10 เทคนิคถ่ายภาพวิวทิวทัศน์ให้สวยขึ้นไปอีกระดับ

ช่วงเวลานี้หลายคนกำลังอยู่ในช่วงท่องเที่ยว ไม่ว่าจะทะเล ภูเขาหรือสถานที่อื่นๆ ในประเทศไทย หลายคนอาจจะถ่ายภาพสถานที่ท่องเที่ยวด้วยเลนส์มุมกว้าง หรือบางคนใช้เลนส์kit ถ่าย แน่นอนว่าภาพที่ออกสวยในระดับหนึ่ง แต่ถ้าอยากให้ภาพของเราสวยขึ้นไปอีกระดับจะทำอย่างไร วันนี้รวบรวมเทคนิคที่จะช่วยให้ภาพของเราสวยขึ้นไปอีกระดับ

1.ลองหันมาใช้เลนส์เทเลแทนเลนส์มุมกว้าง

โดยส่วนใหญ่การถ่ายภาพวิวทิวทัศน์มักจะใช้เลนส์มุมกว้าง แต่หากอยากลองสิ่งใหม่ๆ ลองมองหาเลนส์เทเลระยะประมาณ 100-300 mm ขึ้นไปมาลองใช้ จะทำให้เราสร้างสรรค์มุมมองใหม่ๆ ที่เลนส์กว้างทำไม่ได้อย่าง patterns หรือรายละเอียดเล็กๆ ที่น่าสนใจ ทำให้ได้มุมมองที่แปลกใหม่และไม่เหมือนกัน

2.เล่นกับการเคลื่อนไหวของเมฆและน้ำ 

เรียกกันภาษาชาวบ้านว่า “ต้มทะเล” หรือที่ผู้เขียนชอบใช้คือ แช่ชัตเตอร์ เป็นเทคนิคยอดนิยมในการถ่ายภาพวิวทิวทัศน์เมื่อถ่ายภาพทะเลหรือมีเมฆมาก ช่วยให้ภาพดูน่าสนใจและให้ความรู้สึกที่นุ่มนวลมากยิ่งขึ้น หากมี ND Filter เข้ามาช่วยให้กล้องสามารถลดความเร็วชัตเตอร์ได้มากยิ่งขึ้นจะช่วยให้ภาพดูนุ่มนวลมากยิ่งขึ้น

3.ทดลองใช้ฟิลเตอร์ CPL 

เป็นอุปกรณ์ที่จะควบคุมปริมาณแสงแดดและแสงสะท้อนบนพื้นผิวสะท้อนแสง ซึ่งการใช้ CPL ฟิลเตอร์ เป็นวิธีแก้ภาพสะท้อนได้ดีกว่าการไปแก้ในโปรแกรมแต่งภาพ การหันมาใช้ ฟิลเตอร์ CPL จะเป็นตัวช่วยให้ภาพถ่ายของสวยขึ้นและไม่ต้องเหนื่อยไปแก้ภาพสะท้อน

picture from coolgatething.me

4.มองหาฉากหน้ามาใช้ในภาพ

เมื่อเราใช้เลนส์มุมกว้างลองหันมาใช้เลนส์ทางยาว รมวถึงการมองหาฉากหน้า ฉากหลังมาช่วยให้ภาพมีมิติในทางลึกมากยิ่งขึ้น เป็นลูกเล่นที่มาช่วยให้ภาพน่าสนใจ 

5.ใช้แสงที่มีให้เกิดประโยชน์ 

แสงเป็นหนึ่งปัจจัยที่ช่วยสร้างอารมณ์ภาพ หรือเน้นวัตถุให้โดดเด่นมากขึ้น ในการถ่ายภาพวิวทิวทัศน์คนส่วนใหญ่จะให้ความสำคัญกับช่วงพระอาทิตย์ขึ้นและลง หากเราใช้แสงอาทิตย์ให้เกิดประโยชน์หรือสร้างลูกเล่นจะทำให้รูปดูเท่ห์มากขึ้น

picture from coolgatething.me

6.สร้างฉากหน้าด้วยเลนส์มุมกว้าง

การใช้ฉากหน้ากับเลนส์มุมกว้างนั้นคือเราต้องเข้าใกล้กล้องมากจนเกือบติดเลนส์ ซึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวอย่างสายธรรมชาติอาจจะใช้ ดอกไม้ หญ้าหรืออื่นๆ มาเป็นฉากหน้า เพื่อให้เลนส์เบลอวัตถุเหล่านี้เพื่อให้ภาพมีมิติมากขึ้น และสร้างความแตกต่างให้กับภาพวิวที่มีคนถ่ายหลายคน

7.ใช้ประโยชน์จากดาวอาทิตย์ในองค์ประกอบของคุณ

เมื่อถ่ายภาพดวงอาทิตย์โดยตรงและปิดรูรับแสงของคุณเป็น f / 16-f / 22 คุณจะเห็นว่าเลนส์ของคุณจะสร้างดาวดวงอาทิตย์ เลนส์ที่แตกต่างกันมีลักษณะที่แตกต่างกัน เลนส์บางตัวสร้างดาวดวงอาทิตย์ที่สวยงามและคุณอาจต้องการใช้ประโยชน์จากมัน วางตำแหน่งดวงอาทิตย์ให้ชิดขอบเช่นขอบฟ้าหรือเพียงแค่วัตถุในเฟรม การวางตำแหน่งให้ชิดขอบเล็กน้อยดวงอาทิตย์จะดูดีที่สุด ลองและทดลอง!

8.ลองใช้เลนส์มุมกว้างและเลนส์ fisheye

ไหนๆ ก็ใช้ภาพกว้างแล้วลองไปให้สุดด้วยการเลนส์ที่กว้างที่สุดประมาณ 10-12 มม. หรือเลนส์ fisheye เข้ามาช่วยสร้างสรรค์ภาพให้ได้มุมมองใหม่ๆ ที่น่าสนใจ หากใครที่ชอบความโค้งของภาพหรือการใช้วัตถุที่มีความโค้งอยู่แล้วจะทำให้ภาพดูสนุกและแปลกตามากขึ้นไปอีก 

9.ไม่ต้องรีบถ่าย จัดเฟรมให้ดีก่อนถ่าย 

เดินชมธรรมชาติและใช้สายตาพิจารณาว่าหากเมื่อมองผ่านกล้องจะออกมาเป็นแบบไหน ซึ่งถ้าไม่มั่นใจลองใช้สมาร์ทโฟนมาลองใช้ก่อนที่จะยกกล้องถ่ายจะช่วยให้เราได้ภาพที่ดีที่สุดโดยไม่ต้องรีบร้อนจนเกินไปแถมยังได้ชื่นชมความงามของธรรมชาติไปในตัวด้วย 

10.ฝึกฝนการใช้สายตาในการพิจารณาเลือกมุมให้คล่อง 

มองไปรอบ ๆ ตัวคุณทุกที่และพยายามดูองค์ประกอบที่เป็นไปได้ในชีวิตประจำวัน สิ่งนี้อาจฟังดูยากและการเป็นช่างภาพทิวทัศน์อาจเป็นเรื่องที่เหนื่อยมากเพราะความเป็นไปได้ที่ธรรมชาติมีให้ คุณฝึกสายตาโดยใช้เลนส์หลากหลายประเภทเพื่อที่คุณจะได้รู้ว่าสิ่งต่างๆจะมองผ่านเลนส์ซูมสุดขั้วหรือมุมมองที่กว้างมากอย่างไร