ปรับรูรับแสงอย่างไรให้เหมาะกับการถ่ายภาพ Lanscape

เป็นคำถามที่มือใหม่หลายคนมักจะสงสัยว่าจะตั้งค่ารูรับแสงเท่าไรเพื่อให้เหมาะสมกับการถ่ายภาพวิวทิวทัศน์หรือที่เรียกว่า lanscape  โดยส่วนตัวผู้เขียนเองมักจะตั้งรูรับแสงไว้ที่ประมาณ f/7.1 – f/13 เพื่อให้ได้ภาพที่คมทั้งภาพ แต่ Petapixel แนะนำการปรับค่ารูรับแสงอย่างไรให้ได้ภาพที่สวย

มองหารูรับแสงที่ดีที่สุดของเลนส์ 

เลนส์แต่ละแบรนด์ แต่ละรุ่นจะมีค่ารูรับแสงที่ดีที่สุดที่ให้คุณภาพที่จะให้ภาพทั้งภาพคมชัดมากที่สุดที่เลนส์ทำได้ ซึ่ง Petapixel กล่าวว่าแต่ละเลนส์จะมีรูรับแสงที่เรียกว่า sweet spot อยู่ประมาณสองค่า ตัวอย่างเช่น 16-35 มม. f / 4 ขแงผู้เขียนจะอยู่ระหว่าง f / 8 ถึง f / 11 เลนส์ที่เร็วกว่าเช่น 14-24 มม. f / 2.8 อยู่ระหว่าง f / 5.6 และ f / 8

แต่ใครที่เลนส์ฟูลเฟรมระดับมืออาชีพส่วนใหญ่มีรูรับแสงกว้างที่สุดคือ f / 2.8 หรือ f / 4 ซึ่งคนส่วนใหญ่นิยมบอกกันว่ารูรับแสงที่ดีที่สุดคือ f / 8 หรือ f / 11 แน่นอนว่าส่วนใหญ่ก็จะอยู่ในช่วงรูรับแสงนี้ แต่อย่างไรก็ตามแนะนำให้ลองเปรียบเทียบรูรับแสงของแต่ละค่าและถ่ายในมุมเดียวกัน จึงค่อยนำมาเปรียบเทียบกันกันว่า

แล้วเมื่อไรควรเปิดรูรับแสงให้กว้าง

โดยปกติการเปิดรูรับแสงกว้างนั้นคือต้องการเบลอฉากหลังเพื่อให้วัตถุที่เราถ่ายดูโดดเด่นและน่าสนใจอย่างการถ่ายดอกไม้ที่เราจะเปิดรูรับแสงประมาณ 2.8 ให้กว้างเพื่อให้ดอกไม้ชัด ส่วนฉากหลังปล่อยให้เบลอไป ส่วนอีกกรณีหนึ่งคือการถ่ายภาพในเวลากลางคืนอย่างการล่าทางช้างเผือก ซึ่งจะเป็นช่วงเวลาที่มีแสงน้อยมาก การเปิดรูรับแสงให้กว้างและปรับ ISO  รวมถึงการใช้ชัตเตอร์สปีดช้าเข้ามาช่วย 

Petapixel แจงว่าคววรนึกไว้เสมอว่าในภาพที่เราถ่ายนั้นต้องการให้ชุดไหนชัดและจุดไหนเบลอ ส่วนไหนของภาพที่ต้องการสื่อสาร และระยะห่างระหว่างฉากหน้าหรือ foreground  กับกล้องเท่าไร และเลนส์ที่ใช้เป็นเลนส์แบบไหน 

เมื่อไรที่ต้องใช้รูรับแสงแคบ

แม้เมื่อเราเปิดรูรับแสงให้แคบเพราะเราต้องการให้ภาพชัดทั้งภาพ แต่ถ้ารูรับแสงแคบเกินไปอาจจะได้ภาพที่ไม่คมชัดมากเท่าไร โดยส่วนใหญ่การรูรับแสงแคบนั้นจะพิจารณาจากระยะห่างของ ฉากหลังกับฉากหน้าที่มีมากและต้องการให้ทั้งสองชัดทั้งงคู่  แต่การปรับให้รูรับแสงแคบอย่าง f/22 ผลที่ได้ภาพจะไม่ค่อยคมเสียเท่าไร ดังนั้นช่างภาพส่วนใหญ่จะนิยมใช้เทคนิค Focus Bracketing เข้ามาช่วยเพื่อให้ทั้งภาพมีความคมชัดบนค่ารูรับแสงที่แคบจนเสียคุณภาพ แต่ไม่ใช่ว่าการใช้ f/16 และ f/22 นั้นจะไม่มีประโยชน์ หากเราต้องการทำแฉกพระอาทิตย์ก็จะได้ผลลัพท์ที่น่าสนใจมาก

แล้วการตั้งค่ารูรับแสงเท่าไรที่เหมาะกับการถ่ายภาพ Landscape 

อ่านมาเกือบจบหน้าเราจะเกิดคำถามนี้ขึ้นมาทันทีว่าเราควรจะปรับค่าเท่าไร Petapixel กล่าวว่า “อย่างที่คุณอาจเลือกใช้ในตอนนี้รูรับแสงที่ดีที่สุดสำหรับการถ่ายภาพทิวทัศน์ขึ้นอยู่กับภาพที่คุณถ่ายและเลนส์ที่คุณใช้

รูรับแสงแบบเปิดเช่น f / 2.8 ทำให้ภาพอยู่ในโฟกัสน้อยลง แต่ส่วนที่อยู่ในโฟกัสจะคมชัดกว่าที่ควรจะเป็นเมื่อใช้รูรับแสงเช่น f / 22

ในทางกลับกันรูรับแสงที่แคบเช่น f / 22 จะทำให้ทั้งฉากอยู่ในโฟกัส แต่จะไม่คมชัดเท่ากับส่วนที่คมที่สุดที่ถ่ายด้วยรูรับแสงที่กว้างขึ้น

และอีกประการหนึ่งหลักการทั่วไปคือรูรับแสงที่คมที่สุด (โดยที่ส่วนที่ใหญ่ที่สุดของภาพอยู่ในโฟกัส แต่ยังคงคมชัด) อยู่ระหว่างสองถึงสามสต็อปจากค่ารูรับแสงกว้างสุดกล่าวคือรูรับแสงที่นิยมที่สุดสำหรับการถ่ายภาพทิวทัศน์มาตรฐานอยู่ระหว่าง f / 8 และ f / 11”

สุดท้ายแล้วในมุมมองของผู้เขียน การถ่ายภาพเป็นศิลปะการนำหลักการและแนวคิดที่เราอยากนำเสนอมาผสมผสานกันเพื่อให้ได้ภาพที่มีความหมายและยิ่งเราถ่ายภาพมากเท่าไรจะช่วยให้เราเข้าใจหลักการถ่ายภาพมากยิ่งขึ้น