5 เกมส์ช่วยให้การถ่ายภาพเก่งขึ้น

หลายคนที่เริ่มฝึกถ่ายรูป ถ่ายวีดีโอที่ยังไม่รู้ว่าจะหากิจกรรมสนุกๆ สำหรับใช้ฝึกซ้อมถ่ายรูป บางคนอาจจะเริ่มไม่สนุกกับการนั่งเรียนหรือออกทริปที่มีลักษณะเป็นกึ่งทางการมากไปหน่อย บทความนี้อยากจะพาผู้อ่านไปรู้จักกับกิจกรรมฝึกฝนที่จะช่วยเพิ่มค่าประสบการณ์การถ่ายภาพและให้ความสนุก ท้าทายกับผู้เล่น ทั้ง 5 กิจกรรมที่มานำเสนอมีอะไรบ้าง ลองติดตามกันดู

Woman checking the calendar

1. The 365 Project ถ่ายทุกวัน กล้องติดตัวทั้งปี

เป็นเกมส์ยอดนิยมของช่างภาพฝึกหัดมาหลายยุคหลายสมัย แนวคิดที่อยู่เบื้องหลังเกมส์นี้คือการพกกล้องถ่ายรูปทุกวันอย่างน้อย 1 รูปทุกลงเป็นอัลบั้มจนกว่าจะครบ 365 รูป เรียกว่า ครบหนึ่งปีเราจะได้เห็นภาพรูปผลงานที่เราถ่าย ยิ่งถ้าเรากำหนดธีมให้แนวเดียวกันจะช่วยให้เราฝึกฝนในโจทย์นั้นออกมา วิธีการนี้ช่วยบริหารสมองกับโจทย์นี้ว่าเราจะหาวิธีใหม่ๆ เข้ามาทำโจทย์นี้น่าสนใจไม่ซ้ำเดิมทุกวัน แต่ถ้าไม่สามารถถ่ายรูปได้ทุกวันทั้งปีอาจจะกำหนดเป็นเลขที่น้อยลงก็ได้ตามความสมารถของผู้เล่น

Portrait of young man in hat, his face half lit, brutal, serious, calm, studio shot against black background, low key lighting with copy space

2. 100 รูปคนแปลกหน้า

เป็นอีกเกมส์ที่ใครได้ลองแล้วจะสนุกสนานเพราะนอกจากเราจะได้ถ่ายรูปคนต่างๆที่เราเจอในชีวิตประจำวันแล้วแถมเรายังได้ฝึกฝนการพูดคุยเพื่อขอถ่ายบุคคลในพื้นที่สาธารณะ กิจกรรมนี้ทำให้เราได้มองโลกบวก หัดจัดท่าทางให้กับคนเป็นแบบแลยังได้เรียนรู้ชีวิตหรือข้อมูลของคนที่เราขอถ่ายภาพ

ประโยชน์จากเกมส์นี้มันสามารถมาต่อยอดการทำงานได้มากทีเดียว การหัดจัดท่าทางนางแบบ การพูดคุยที่จะช่วยให้นางแบบผ่อนคลาย ซึ่งงานแนวรับปริญญา หรืออื่นๆ จะช่วยให้เราทำงานได้ง่ายรวดเร็ว

3.1สถานที่ต่างมุมมอง ต่างเวลา

หากเราไม่อยากเจอผู้คนที่วุ่นวายและอยากจะเดินหาจุดน่าสนใจที่อยู่กับที่เพื่อถ่ายทอดถึงความเปลี่ยนแปลงของสถานที่นั้นๆ ตลอด 1 ปีหรือน้อยกว่านั้น  และคุณยังสามารถลองค้นหาความหลากหลายให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ภายในสถานที่ที่คุณเลือกโดยเปลี่ยนตำแหน่งที่คุณเล็งเลนส์ ถ่ายภาพระยะใกล้ถ่ายภาพให้กว้างขึ้นเยี่ยมชมสถานที่นั้น ๆ ในแต่ละช่วงเวลาของวัน คุณอาจแปลกใจว่ามีสิ่งที่น่าสนใจมากมายเพียงใดในที่เดียว

4.เกมส์ถ่ายเรียงตัวอักษร

มันเป็นเรื่องยากที่เราจะคิดโจทย์ถ่ายภาพในแต่ละวัน เพื่อความสนุกสนานเราใช้ตัวอัการ A-Z หรือ ก-ฮ มาใช้โดยเรียงลำดับสิ่งที่เราจะถ่ายในแต่ละวันตามตัวอักษรไป ช่วยให้การถ่ายรูปของเราแต่ละวันมีความท้าทาย สนุกสนานและเป็นการตีโจทย์ให้เราถ่ายทอดออกมาดูน่าสนใจ ถือว่าเป็นเกมส์ที่สนุกสนานมากๆ แต่ถ้าการเรียงตามตัวอักษรยังไม่ตื่นเต้นลองทำเป็นจับฉลากก่อนออกไปภาพก็มีรสชาติอีกแบบหนึ่งเช่นกัน

5. 1 กล้อง 1 เลนส์ 1ปี

ถ้าเกมส์ที่เสนอมายังไม่ท้าทายมากพอ ลองตั้งกฎให้ตัวเองดูว่า 1 ปีนี้เราจะใช้กล้องและเลนส์ตัวเดิมห้ามเปลี่ยนระยะถ่าย ความท้าทายในเกมส์นี้คือการใช้เลนส์ กล้องที่เราเลือกให้เต็มประสิทธิภาพมากที่สุด เกมส์นี้จะช่วยให้เราเข้าใจอุปกรณ์ที่เรามีมากขึ้น และประยุกต์การใช้งานให้หลากหลายมากขึ้น แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าจากอุปกรณ์ที่มีจำกัด รวมถึงการจัดองค์ประกอบให้เทพมากขึ้นไปด้วย

เกมส์ที่เสนอมาข้างต้นถือว่าเป็นเกมส์ที่มีประโยชน์ที่ช่วยให้การฝึกถ่ายภาพมีความสนุกและได้ฝึกฝนฝีมือตนเองทุกวัน  สร้างความคิดสร้างสรรค์ให้กับตัวผู้ฝึกฝนมากยิ่งขึ้น ใครที่สนใจลองนำไปเล่นกัน จากประสบการณ์ผู้เขียนเองเคยเล่นเกมส์ 1 เลนส์ 1 กล้อง 1ปีมาแล้วทำให้การใช้เลนส์ 50 มม. สนุกมากและสร้างสรรค์ได้เหลินใจพอสมควร ชวนผู้อ่านทุกท่านมาเล่นกัน