pixelmatorPhoto แอพฯ แต่งภาพที่ต้องมีไว้ใน smartphone

ช่วงนี้หลายคนน่าจะสนุกกับการถ่ายภาพท่องเที่ยวกัน นอกจากกล้องที่สำคัญแล้วแอพลิเคชั่นแต่งภาพดีๆ ที่จะเข้าช่วยให้ภาพท่องเที่ยวของทุกคนดูสวยและน่าสนใจ พร้อมแชร์ลงโซเชียลมีเดียได้รวดเร็ว ทันใจ นอกจาก Lightroom ที่ทุกคนรู้จักแล้ว ยังมีอีกหลายแอพลิเคชั่นที่น่าสนใจ บทความนี้ผู้เขียนอยากพาทุกคนไปรู้จักกับ pixelmatorPhoto แอพลิเคชั่นแต่งรูปที่ดีไม่แพ้ค่าย Adobe เช่นกัน

import รูปแบบออโต้ ไม่ต้องมานั่งกด 

เรื่องถือว่าสำคัญมากสำหรับคนชอบแต่งภาพที่ไม่ต้องการให้มาวุ่นวายกับการนั่งเลือกรูป และยังเรียงลำดับรูปได้ดีเยี่ยม ไม่สร้างความสับสนให้ผู้ใช้งานและยังง่ายในการเลือกรูปที่จะนำไปแต่งรูปต่อได้ง่าย ขณะเดียวกันตัวโปรแกรมยังแสดงภาพตามการจัดอัลบั้มของเราในแอพลิเคชั่น photo ไว้  ช่วยให้เราเลือกรูปได้ง่ายมากขึ้น  

ML-enhanced แต่งรูปออโต้ได้ในคลิกเดียว 

บางครั้งบางคราวรูปที่ถ่ายมา ไม่มั่นใจว่าจะปรับแต่งอย่างไรให้พอดี โดยเฉพาะเรื่องปรับสมดุลสีที่ค่อนข้างยาก แต่ถ้าเรากดใช้งาน ML-enhanced  ตัวฟีเจอร์จะปรับความสว่างสมดุลสีเลือกสีและการปรับแต่งอื่น ๆ โดยอัตโนมัติโดยใช้อัลกอริธึมการเรียนรู้ของเครื่องที่ได้รับการฝึกฝนกับภาพถ่ายระดับมืออาชีพกว่า 20 ล้านภาพ มาเป็นฐานข้อมูลในการปรับแต่งของโปรแกรม 

ฟังก์ชั่นแต่งภาพระดับมืออาชีพ 

ใครที่เคยชินกับ Lightroom ที่จะมีแถบสั่งงานปรับค่าต่างๆ  ใน pixelmatorPhoto ก็มีด้วยเช่นกัน แต่ในรายละเอียดบางจุดจะต่าง อย่าง  Brightness ที่ตัวเขียนได้ใช้มาจะเป็นฟีเจอร์ที่เติมความสว่างในส่วนเงามากขึ้นโดยยังรักษาโซนสว่างไว้เท่าเดิม เป็นต้น และ Color Balance ออกแบบมาให้ใช้งานง่ายและยังปรับโทนได้รวดเร็วด้วย  ขณะเดียวกันฟีเจอร์ไหนที่เราไม่ได้ใช้จะมีแถบที่ไว้เลื่อนปิด-เปิดด้วย

บันทึก preset ของเองได้ง่าย

บางครั้งบางคราวเราแต่งรูปโทนสวยๆ ออกมาและเราอยากบันทึกโทนนั้นไว้ใช้ในอนาคต เพียงกดสัญลักษณ์บวกด้านล่างจอ ก็เรียบร้อยแล้ว โดยตัวระบบจะจัด preset ที่เราสร้างไว้ที่โซนซี เมื่อใช้กับรูปอื่นก็แค่คลิกเดียว ซึ่งการจัดการวางpreset ของ pixelmatorPhoto ทำให้เราใช้งานง่ายเพียงคลิกเดียว 

retouch พื้นฐานได้ 

เชื่อว่าหลายคนน่าจะเคยเจอปัญหาตัวกวนเล็กๆ ที่เข้ามาแทรกในภาพ หรือมีวัตถุบางชิ้นไม่พึงประสงค์เข้ามาในภาพ  pixelmatorPhoto จะมีฟีเจอร์ repair ที่จะมีความสามารถเหมือน Healing Brush ใน photoshop โดยตัวแอพลิเคชั่นจะสามารถปรับขนาดเล็กใหญ่ได้ตามความต้องการ  โดยส่วนตัวถ้าจุดที่เราต้องการลบออกไม่ได้เป็นจุดที่มีแสงหรือรูปทรงที่ซับซ้อน ตัวระบบยังทำงานได้แต่ที่ผู้เขียนเจออย่างบันได้ หรือแบบฟอร์มลายที่ซับซ้อน อันนี้ต้องใจเย็นๆ ในการลบ 

share รูปง่าย รวดเร็ว

แต่งรูปเสร็จ อยากจะส่งให้เพื่อนหรือจะโพสต์ลงโซเชียลมีเดียอย่าง Facebook หรือส่งทาง chatbox ก็ทำได้ทันทีไม่ต้อง save รูปก่อน เป็นความสะดวกสบายในการทำงานที่ต้องการความรวดเร็ว 

ไอคอนชัดเจน เข้าใจได้ทันที 

ไอคอนถือว่าเป็นหนึ่งในตัวช่วยให้เราใช้งานต่อได้และพอจะเดาฟังก์ชั่นการใช้งานของเมนูนั้นๆ ได้ง่ายที่สุด ซึ่ง pixelmatorPhoto ทำมาได้ดีและเข้าใจง่ายทันทีไม่ต้องเสียเวลาตีความให้วุ่นวาย แต่ในส่วนของ ML-enhanced คนทั่วไปอาจจะงง จำเป็นต้องศึกษาหาข้อมูลถึงจะเข้าใจ 

รองรับไฟล์ Raw 

เป็นเรื่องที่ช่างภาพต้องการมากเช่นกัน โดยส่วนผู้เขียนยังไม่เคยได้ลองใช้ แต่จากหน้าเว็บไซต์ แจงว่า pixelmatorPhoto มีความสามารถในแต่งภาพไฟล์ RAW ได้บนไอแพด ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่ช่วยให้ช่างภาพอาชีพสามารถนำเข้าไฟล์ RAW มาตกแต่งก่อนส่งให้ลูกค้าได้

แอพลิเคชั่นนี้มีราคา 7.99 เหรียญ แต่ตัวผู้เขียนอาศัยจังหวะช่วงแจกฟรี  ต้องบอกว่าเป็นแอพลิเคชั่นที่ดีไม่น้อยเลยทีเดียว