บทสัมภาษณ์ในวันที่โอลิมปัสต้องเปลี่ยนมือ

“เราขอบคุณลูกค้าที่สนับสนุนเราตลอดเวลาที่ผ่านมา” เป็นคำขอบคุณของ เซ็ตซึยะ คาตาโอกะ รองประธานฝ่ายกลยุทธ์ที่กล่าวกับเว็บไซต์ Dpreview ในช่วงเวลาที่ธุรกิจด้านถ่ายภาพกำลังเจออุปสรรคทั้งการแข่งขันที่ดุเดือดและติดเชื้อโควิด-19 จนสุดท้ายมีข่าวสะเทือนวงการถ่ายภาพครั้งใหญ่ว่า Olympus  กำลังจะถูกเปลี่ยนมือ มุมมองและก้าวต่อไปของยักษ์ตนนี้จะเป็นอย่างไรในมุมมอง ความคิดของชายคนนี้ที่ทำงานตั้งแต่ปี 1991 เป็นระยะเวลา 29 ปี

Credit : Dpreview

ผลกระทบที่เกิดขึ้นทันทีหลังจากเกิดการเปลี่ยนแปลงของ Imaging Division

อย่างแรกที่ผมต้องยืนยันให้ชัดเจนมากขึ้น  Imaging Division(โอลิมปัส) ไม่ได้ยกธงขาวในตลาดถ่ายภาพแต่อย่างใด เรายังคงนำเสนอสินค้าที่น่าสนใจต่อไป แต่แน่นอนในด้านการบริหารจัดการมันมีการเปลี่ยนแปลงทั้งในเรื่องโครงสร้างบริษัทและการจัดการ แน่นอนว่ามันจะส่งผลต่อบริษัทแต่เชื่อว่าจะเป็นทางบวก

หากเราดูจากสถานการณ์ปัจจุบัน ทุกอย่างกำลังเปลี่ยนผ่านไปได้ด้วยดี น่าจะเรียบร้อยในช่วงเดือนกันยายนและรูปโฉมใหม่น่าจะเริ่มในช่วงเดือนมกราคม 2021

กล้องโอลิมปัส

เรื่องการขาย Imaging Division นั้นเป็นเรื่องที่พูดคุยก่อนจะเจอโควิดอยู่แล้วหรือมันเป็นผลจากความท้าทายของตลาดปีนี้ที่ดุเดือด

การระบาดโควิดมันส่งผลต่อธุรกิจถ่ายภาพแต่มันก็ไม่ส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจครั้งนี้

หลังจากเริ่มต้นในบริษัทใหม่ การเปิดตัวเลนส์ใหม่และโรงงานผลิตจะยังคงเหมือนเดิม

ในเรื่องสินค้ายังคงอยู่ในสถานการณ์ตัดสินใจ ซึ่งตอนนี้ผมยังให้รายละเอียดไม่ได้แต่เชื่อว่าจะไม่มีปัญหาและสินค้าจะเดินทางของมันต่อ

credit : Dpreview

ในวันที่ประกาสขาย มันกระทบต่อทัศนคติการมองโลกของคุณไหม

ส่วนตัวผมคิดว่ามันไม่ใช่เรื่องเศร้าไปซะทั้งหมด การการเปลี่ยนผ่านครั้งนี้ผมเห็นโอกาสสำหรับธุรกิจถ่ายภาพที่จะเติบโตในอนาคต ทาง  JIP – Japan Industrial Partners เป็นบริษัทด้านการลงทุนและมุมมองของเขาคือการสนับสนุนและขยับขยาย ซึ่งผมว่า JIP จะเป็นผู้ร่วมงานที่ดี

คุณคิดว่าไลน์สินค้าที่จะออกต่อไปจะน้อยลง

เราจะให้ความสำคัญกับตลาดไฮเอนท์ ทั้งในเรื่องกล้องและเลนส์ ในไลน์ ILC แต่ก็จะมีบางอย่างที่อาจจะเปลี่ยนเพราะการวางกลยุทธ์แต่เราจะไม่วางแผนเพื่อลดจำนวนสินค้าลง

การเปลี่ยนถ่ายองค์กรครั้งนี้จะกระทบต่อการบริการหลังการขายทั้งการรับประกันและการบริการไหม

เป็นเรื่องที่หลายคนกังวลมากแต่อยากให้ลูกค้ามั่นใจว่าสินค้าในมือคุณยังคงได้รับการดูแลเหมือนเดิมในอนาคต

คุณคิดว่า OM-D จะมีการพัฒนาให้เป็นระบบที่ไฮเอนท์มากขึ้นไหม

เราเชื่อว่า OM-D จะให้ประโยชน์ที่กล้องอื่นไม่สามารถให้ได้ ไม่เพียงแต่ความกะทัดรัดและน้ำหนักเบาเท่านั้น แต่มีเทคโนโลยีหลายอย่างทั้งเลนส์คุณภาพ ระบบกันสั่นที่ดีเยี่ยมคุณภาพของสินค้าที่ดีเยี่ยม ผมไม่สามารถบอกได้ว่าจะมีการพัฒนาอย่างไรต่อไปแต่จะพัฒนาระบบ  Micro Four Thirds ให้โดดเด่นมากขึ้นอย่างการถ่ายภาพธรรมชาติและการถ่ายภาพกลางแจ้ง

คุณคิดว่าโอลิมปัสจะสามารถแข่งขันกับกล้องฟูลเฟรมที่เป็นตัวเลือกแรกของช่างภาพอาชีพสายกีฬาและสายข่าว

เราเชื่อว่าระบบกล้องของเราเป็นที่ยอมรับของตลาดอาชีพ แต่ในความจริงมีช่างภาพอาชีพใช้ระบบนี้อยู่ทั้งในวงการถ่ายภาพกีฬาและสัตว์ป่า หลังจากการเปิดตัว  E-M1 Mark II เราพยายามติดตามผลตอบรับจากช่างภาพซึ่งมันทำให้เรารู้ว่ามันมีสิ่งที่ฟูลเฟรมให้ไม่ได้

คิดไหมว่าแบรนดืกล้องลิมปัสจะอยู่ในตลาดในตำแหน่งที่แข็งแกร่งเป็นเบอร์ต้นของวงการมากกว่าตอนนี้ไหม

ผมเชื่อว่าเป็นไปได้ ผมคิดว่าตำแหน่งที่เราอยู่ในปัจจุบันมันแข็งแกร่ง ทีมฝ่ายผลิต ทีม R&D รวมถึงฝ่ายขายและการตลาด ยังคงทำงานหนักเพื่อให้ไปถึงจุดนั้น

credit interview : Dpreview