พรีวิวฟีเจอร์หลัก Canon EOS R6 กล้องดีความสามารถระดับเทพ

เป็นตัวพลิกเกมส์ไปแล้วสำหรับกล้องรุ่นใหม่ที่ canon เปิดตัวอย่างเป็นทางการทั้ง R5 และ R6 สมกับคำจำกัดความ Born to Rule ที่ให้ไว้จริงๆ ทั้งฟีเจอร์ การออกแบบและราคาที่ต้องบอกว่าเข้าถึงไม่ยากแต่คุ้มค่าสมราคามากทีเดียวไม่ว่าจะเป็นระบบกันสั่นและประสิทธิภาพการถ่ายภาพในที่แสงน้อยและอื่นๆที่วันนี้ผู้เขียนทุกคนไปทัวร์กันเป็นน้ำจิ้มก่อนที่จะวางขายจริงๆ

Canon R6

คุณสมบัติเด่นของ EOS R6

-เซนเซอร์ Comos ขนาดฟูลเฟรมกับความละเอียด 20.1 ล้านพิกเซล

-ระบบกันสั่นดีเยี่ยม ทำให้กันสั่นได้มากถึง 8 สต็อป

-สามารถถ่ายในที่แสงน้อยได้มากถึง EV -6.5 และ ISO สูงสุด 102400

-ระบบโฟกัสดีเยี่ยมทั่วทั้งเฟรมและถ่ายต่อเนื่องได้ 20 ภาพต่อวินาที

เรื่องน่าสนใจในตัวกล้อง

1.ระบบประมวลผลระดับเรือธง

แคนนอน R6 เป็นกล้องที่ใช้เซนเซอร์ CMOS ชนิดฟูลเฟรมบนความละเอียด 20 ล้านพิกเซล และยังมีการนำชิปประมวลผล DIGIC X  ที่ใช้ในกล้องเรือธง  EOS-1D X Mark III มาใส่ไว้ในกล้องรุ่นนี้ซึ่งคุณสมบัติพิเศษนอกจากการประมวลผลที่รวดเร็วแล้วยังลดเสียงการทำงานของกล้องได้และประสิทิภาพการทำงานยังยอดเยี่ยมมากด้วย

2.ระบบออโต้โฟกัสระดับฟีศาจ

จากการบอกเล่าในงานเปิดตัวของเหล่าช่างภาพอาชีพทั้งสายกีฬาและสายถ่ายภาพสัตว์ป่าต่างชมถึงระบบโฟกัสของกล้องที่สามารถตามติดวัตถุได้ทั่วทั้งเฟรมแบบ 100 เปอรืเซนต์ทั้งในแนวตั้งและแนวนอน และในเรื่องของจุดโฟกัสของกล้องที่มากถึง 6072 จุด แบ่งพื้นที่เฟรมสูงสุดถึง 1053 ส่วนทำให้กล้องยังสามารถตามจับวัตถุที่มีขนาดไม่ใหญ่ที่เคลื่อนไหวซับซ้อนเดาทิสทางได้ยากเป็นเรื่องง่ายมากขึ้น

ส่วนระบบโฟกัสติดตามใบหน้าคนและสัตว์ยังคงยอดเยี่ยมด้วยการนำเทคโนโลยี  Deep Learning ที่มีในกล้องเรือธงมาใส่ไว้ในกล้องรุ่นนี้ทำให้สามารถตามติดหรือจับโฟกัสใบหน้าของคนและสัตว์ได้แม่นยำ แม้บางครั้งใบหน้าของคนจะมีหมวกกันน็อคบังอยู่ก็ตาม

3.วีดีโอ 4K ไม่มีคลอป กับ 8K และ HDR PQ

เรียกว่าเป็นการเปิดศักราชใหม่วีดีโอ 4K ให้เป็นเรื่องทั่วไปมากขึ้นเพราะ Canon R6 สามารถถ่ายวีดีโอ 4K 60p โดยไม่ต้องคลอปภาพ ส่วนวีดีโอ 8K เองยังสามารถเลือกเฟรมออกมาเป็นภาพนิ่งที่มีความละเอียดสูงถึง 8.3 ล้านพิกเซล และมีฟีเจอร์  Time-Lapse

ส่วน HDR PQ เป็นฟีเจอร์ที่เข้ามาช่วยลดขั้นตอนการทำงานอย่างการแต่งสีด้วย เรียกว่าทาง Canon เองพยายามหาเทคโนโลยีมาช่วยให้การทำงานของตากล้องลดน้อยลงมากเท่าที่จะทำได้

3.ระบบกันสั่นขั้นเทพ

เป็นฟีเจอร์ที่แฟนคลับชาวหนอนร้องขอกันมานานและเป็นจุดบอดที่หลายค่ายทำไปก่อนล่วงหน้าหลายปี แต่สุดท้ายแคนนอนเองก็ใส่มาในบอดี้ของทั้ง R5 และ R6 ทั้งกันสั่นได้มากถึง 8 สต็อป เป็นระบบกันสั่นที่เรียกว่ามาอยู่ในแนวหน้าของวงการเรียบร้อย ทำให้สถานการณ์ในที่แสงน้อยหรือใช้กล้องซูเปอร์เทเลดดยไม่ต้องพึ่งขาตั้งและยังใช้เทคนิค Long Exposure ได้ด้วยการยืนถือเฉยๆ แม้จะมีระบบกันสั่นแบบแมคคานิคในตัวแล้วทางผู้ผลิตยังใส่ Movie digital IS มาช่วยให้การทำงานของสายวีดีโอมีคุณภาพลดการสั่นและเบลอกับงานแม้ต้องถ่ายวีดีโอขระเคลื่อนไว้

4.เก็บข้อมูลจากกล้องไว้ใน คลาวด์ด้วย Image.canon

เป็นฟีเจอร์ใหม่ที่ออกมาตอบโจทยืผู้ใช้งานที่เริ่มใช้งานระบบ Cloud มากขึ้น ทางแคนนอนจึงพัมนาระบบให้สามารถส่งไฟล์ความระเอียดเดิมไม่มีตกหล่นเข้าไปเก็บไว้และสามารถทำงานร่วมกับ Google Drive, YouTube และ Adobe Creative Cloud ได้ด้วย

5.แบตเตอรี่รุ่นใหม่

กล้องแคนนอน EOS R6 ยังมีการใช้กล้องรุ่นใหม่ LP-E6NH มีความจุเพิ่มขึ้นเป็น 2130 mAh กล้องรุ่นใหม่จึงถ่ายภาพได้นานขึ้นและแสดงศักยภาพออกมาได้เต็มที่และทำงานร่วมกับกริป BG-R10 ได้