Canon EOS C400 กล้องภาพยนตร์ 6K Full-Frame อันทรงพลังรุ่นใหม่

วันนี้ Canon ได้ประกาศเปิดตัว EOS C400 กล้องภาพยนตร์ฟูลเฟรมที่รวมฟีเจอร์ที่ดีที่สุดจากซีรีส์ C300 และ C500 ของ Canon พร้อมเมาท์ RF และฟีเจอร์ไฮเทคมากมาย ทำให้กล้องนี้เป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมที่สุดสำหรับการทำงานวิดีโอระดับมืออาชีพ

EOS C400 เป็นกล้องภาพยนตร์ EOS เมาท์ RF ระดับสูงตัวแรก เปิดตัวในยุคใหม่ที่น่าตื่นเต้นสำหรับผลิตภัณฑ์ Canon โดยเฉพาะภายในระบบ EOS R การออกแบบที่กะทัดรัดแต่มาพร้อมกับฟีเจอร์และสเปคขั้นสูงที่พบในกล้องขนาดใหญ่ ในรูปแบบกล่องที่คล่องตัว เน้นการใช้งานง่ายและการควบคุม โดยไม่ลดทอนประสิทธิภาพ นอกจากนี้ ยังมีการเชื่อมต่อในตัวกล้อง เช่น genlock, return input และเลนส์เทอร์มินัล 12-pin ที่รองรับการผลิตแบบมัลติ-แคม

**เซนเซอร์ BSI และ ISO สามระดับ**

EOS C400 มาพร้อมกับเซนเซอร์ CMOS ขนาด 6K full frame backside-illuminated (BSI) ที่ทันสมัย มีช่วงไดนามิก 16 สต็อป เทคโนโลยีนี้เพิ่มประสิทธิภาพการจับแสงและการอ่านออกที่เร็วขึ้น เพื่อให้ภาพมีคุณภาพสูงสุด

กล้องนี้ยังแนะนำเทคโนโลยี ISO สามระดับของ Canon เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดในสภาพแสงน้อยและผลลัพธ์ที่ชัดเจนที่สุด โดยมีระดับ ISO พื้นฐานที่ 800, 3,200 และ 12,800 เมื่อถ่ายทำใน Canon Log 2 หรือ 3 ทำให้ผู้ใช้มีความยืดหยุ่นมากขึ้นเมื่อถ่ายทำในสภาพแสงที่ท้าทาย โหมดสวิตช์อัตโนมัติจะตรวจจับแสงรอบตัวและปรับระดับ ISO พื้นฐานให้เหมาะสม ทำให้ประสบการณ์การใช้งานดีขึ้น

**เมาท์ RF**

รองรับเทคโนโลยีเมาท์ RF ของ Canon, EOS C400 เข้ากันได้ดีกับเลนส์ RF แบบไพรม์, ซูม, ไฮบริด, ภาพยนตร์ และ VR ที่หลากหลาย นอกจากนี้ยังรองรับการใช้งานอแดปเตอร์เมาท์ EF-EOS R และอแดปเตอร์ PL-RF ของ Canon โดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์เสริมจากบุคคลที่สามเพิ่มเติม กล้องยังมีความสามารถด้านเมทาดาทาและการเชื่อมต่อที่ได้รับการปรับปรุงเพื่อการจับภาพเฟรมต่อเฟรมแบบเรียลไทม์ ซึ่งช่วยเพิ่มการทำงานทั้ง VFX และการผลิตเสมือนจริง

**Dual Pixel CMOS AF II**

Canon ได้แนะนำ Dual Pixel CMOS AF II ในระบบ EOS cinema มอบคุณสมบัติการโฟกัสอัตโนมัติที่ดียิ่งขึ้น ด้วยความครอบคลุม 100% ทั่วทั้งเซนเซอร์ Dual Pixel CMOS AF II ให้การแสดงผลที่รวดเร็วและแม่นยำ เพิ่มความชัดเจนและความน่าเชื่อถือในการถ่ายทำ ขณะเดียวกันยังช่วยให้มั่นใจว่าคุณจะถ่ายได้ภาพที่ต้องการทุกครั้ง

ระบบล่าสุดนี้ยังมีประโยชน์เพิ่มเติม เช่น การติดตามใบหน้า/ตา/ร่างกายและการตรวจจับและติดตามสัตว์ ซึ่งมีประโยชน์มากเมื่อทำงานคนเดียวในสภาพแวดล้อมที่เคลื่อนไหวเร็ว

**รูปแบบการบันทึก**

ด้วยตัวเลือกที่หลากหลายสำหรับรูปแบบการบันทึกภายใน ผู้ใช้สามารถปรับรูปแบบให้เหมาะกับความต้องการเฉพาะของตนเองได้ ตัวเลือกประกอบด้วย Canon’s scalable 12-bit Cinema RAW Light LT/ ST/ HQ, 4:2:2 10-bit XF-AVC ที่เชื่อถือได้ และรูปแบบใหม่ MP4 based XF-AVC S และ XF-HEVC S ซึ่งรองรับความต้องการระดับมืออาชีพหลายประเภท ทั้งหมดนี้รองรับการทำงานในการผลิตภาพยนตร์ที่มีความละเอียดสูง พร้อมการสนับสนุนชื่อไฟล์และเมทาดาทาระดับมืออาชีพ

**การออกแบบที่กะทัดรัด**

ผู้ใช้ที่คุ้นเคยกับ EOS C500 Mark II จะชื่นชอบการออกแบบที่คุ้นเคยของ EOS C400 ซึ่งตอนนี้ได้รับการปรับปรุงด้วยรูปแบบที่กะทัดรัดยิ่งขึ้น ในขณะที่ยังคงมีการเชื่อมต่อที่หลากหลาย ช่วยให้ผู้ปฏิบัติงานเข้าถึงฟีเจอร์ทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับกล้องการผลิตขนาดใหญ่ได้ โดยไม่ต้องรับภาระเรื่องขนาด น้ำหนัก หรือการติดตั้งโมดูลเพิ่มเติม

การออกแบบที่กะทัดรัดและอุปกรณ์เสริมที่ปรับปรุงใหม่ เช่น ที่ยึด LCD แบบหลากหลาย ด้ามจับด้านบนขั้นสูง และที่จับมือที่ดีขึ้น ทำให้รองรับสไตล์การถ่ายทำที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายถือมือ การถ่ายด้วย gimbal, drone หรือที่ไหล่

หัวใจหลักของ EOS C400 คือเซนเซอร์ CMOS ขนาด 6K ที่มีช่วงไดนามิกกว้างกว่าทุกเซนเซอร์ฟูลเฟรม Cinema EOS ที่มีมา ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการให้แสงด้านหลังที่ช่วยให้เซนเซอร์จับแสงได้มากขึ้นและมีความเร็วในการอ่านที่เร็วขึ้นกว่าที่เซนเซอร์ CMOS แบบให้แสงด้านหน้าทำได้ เซนเซอร์ใหม่ที่ทรงพลังนี้ยังนำมาซึ่งการปรับปรุงคุณภาพชีวิตมากมาย เช่น ออโต้โฟกัสที่ดีขึ้น ISO สามระดับ และการเข้ารหัส RAW และบีบอัดที่หลากหลาย ไม่ต้องกังวล การออกแบบที่ใช้งานง่ายและการปรับแต่งได้ของ C300 และ C500 ยังคงอยู่ที่นี่ แต่ในรูปแบบที่เบาและเล็กลงกว่าที่เคยเป็น EOS C400 ของ Canon เป็นก้าวใหม่ที่น่าตื่นเต้นสำหรับสายผลิตภัณฑ์ Cinema EOS และคาดว่าจะได้รับความนิยมจากผู้สร้างภาพยนตร์ทั่วโลก