จบดีลมหากาพย์ Olympus เข้าสู่อ้อมกอดของ JIP สมบูรณ์

เป็นข่าวมาตั้งแต่ช่วงสายของวันนี้(วันที่ 1 ตุลาคม 2563)จากการประกาศความสำเร็จการเปลี่ยนผู้ดูแลรายใหม่ JIP ภายใต้ชื่อบริษัท OM Digital Solutions Corporation ที่จะเข้ามาดูแลกิจการกล้องโอลิมปัสเข้ามาดูแลกล้องโอลิมปัสแทนบบริษัท Olympus Imaging โดยจะถือหุ้นมากถึง 95 เปอร์เซนต์ ส่วนบริษัทเก่าถือหุ้นเพียง 5 เปอร์เซนต์เท่านั้นซึ่งจะมีการโอนในวันที่ 1 มกราคม 2021 ที่จะถึงนี้

ในการขายครั้งนี้จะมีผลให้หน่วยงานต่างๆ เช่น R&D, โรงงานผลิต แผนกออกแบบ ฝ่ายขาย การตลาด จะมีการย้ายสถานที่มาอยู่ที่เมือง Hachioji โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ทั้งหมด ส่วนกล้องรุ่นใหม่ยังคงใช้ฐานการผลิตในเมือง Dong Nai ประเทศเวียดนาม

An original, 1959 model Olympus Pen half-frame compact 35mm camera. | Photo by Ashley Pomeroy

โดยในช่วงของการดำเนินการส่งไม้ต่อยังไม่เสร็จสมบูรณ์จะเป็นทางโอลิมปัสจะเป็นผู้ดูแลลูกค้า การผลิตไปก่อนที่ทาง OM Digital Solutions Corporation เข้ามาดำเนินต่อ โดยเมื่อทุกอย่างเสร็จสมบูรณ์ทางโอลิมปัสจะมาให้ความสำคัญกับสินค้าทางการแพทย์และงานทางด้านวิทยาศาสตร์ 

ส่วนสถานการณ์ของกล้องสองรุ่นใหญ่อย่าง Olympus OM-D E-M5 Mark III and Olympus OM-D E-M1 Mark III ที่จะออกวางขายในปีหน้าจะอยู่ภายใต้การดูแลของ OM Digital Solutions Corporation ทั้งในเรื่องการขายและบริการหลังการขาย

โดยเอกสารที่เผยแพร่ออกมาความยาวกว่า 6 หน้าเป็นรายละเอียดเกี่ยวการขั้นตอนการย้ายและรายละเอียดทางกฎหมายเป็นหลัก โดยจากเอกสาร Stated capital ของ  OM Digital Solutions Corporation ยังอยู่ในระยะรอการตัดสินใจ ส่วนผู้อ่านท่านใดที่สนใจอ่านรายละเอียดสามารถเข้าไปดูได้ที่ลิงค์ https://www.olympus-global.com/ir/data/announcement/2020/contents/ir00018.pdf

แต่อีกสิ่งที่สื่อใหญ่อย่าง Petapixel ต้องการรู้คือเรื่องของแผนงานของกล้องใหม่ในอนาคตยังไม่มีรายละเอียดออกมาแต่เบาะแสที่มีอยู่ในตอนนี้มาจากอดีต ประธานและ CEO ของ โอลิมปัส Yasuo Takeuchi ที่มีการออกกล่าวว่า “ฉันขอแสดงความขอบคุณจากใจจริงต่อลูกค้าของเราทุกคนที่ให้การสนับสนุนผลิตภัณฑ์ Olympus และสำหรับความหลงใหลในการถ่ายภาพ ฉันมีความมั่นใจอย่างยิ่งว่าการถ่ายโอนนี้เป็นขั้นตอนที่ถูกต้องในการรักษาคุณค่าของผลิตภัณฑ์และบริการของเรา 

ในขณะเดียวกันฉันมั่นใจว่าโอกาสนี้เป็นทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับลูกค้าที่มายาวนาน ลูกค้าใหม่และผู้ที่ชื่นชอบการถ่ายภาพ ภายใต้การดูแลของบริษัทใหม่ในการพัฒนาการผลิตการขายและการบริการจะยังคงทำงานร่วมกันอย่างแน่นแฟ้นเพื่อแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ที่จะตอบสนองลูกค้า” ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับกลุ่มลูกค้าโอลิมปัสที่จะได้รับการดูแลและมีสินค้าใหม่ออกมาให้ใช้ 

ส่วนในเมืองไทยภายใต้การดูแลลูกค้าโอลิมปัสในไทยยังคงเหมือนเดิมเพื่อสร้างความมั่นใจให้ลูกค้าว่าจะไม่ถูกทอดทิ้ง ส่วนร้านกล้อง EC-Mall ยังคงดูแลลูกค้าที่ซื้อกล้องโอลิมปัสดีเช่นเดิม