รักของเราเท่าเซนเซอร์รุ่นไหน

รักของคนเรามีหลายแบบ กล้องถ่ายภาพและเซนเซอร์ก็มีหลายขนาดมากมายอยู่ที่การใช้งานของแต่ละคนจะลงตัวกับกล้องแต่ละรุ่น แต่ถ้าเราจะเปรียบเทียบสไตล์ความรักของเราไปจับคู่กับขนาดเซนเซอร์ที่มีอยู่ในกล้องรุ่นต่างๆในตลาดว่าจะตรงกับสไตล์การใช้งานกล้องได้มากแค่ไหน แต่อย่างไรก็ตามผู้เขียนอยากลองชวนเพื่อนๆ ไปชมกันว่าเซนเซอร์กล้องแบบไหนที่ตรงกับไลฟ์สไตล์ของเรา

Sony RX100 VI

1. เซนเซอร์ 1 นิ้ว Puppy Love รักเบาๆ ไปได้ทุกที่

เป็นเซนเซอร์ขนาดเล็กยอดนิยมที่ใช้กันในกล้องคอมแพคขนาดเล็ก อย่างรุ่น  Sony RX100 VI หรือ Canon PowerShot G9 X Mark II นอกขนาดเล็กแล้วฟีเจอร์หลายอย่างก็มีมาให้เยอะมากพอสมควร ระบบต่างๆก็ดูเก่งกาจ แค่กดถ่ายก็ได้รูป ราวกับรักแรกพบของหนุ่มสาวที่ดูสบายๆ สนุกสนานสดใสไม่ยุ่งยากพร้อมลุยไปทุกที่ ฟีเจอร์ลูกเล่นน่าตื่นตาตื่นใจส่วนคุณภาพอยู่ในเกณฑ์ดีเหมาะสำหรับมือใหม่หรือคนที่ไม่อยากพกกล้องหนักๆ เน้นถ่ายภาพง่าย

Olympus

2. Four Thirds รักยกระดับแต่ยังคงความบันเทิง

เป็นเซนเซอร์ที่มีขนาดใหญ่มากขึ้นกว่าเซนเซอร์ 1 นิ้วแต่ยังเล็กกว่าเซนเซอร์ APS-C (ข้อต่อไป) ซึ่งเป็นเซนเซอร์ที่ใช้ในกล้องของค่าย Panasonic และ Olympus แม้เซนเซอร์จะใหญ่ขึ้นมานิดหน่อยแต่ขนาดยังคงเล็กพกพาง่ายและยังมีฟีเจอร์ลูกเล่นให้เลิกเล่น แต่สิ่งที่เสริมมาอีกคือสามารถเปลี่ยนเลนส์ได้ และยังมีระยะให้เลือกเล่นเยอะอยู่ไม่น้อย

Canon 200DII

3.APS-C รักมาตรฐานวัยรุ่นสร้างตัว

หลายคนที่เริ่มจริงจังกับการถ่ายภาพ ต้องการคุณภาพไฟล์ ความสามารถกล้องที่มากยิ่งขึ้นเหมือนกับรักของหนุ่มพึ่งทำงานที่แรกเริ่มมีเงินเปย์ให้ความรักมากขึ้น กล้องเซนเซอร์ APS-C ก็เป็นเช่นนั้นในความคิดของผู้เขียนเองเซนเซอร์ APS-C เป็นเซนเซอร์ที่ค่อนข้างจะตอบโจทย์การทำงานของช่างภาพเริ่มต้นที่จริงจังมากขึ้น ด้วยขนาดกล้องที่ไม่ใหญ่หรือหนักเกินไป เรียกว่าเป็นตัวเริ่มอาชีพของใครหลายคนก่อนที่จะขยับต่อไปกล้องฟูลเฟรม

Canon R6

4.ฟูลเฟรม ใจต้องป๋า ออฟชั่นต้องเต็ม

กล้องฟูลเฟรมถือเป็นกล้องเป้าหมายของใครหลายคนทั้งด้วยคุณภาพของไฟล์ที่ดีเยี่ยม ราคาที่เรียกกลางค่อนสูงและเป็นกล้องที่ช่างภาพอาชีพจะใช้กัน ด้วยขนาดความละเอียดที่สูงถ้าเปรียบเทียบกันหยาบๆ คือขนาดเท่ากับฟิล์มขนาด 35มม. ทำให้กล้องเหล่านี้สามารถจัดการกับ Noise รับการทำงานที่บุกลุยด้วยราคาของกล้องเลนส์ที่ต้องจ่ายเพื่อแลกกับคุณภาพแล้วก็เปรียบเหมือนคนทำงานที่ทำมาสักพักเริ่มต้องการของที่ตอบโจทย์ความต้องการของตนแม้ต้องจ่ายราคาแพงพอสมควร

Fujifilm GFX 50R

5. Medium-format รักยิ่งใหญ่ระดับป้ายโฆษณาทางด่วน

เซนเซอร์ที่ใหญ่กว่าเพื่อน ราคาที่แรงกว่าและการตอบโจทย์งานขนาดใหญ่ซึ่งถ้าให้นึกถึงตอนนี้หลายคนนึกถึงกล้อง Fujifilm GFX 50R และ Hasselblad ด้วยขนาดเซนเซอร์ที่ใหญ่ทำให้คุณภาพไฟล์สามารถไปตกแต่งต่อในโปรแกรมได้เยอะด้วยความละเอียดที่สูงมากถึง 100 ล้านพิกเซล(อย่างในกล้องของค่ายฟูจิฟิล์ม)