รูปแนว Cinematic คือ อะไร รวมเทคนิคถ่ายสุดเจ๋ง

รูปภาพแนว cinematic

รูปแนว Cinematic คืออะไร ทำไมกำลังเป็นที่นิยม

Cinematic คือ ภาพถ่าย หรือ วิดีโอ ที่ให้อารมณ์เหมือนดูภาพยนตร์ ซึ่งเราจะพูดถึงแค่ Cinematic Photography แค่เพียงอย่างเดียว ภาพแนว Cinematic มักจะมีความโดดเด่น ทั้งมุมมอง องค์ประกอบ สีสันที่โดดเด่นเหมือนกับหลุดมาจากฉากในหนัง Contrast, Highlight และ Shadow ก็มีความแตกต่างจากการแต่งภาพในสไตล์อื่น ๆ ถ้าหากใครกำลังสนใจการแต่งภาพ หรือ การถ่ายภาพแนวนี้อยู่ มาพบกับคำตอบว่า Cinematic คืออะไร จะต้องถ่ายรูปออกมาอย่างไรถึงจะเรียกว่า Cinematic บทความนี้มีคำตอบครับ


เทคนิคการถ่ายรูปแนว Cinematic

 เทคนิคการถ่ายรูปแนว Cinematic

เทคนิคในการถ่ายภาพแนว Cinematic นั้นก็ไม่มีอะไรที่ยากเกินกว่าที่เราจะทำได้ เชื่อว่าหลาย ๆ คนต้องชอบดูหนัง หรือมีฉากประทับใจในซีน ๆ หนึ่งของหนังสักเรื่องอย่างแน่นอน หรือ บางคนที่เป็นช่างภาพก็เก็บเอารายละเอียดมุมกล้อง องค์ประกอบจากในหนังมาใช้ในการถ่ายของตัวเอง เรามาดูเทคนิคว่าการถ่ายภาพ Cinematic คือ อะไรกันบ้าง

หาแรงบันดาลใจจากหนังที่ชอบ

อย่างแรกก่อนที่คุณจะเริ่มจากการจับกล้องแล้วออกไปถ่ายรูป  Cinematic คือ ภาพถ่ายภาพยนตร์ ซึ่งสิ่งเหล่านี้คุณไม่ต้องไปหาที่ไหนไกล จากหนังที่คุณดูอยู่ก็มากพอที่จะให้ศึกษาแล้ว การจำและนำไปใช้ไม่ใช่เรื่องที่ผิด หนังหลาย ๆ เรื่องสามารถสร้างแรงบันดาลใจ แรงขับเคลื่อนให้เราได้อย่างดี และไม่จำเป็นต้องยึดติดอยู่ในกรอบว่าจะต้องถ่ายแบบนั้นแบบนี้เสมอไป อีกสิ่งหนึ่งที่ช่วยได้ก็คือการดูภาพเยอะ ๆ ภาพของช่างภาพแนว Cinematic หลาย ๆ คน ดูแล้วจำนำไปใช้ บางทีเราอาจจะชอบโทนสีของช่างภาพคนนี้ ชอบมุมมองในการถ่ายของช่างภาพคนนั้น เราจับเอาสิ่งเหล่านี้มาหลอมรวมเข้ากับสไตล์ของตัวเอง

พยายามถ่ายภาพแนวนอนเข้าไว้

เมื่อคุณจะถ่ายภาพแนว Cinematic อย่างที่เรารู้ ภาพยนตร์น้อยนักที่จะทำเป็นภาพแนวตั้ง ซึ่งส่วนมากก็จะเป็นแนวนอน คุณต้องพยายามถ่ายภาพแนวนอนให้มากขึ้น คุณอาจจะตั้งค่า Aspect Radio ของภาพไว้ที่ 16:9 เหมือนกับภาพยนตร์ แต่ถ้าหากใช้ 3:2 หรือ 4:3 เช่นเดิมก็ไม่ผิด คุณสามารถจะนำภาพเหล่านี้ไป Crop ให้เป็นขนาด 16:9 และใส่ขอบดำข้างบนและข้างล่างเพื่อภาพ Cinematic ที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้น

ลองจัดองค์ประกอบ

หมั่นสังเกตว่าช่างภาพแนว Cinematic ทั้งหลายนั้นจัดวางองค์ประกอบของภาพอย่างไร มีการจัดวางเฟรมแบบไหน เพื่อให้เกิดภาพถ่าย Cinematic ที่สมบูรณ์และสวยที่สุด หมั่นดูผลงานของช่างภาพเหล่านี้เยอะ ๆ ซึมซับ เพื่อเพิ่มทักษะให้กับตัวคุณ

พยายามใช้เลนส์ Fix และเปิดรูรับแสงกว้าง

เลนส์ Fix หรือ เลนส์ Prime เป็นส่วนสำคัญในการถ่ายภาพแนว Cinematic เพื่อที่จะสร้าง ภาพ Bokeh หากเราสังเกตภาพยนตร์ต่าง ๆ จะไม่ใช้เลนส์ซูม ซึ่งจะมี DoF ให้กับ Main Object หรือเลนส์สำหรับถ่ายหนังจริง ๆ ก็ไม่มีเลนส์ซูม  การถ่ายภาพ Cinematic ก็เหมือนกับการถ่ายภาพแนวอื่น ๆ จะต้องมีการจัดแสงที่ดี คุณไม่จำเป็นต้องจัดไฟ มีทีมงานพร้อมเพียงเหมือนการถ่ายภาพยนตร์ ก็สามารถที่จะถ่ายภาพ Cinematic ได้อย่างมีประสิทธิภาพ แสงเป็นสิ่งสำคัญ ช่วยสร้างอารมณ์ให้กับภาพถ่ายของคุณ แสงที่นุ่มนวลช่วยให้ภาพของคุณนั้นชวนฝัน ดูแล้วสบายตา แสงที่จัดมาพร้อมกับ Contrast ที่สูง ทำให้ภาพของคุณนั้นดูจริงจัง ดุดัน มากยิ่งขึ้น เหมือนกับซีนดราม่าในภาพยนตร์ เพราะฉะนั้นการคอนโทรลค่ารูรับแสงในการถ่ายภาพ Cinematic คือ สิ่งที่สำคัญมาก


ขั้นตอนการแต่งให้ได้รูป Cinematic Style

แต่งรูปแนว Cinematic

เน้นถ่ายภาพ RAW

การถ่ายภาพไฟล์ RAW เป็นเรื่องพื้นฐานสำหรับช่างภาพทุกคน โดยเฉพาะถ้าคุณเป็นช่างภาพที่รับงานถ่ายภาพ สำหรับภาพถ่าย Cinematic คือสิ่งสำคัญมากที่คุณจะต้องถ่ายด้วยไฟล์ RAW เพราะการถ่ายภาพไฟล์ RAW จะทำให้คุณได้รายละเอียดของภาพทั้งหมดที่มี ทำให้คุณสามารถแต่งภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าไฟล์ Jpeg ที่ถูกบีบอัดมาแล้ว ภาพถ่ายแนว Cinematic นั้นมักจะมีการแต่งภาพที่เยอะ เพราะฉะนั้นควรถ่ายภาพไฟล์ RAW จะดีที่สุด

สร้างบรรยากาศด้วยการจัดแสง

การแต่งภาพเป็นเรื่องสำคัญสำหรับภาพถ่ายแนว Cinematic คุณจะต้องหัดแต่งภาพด้วยการใช้ Curve ให้มากขึ้น เพื่อดึงเอาเอกลักษณ์แบบภาพ Cinematic ออกมา เช่นคุณอาจจะดึง Curve ในส่วนของ Shadow ลง ปรับในส่วนของ Black ขึ้น เพื่อภาพมีโทนเหมือนฟิล์มหนัง ดึงส่วน Highlight ให้น้อยลง เพราะ ภาพถ่าย Cinematic ส่วนใหญ่มักจะไม่ดึง Highlight สูงมาก ถ้าคุณต้องการภาพที่จริงจัง ดุดัน ดูสมจริง ควรเล่นกับการตั้งค่าในส่วน Texture, Clarity และ Dehaze แล้วคุณจะได้ภาพที่แตกต่างไปจากเดิม

หัดทำ Color Grading

เทคนิคแต่งภาพด้วยการทำ Color Grading ไม่ได้มีเฉพาะใน Video เท่านั้นแต่ยังสามารถทำในภาพถ่ายได้อีกด้วย Color Grading คือสิ่งสำคัญสำหรับรูปภาพยนตร์ มันจะสร้างสีสันที่มีเอกลักษณ์  ถ้าหากคุณใช้ Lightroom ในการแต่งภาพ เจ้าส่วนนี้จะอยู่ในเมนู Color Grading เท่านี้ภาพถ่าย Cinematic ของคุณก็จะสมบูรณ์ในที่สุด อีกสิ่งหนึ่งที่ว่ายสำหรับการแต่งภาพแนว Cinematic คือ การใช้การใช้ Preset ก็จะง่าย สะดวกรวดเร็ว แต่คุณก็จะไม่ได้ฝึกในการแต่งภาพนั่นเอง


สรุป

Cinematic คือภาพถ่ายแนวภาไม่ตร์ ที่ไม่ใช่เรื่องยากและก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ทุกอย่างขึ้นอยู่กับการเรียนรู้ฝึกฝน การดูผลงานคนอื่นก็เป็นสิ่งหนึ่งที่จะทำให้การแต่งภาพของคุณก้าวหน้าขึ้นได้ ทดลองแต่งภาพเยอะ ๆ เป็นการฝึกตัวเองไปในตัว