5 mind set ช่วยให้การฝึกถ่ายภาพมีความสุขมากขึ้น

หลายสิ่งหลายอย่างที่เราฝึกฝนหรือพยายามนอกจากเรียนรู้แล้วการตั้ง mindset ที่ดีและเหมาะสมจะช่วยให้เราเรียนรู้และทำสิ่งนั้นได้ดีมากขึ้น เรียกว่าสิ่งดีๆเริ่มได้จากในใจเรา การถ่ายภาพก็เช่นกันบางครั้งเราเรียนรู้บทความอ่าน  เรียนรู้จากคนเก่งหรือฝึกฝนหาแนวทางของตนเอง การตั้งแนวคิดทัศนคติของเราให้เหมาะสมอาจจะมีส่วนช่วยให้ความพยายามของเรามีทิศทางและแนวโน้มที่ดีมากขึ้น สบายใจมากขึ้น วันนี้เรามาลองดู 5 ทัศนคติที่ช่วยให้เราฝึกถ่ายรูปได้ผลดี

Close up shot of man using retro camera isolated

1.ฝึกต่อเนื่องไม่ย่อท้อ 

ใครที่เคยไปฟังช่างภาพอาชีพหรือศิลปินที่ประสบความสำเร็จ ทุกคนมักจะพูดเป็นไปในทิศทางเดียวกันว่าฝึกถ่ายให้บ่อยๆ เพื่อที่จะทำให้เราเข้าใจแสง การจัดองค์ประกอบ ยิ่งเราถ่ายภาพมากแล้วนำมาพิจารณาจะทำให้เราเข้าใจการถ่ายภาพมากขึ้น นอกจากถ่ายให้เยอะแล้วควรถ่ายรูปให้หลากหลายไม่ว่าจะเป็นภาพวิวทิวทัศน์ ภาพถ่ายบุคคล และอื่นๆ ยิ่งคนที่พึ่งจะเริ่มเรียนรู้และยังค้นหาแนวทางของตนเองไม่ได้ การถ่ายภาพหลายแนวจะช่วยให้เราเจอแนวที่ชอบเร็วมากขึ้น

ซึ่งผู้เชี่ยวชาญการถ่ายภาพแนะนำว่าโครงการถ่ายภาพซีรี่ย์ 365 เป็นโครงการที่ต้องให้เราถ่ายรูปทุกวันแล้วนำรูปมาพิจารณาเพื่อหาข้อปรับปรุงและพัฒนางานของเราได้อย่างต่อเนื่องทุกวัน

2.เก่งในชั่วข้ามคือเรื่องของนิทาน

เป็นเรื่องหนึ่งที่อาจจะต้องเข้าใจไว้ว่าไม่มีใครเก่งในชั่วข้ามคืน การถ่ายภาพก็เช่นกัน เมื่อตั้งมั่นตั้งใจแล้วว่าจะฝึกฝนด้านการถ่ายภาพ การให้เวลา การหาความรู้และความอดทน เพื่อให้บ่มเพาะความเข้าใจศาสตร์ถ่ายภาพให้เข้าใจมากขึ้น  ยิ่งรู้มากยิ่งทำให้เราพัฒนาการถ่ายภาพของเราได้มากยิ่งขึ้น

3.แข่งกันอย่างสันติ วิจารณ์อย่างสร้างสรรค์ 

ความสนุกในการเรียนอย่างหนึ่งคือการแข่งขัน ยิ่งเพื่อนฝูงที่ฝึกฝนการถ่ายภาพมาในเวลาใกล้เคียงกันถือว่าเป็นคู่แข่งที่น่าสนใจมาก แต่การแข่งขันย่อมต้องมีแนวคิดที่จะช่วยเหลือกันผลักดันเกื้อหนุนกันและกันยิ่งจะช่วยให้ทั้งกลุ่มพัฒนาตัวเองได้เร็ว การช่วยกันวิจารณ์ภาพเป็นกิจกรรมที่จะช่วยให้เราเห็นข้อผิดพลาดของตนเองได้ชัดเจน แต่การตินั้นควรเป็นไปเพื่อก่อเกิดประโยชน์แก่ผู้ฟังมากกว่าการทับถมกัน เพราะคำพูดเจ็บมันทำลายคนๆ หนึ่งได้มากทีเดียว 

4.ไม่มีภาพไหนสมบูรณ์

เป็นความคิดของหลายคนรวมถึงผู้เขียนเองก็พยายามค้นหาภาพที่สมบูรณ์แบบไร้ซึ่งข้อติ ข้อผิดไว้ในพอร์ตงานของตนเองแต่ในความจริงแล้ว การได้ภาพที่ดี สมบูรณ์แบบเป็นเรื่องยากพอสมควร ซึ่งบางเว็บไซต์แจงว่าการหาภาพเป้าหมายสูงสุด

5.มองโลกบวก พัฒนาการก็บวก

ชีวิตเรามักจะสะท้อนจากมุมมองของเรา  การมองโลกในด้านดีจะช่วยให้เราพยายามต่อไปอย่างมีความสุขและไม่รู้สึกทุกข์ใจ เพราะหลายครั้งที่เราเรียนรู้ ความท้อแท้ย่อมมีแทรกมาบ้าง แต่ถ้าเรามองโลกบวกจะช่วยให้สนุกและไม่เบื่อที่จะต้องเจออุปสรรคหรือโจทย์ที่ยาก ท้าทายความสามารถและมีความสุขไปกับถ่ายรูป