ถ่ายเพลินๆ ไปกับ Samyang AF 85mm F1.4 FE

Samyang อีกหนึ่งผู้ผลิตเลนส์ที่กำลังบุกตลาดไทยอย่างต่อเนื่อง และมีการพัฒนาเลนส์ให้เหมาะสมกับผู้ใช้งานทั้งฝั่ง mirrorless และ DSLR ประสิทธิภาพที่ดีเยี่ยมให้ภาพที่สวยและคมตามความคาดหวังของตลาด 

Sony A7II และ Samyang AF 85mm F1.4 FE

เลนส์ Samyang AF 85mm F1.4 FE อีกหนึ่งเลนส์ฟิกที่มีระยะเหมาะกับการถ่ายภาพบุคคลเลนส์หนึ่ง และยังเป็นที่นิยมใช้กันค่อนข้างมาก เลนส์ Samyang เองออกแบบมาให้มีขนาด น้ำหนักที่พกพาได้เหมาะกับกล้อง mirrorless ฟูลเฟรมในซีรี่ย์ A7 A9 อยู่มากทีเดียว  และความความน่าสนใจทั้งในเรื่องของคุณภาพและรูปลักษณ์ที่น่าสนใจ ผู้เขียนจึงนำประสบการณ์การใช้งาน มารีวิวเลนส์ Samyang AF 85mm F1.4 FE ให้เพื่อนๆ ได้ฟังกันว่าเลนส์รุ่นนี้ใช้งานสนุกขนาดไหน 

รายละเอียดเลนส์ Samyang AF 85mm F1.4 FE

-รูรับแสง F1.4 – 16 

-โครงสร้างเลนส์ 11 ชิ้น แบ่งเป็น 8 กลุ่ม 

-ระยะโฟกัสใกล้สุด 0.90 m 

-ขนาดฟิลเตอร์ 77mm

-แผ่นไดอะเฟรม  9 ใบ

-น้ำหนัก 568 กรัม 

-เมาท์ FE

ของที่แถมมาในกล่อง

  • เลนส์ Samyang AF 85mm F1.4 FE
  • ถุงใส่เลนส์
  • คู่มือ
  • ฮูด 
Samyang AF 85mm F1.4 FE

รูปลักษณ์ภายนอก

ออกแบบมาในรูปลักษณ์สีดำสนิท มีเส้นสสีแดงคาดไว้หนึ่งเส้นใกล้กับวงแหวนโฟกัส ส่วนวงแหวนจะมีให้ 1 วงเป็นวงแหวนโฟกัสขนสดความกว้างง่ายต่อการหมุนโฟกัส ซึ่งบางรุ่นบางแบรนด์มีวงแหวนโฟกัสที่เล็กทำให้ ตัวบอดี้ใช้วัสดุแข็งแรงให้ความรู้สึกแข็งแรง ด้านการวางตัวอักษร ใช้สีอักษรสีขาว ด้านบน พิมพ์ชื่อเลนส์ ส่วนท้ายของบอดี้ติดเมาท์จะมีพิมพ์ F-E mount ระบุเป็นเมาท์สำหรับโซนี่  ส่วนทางขวามือมีระบุระยะโฟกัสใกล้สุดที่ 0.9 เมตร ส่วนด้านซ้ายตีพิมพ์โลโก้ samyang ไว้ โดยรวมการออกแบบออกไปในทางเรียบง่ายแต่ดูขึงขังเข้ากับกล้องโซนี่มาก

ด้านขนาดเองไม่ได้ใหญ่หรือเล็กจนน่าเกลียด อยู่ในขนาดที่พอดีเวลายกถ่ายก็เป็นที่มองของสาวๆ มากพอสมควร ส่วนฮูดที่ให้มาสีดำติดตรา samyang  สีขาว โดยรวมแล้วหน้าตาดี ใช้แล้วหน้าตาดี

ฉากละลาย โบแก้กลม แฉกก็สวย

ด้วยความเป็นเลนส์ฟิก สิ่งสำคัญที่ใครหลายคนต้องการคือโบเก้กลมๆ ฉากละลายหลังรวมไปถึงแฉกแสงต้องมาดี Samyang AF 85mm F1.4 FE เป็นเลนส์ที่รูรับแสงกว้างสุด 1.4 สบายใจได้เลยว่าละลายฉากหลังได้เนียนๆ  ตัดสิ่งรบกวนในรูปออกไปได้และยังทำให้ตัวแบบเด่นชัดมาก จณะเดียวกันการถ่ายภาพในที่แสงน้อยก็ไม่ค่อยมีปัญหามากด้วยรูรับแสงที่กว้าง และแผ่นไดอะเฟรมที่มีมา 9 ใบ ทำให้โบเก้มีความกลมสวย ทำให้ภาพถ่ายดูสวยมากกว่าเดิม  ส่วนเวลาที่อยากได้แฉกไฟก็ได้มาคมสมใจ 

SonyA7II shutter speed 1/800 F1.4 ISO 500

ออโต้โฟกัสไม่งอแง 

ระบบโฟกัสเลนส์ตอบสนองการทำงานได้ดีไม่มีอาการช้าให้เห็น ขณะเดียวกันตอบสนองได้รวดเร็วและแม่นยำ ถือว่าเป็นเลนส์ที่ที่ดีมากเลนส์หนึ่ง  ส่วนตัวผู้เขียนไม่ค่อยจะใช้โฟกัสแมนนวลเท่าไร การที่เลนส์ตอบสนองการโฟกัสได้ดีถือว่าหายห่วง

ภาพออกมาคมสมใจ และเรื่องสี

ด้วยรูรับแสงที่กว้าง 1.4  ถ้าโฟกัสผิดเตรียมโบกมือลารูปนั้นไปได้เลย แต่ถ้าโฟกัสถูกเลนส์ Samyang AF 85mm F1.4 FE พร้อมที่จะให้ภาพที่คมสะใจ สมราคามากทีเดียว 

ส่วนเรื่องสีที่ได้ออกมา ส่วนตัวผู้เขียนค่อนข้างจะเคยชินกับโทน vivid ของ Nikon เพราะใช้เป็นกล้องประจำตัวทำงานตลอด ส่วนสีที่ได้จากการจับคู่เลนส์ samyang กับโซนี่ A7II สีที่ออกมาอาจจะไม่ได้อิ่มทะลุตาแต่โดยรวมก็สดใสอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ

ไม่มีปุ่มปรับโหมด Auto/manual 

แม้ค่อนข้างจะเข้าใจว่าเดี๋ยวใครๆ ก็ใช้โหมดออโต้กันเป็นส่วนใหญ่ แต่ส่วนตัวผู้เขียนก็อยากให้มีปุ่มเปลี่ยนโหมดไว้บ้างเพื่อใช้ในสถานการณ์ที่ยากต่อการโฟกัส ซึ่งการมีปุ่มปรับเปลี่ยนโหมดมันช่วยให้ผู้ใช้งานสลับโหมดได้รวดเร็วและสะดวกสบายมาก

ความคลาดสี (Chromatic Aberrations)

เป็นหนึ่งในอาการที่หลายคนไม่ขอบปลื้มเท่าไร เลนส์ samyang รุ่นนี้ถือว่าแก้ปัญหาเรื่องนี้ได้ดี ขอบตัววัตถุมีความคลาดสีน้อย ต้องซูมไปเยอะมากถึงจะพอเห็น 

ข้อดีที่ชอบในตัวเลนส์  Samyang AF 85mm F1.4 FE

-น้ำหนักไม่มาก

-ภาพคมชัด

-รูรับแสงกว้าง

-ขนาดกำลังดีดูเข้ากับกล้อง

-ออกแบบมาดูเรียบเท่ห์

ราคา ณ วันที่ 4 ธันวาคม  63 :  19900 บาท