รีวิว SIGMA 50mm F1.4 DG ART ถ่ายสาวก็สวย ถ่ายแฟนก็ยิ่งสวย

ถ้าพูดถึงเลนส์ถ่ายบุคคลยอดนิยมทั้งในกลุ่มช่างภาพอาชีพและมือใหม่ เลนส์ระยะ 50 mm ถือว่าเป็นหนึ่งเลนส์ที่ต้องมีไว้ใช้ต่อจากเลนส์คิท ด้วยราคาของเลนส์ 50mm F1.8 มีราคาที่ไม่ได้รุนแรงมากนัก และยังมีขนาดที่เล็กไม่หนักมากเหมาะกับการพกติดกระเป๋า แต่ถ้าอยากยกระดับเลนส์ขึ้นไปอีกขั้น เลนส์ 50 mm F1.4 ถือเป็นอีกทางเลือกที่ดีในการอัพเกรดอุปกรณ์ติดตัวเพิ่มได้อีกชิ้นหนึ่ง

รายละเอียดทางเทคนิค

โครสร้างเลนส์ 13 ชิ้น แบ่งเป็น 8 กลุ่ม 

แผ่นไดอะเฟรม 9 ใบ

ช่วงรูรับแสง 1.4 – 16

ขนาดฟิลเตอร์ 77mm 

ระยะโฟกัสใกล้สุด 40cm

น้ำหนัก 810 – 910 กรัม

ราคาประมาณ 25900 – 30900 บาท

งานออกแบบภายนอก

ใครที่เคยใช้ หรือเห็นเลนส์ของ SIGMA จะเห็นงานออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ตัวเรือนสีดำ ด้ายท้าสีดำแวววาว ทำให้เป็นเลนส์ที่เข้ากับกล้อง DSLR ทั้ง APS-C และฟูลเฟรม บนตัวเรือนมีมาตรวัดระยะและปุ่มปรับโหมดออโต้โฟกัสกับแมนนวลโฟกัส ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้เขียนชื่นชอบเพราะในบางครั้ง การใช้แมนนวลโฟกัสจะตอบโจทย์การทำงานมากกว่าออโต้โฟกัส ด้านข้างไม่ไกลจากมาตรวัดจะมี ตราวงกลมประทับตัว A เป็นสัญลักษณ์ของซีรี่ส์ ART 

รูรับแสงกว้างโดนใจ

นอกจากการเบลอฉากหลัง สร้างโบเก้ให้ภาพแล้ว ยังเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ช่วยให้การถ่ายภาพในที่แสงน้อยได้ดีด้วย โดยตัวเลนส์มีรูรับแสงที่กว้างช่วยให้ถ่ายภาพในสถานการณ์ในที่แสงน้อยได้ดี เรียกได้ว่าเป็นเลนส์ที่สะดวกในติดกล้องถ่ายภาพ ซึ่งผู้เขียนสลับถ่ายทั้งในตึกและกลางแจ้ง การเปิดรูรับแสง 1.4 ช่วยให้การปรับ ISO ขึ้นดูไม่ใช่เรื่องใหญ่เพราะไม่ได้ปรับขึ้นเยอะกว่าเดิมเท่าไร 

มีขอบม่วงแต่จำนวนรูปน้อย

ขอบม่วง

ขึ้นชื่อว่า Sigma ART แล้ว อาการแปลกไม่ค่อยมี อาการขอบม่วงจะไม่ค่อยเห็นในภาพเท่าไรจากที่หาจำนวนภาพที่มีค่อนข้างน้อยมาก ถือว่าเป็นเลนส์ที่มีคุณภาพสูง  ถ่ายภาพบุคคลออกมาได้คุณภาพสมราคา

โบเก้และขอบดำ

ด้วยไดอะเฟรมที่มีอยู่ 9 ใบ ทำให้โบเก้ที่เกิดขึ้นในภาพมีรูปร่างกลม ทำให้การสร้างโบเก้สวยงามถูกใจคนใช้  ทั้งยังมีความคมที่ดีเยี่ยม ส่วนในเรื่องขอบดำที่รูรับแสง 1.4 ยังไม่เห็นขอบดำเกิดขึ้นในภาพถ้าจะมีดูจนแทบไม่ออก

ระยะที่มือใหม่ใช้งานง่าย

ปกติเลนส์ระยะที่ใกล้เคียงกับสายตาคนเราอยู่แล้ว ทำให้มือใหม่ที่ใช้เลนส์ระยะ 50mm จะใช้งานได้เร็วกว่าเลนส์ระยะอื่นๆ แต่การเลือกเลนส์ SIGMA 50mm F1.4 DG ART  จะได้เลนส์ที่สามารถละลายหลังได้มากขึ้นแต่เป็นระยะที่ง่ายในการใช้งานไม่ต้องปรับตัวมาก ในราคาที่เพิ่มขึ้นแต่คุณภาพที่ได้มาถือเป็นเลนส์ที่คุ้มค่า

น้ำหนักและขนาดมากกว่ารุ่น 50mm F1.8

เลนส์ SIGMA ขึ้นชื่อเรื่องน้ำหนักมานานพอสมควร (อย่างน้อยตั้งแต่ตอนที่ผู้เขียนเรียนถ่ายภาพเมื่อหลายปีก่อน) ยิ่งซีรี่ส์ ART ถือว่าหนักขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ด้วยโครงสร้างเลนส์ที่ทาง SIGMA ให้ความสำคัญมากเพื่อให้คุณภาพออกมาดีที่สุด สำหรับเลนส์  SIGMA 50mm F1.4 DG ART เองที่มีน้ำหนักประมาณ 800 – 900 กรัม มากกว่าเลนส์กลุ่ม 50mm F1.8 อยู่พอสมควร ขณะเดียวกัน ด้วยการใส่ชิ้นกระจกที่มีคุณภาพทำให้ขนาดของเลนส์ใหญ่ขึ้น เมื่อนำมาเปรียบเทียบกัน 

โฟกัดแม่น ภาพก็คม

รูรับแสงกว้างขึ้น ถ้าโฟกัสพลาด รูปก็พลาด 

ถ้าใครใช้กล้อง mirrorless ที่มีระบบโฟกัส eye detection ปัญหาโฟกัสอาจจะเกิดขึ้นน้อย แต่ด้วยผู้เขียนใช้กล้อง DSLR D810 อาจจะมีหลุดโฟกัสไปบางรูป แต่ด้วยรูรับแสงที่กว้างอาจจะทำให้รูปที่พลาดเสียไปเลย ดังนั้นคนใช้งานใหม่ๆ แล้วอาจจะโฟกัสภาพอาจจะต้องเช็คโฟกัสในรูปบ้างเพื่อความสบายใจว่ารูปใช้งานได้ 

ความชอบที่มีในตัวเลนส์ 

-ภาพคมสะใจดี 

-โบเก้สวยกลม 

-ใส่คู่กับ DSLR แล้วดูสมส่วน

-งานออกแบบดูเท่ห์

คะแนนความชอบ

9/10