก มันแชร์เทคโนโลยีล้ำสมัยเช่นเดียวกับ R5 เช่นคุณภาพการสร้าง, ระบบป้องกันภาพสั่นไหวในตัว, การถ่ายภาพ 20fps, Dual Pixel CMOS AF, เซ็นเซอร์ภาพฟูลเฟรม

แม้ว่าจะไม่สามารถเทียบกับความสูง 45MP ของความละเอียด R5 ได้ แต่ก็ยังให้ความละเอียด 20.1MP ที่น่านับถือและสามารถถ่ายภาพที่อัตราการต่อเนื่องสูงสุดที่ 20fps ได้อย่างรวดเร็วและยังสามารถถ่ายวิดีโอ 4K ที่ 60p ได้อีกด้วย

Nikon Z6 II

Nikon Z6 II

ความละเอียด : 24.5ล้านพิกเซล

เซนเซอร์ : full frame

วีดีโอ : 4K , FHD,HD

รองรับเมมโมรี่การ์ด : SD Card, CFexpress (Type B), XQD Type Memory

ถ่ายภาพต่อเนื่อง : 14fps

น้ำหนัก : 615กรัม

เรียกว่าเป็นกล้องที่ออกมาเพื่อแก้ไขข้อผิดพลาดจากรุ่นแรกก็ว่าได้ โดยเฉพาะเรื่องของช่องเสียบการ์ดที่กลับมีช่องใช้ SD ตามที่ลูกค้าอยากได้ ในส่วนวีดีโอเองก็มีการปรับปรุงให้มีคุณภาพสูงขึ้น จน Digital Camera World ต้องออกมาบอกว่าเป็นเวอร์ชั่นสองที่พัฒนามากขึ้น  ขณะเดียวกันในส่วนของเลนส์ Z ซีรี่ส์ มีแผนเปิดตัวออกมาเรื่อยๆ เพื่อให้เกิดการถ่ายโอนให้ใช้รุ่นใหม่มากขึ้น

Fujifilm X-S10

Fujifilm X-S10

ความละเอียด : 26 ล้านพิกเซล

เซนเซอร์ : APS-C

วีดีโอ : 4K , FHD,HD,Slomotion

ระบบกันสั่น : 5 แกน

Film Simulation : 18 แบบ 

ถ่ายภาพต่อเนื่อง : 14fps

Fujifilm X-S10 เป็นตัวเลือกที่น่าแปลกใจสำหรับกล้องที่ดีที่สุดของปี ไม่ใช่รุ่นที่มีการคาดเดาสูงที่สุด แต่สำหรับ Digital Camera World  แล้วมันนำสิ่งที่ดีทั้งหมดของกล้องมิเรอร์เลส Fujifilm ที่มั่นคงไม่ว่าจะเป็นรูปแบบย้อนยุคโทนสีคุณภาพและการจำลองฟิล์มเข้ามาในรูปแบบที่ใช้งานง่ายยิ่งขึ้นด้วยการเพิ่ม แป้นหมุนเลือกโหมดที่ด้านบนของตัวเครื่อง Digital Camera Worldถึงกลับยกย่องว่า “กล้องที่ดีที่สุดคือกล้องที่คุณมีอยู่ในมือ” และขนาดที่กะทัดรัดของ X-S10 ทำให้พกพาง่ายมาก