Review Viltrox lens PFU RBMH 85MM F1.8 STM เลนส์ฟิกถ่ายบุคคล ที่ช่างภาพสายน้าหลงรัก

ใครที่กำลังมองหาเลนส์เชิงเดี่ยวระยะ 85 มม. ที่มีรูรับแสงที่กว้าง ละลายฉากสวยและมีความคมที่ดี รวมไปถึงเป็นเลนส์เมาท์โซนี่ แต่ด้วยราคาเลนส์ค่ายเองที่สูงพอให้กระเป๋าเงินเกิดอาการโคม่าได้ไม่น้อย ตอนนี้ Viltrox ปล่อยเลนส์ ระยะเดียวกัน รูรับสงที่เท่ากันแต่ราคาประหยัดกว่าออกมาให้สาวกโซนี่ได้จัดมาเข้าประจำการกรมได้แล้ว EC-Mall ร้านกล้องที่คุณวางใจ จะพาไปรู้จักกับเลนส์ถ่ายบุคคล ที่เหมาะกับทั้งคนรักถ่ายแฟนและช่างภาพสายน้ามากเลยทีเดียว

 

หลายคนยังไม่ค่อยคุ้นชื่อเลนส์ค่าย Viltrox จนเกิดความสงสัยว่าของเขาดีพอไหม บริษัทน้องใหม่นี้เริ่มต้นธุรกิจมาตั้งแต่ปี 2007 โดยใช้ชื่อเต็มว่า Jueying Technology Co., Ltd. เน้นผลิตอุปกรณ์เสริมสำหรับกล้องถ่ายภาพโดยเฉพาะ พร้อมปล่อยจำหน่ายผ่านแบรนด์ชื่อ Viltrox ซึ่งสินค้าในหลายเดือนที่ผ่านมาที่ค่อนข้างจะคุ้นหูชาวไทยจะเป็นอะแดปเตอร์ราคาย่อมเยา ด้วยการต่อยอดที่มีต่อเนื่องทำให้แบรนด์ดังเมืองจีนหันมาผลิตเลนส์ป้อนตลาดได้ในที่สุด และเลนส์ล่าสุดที่ออกมานั้นคือ Viltrox len PFU RBMH 85MM F1.8 STM

รายละเอียดของเลนส์

Maximum Aperture        f/1.8

Minimum Aperture         f/16

Lens Mount        Sony E

Format Compatibility      Full-Frame

Maximum Magnification               0.125x

Macro Reproduction Ratio           1:8

Minimum Focus Distance             2.62′ / 80 cm

Optical Design   10 Elements in 7 Groups

Focus Type         Autofocus

Image Stabilization          None

Filter Size             72 mm (Front)

Weight 1.4 lb / 636 g

 

ความคิดเห็นจากการใช้งานจริง

ครั้งนี้ทีมงานใช้กล้องฟูลเฟรมรุ่น A7RII ของทางโซนี่คู่กับเลนส์ Viltrox len PFU RBMH 85MM F1.8 STM ความรู้สึกแรกของทีมงานคือความสมดุลของเลนส์กับกล้องจะเทไปข้างหน้ามากกว่า การจับถือจึงต้องเน้นแรงประคองข้างหน้าไว้เพื่อให้กล้องตั้งตรงได้ ตัวเลนส์ ผมสีดำเรียบวัสดุเป็นเหล็กแข็งแรงดีเยี่ยม ด้านความยาวของเลนส์เมื่อประกบกล้องแล้วก็ไม่ได้ให้ความรู้สึกยาวเกินไป ตัวยางไม่ได้ยึดติดมือมากเกินไปแต่ให้ความสะดวกกับปรับหมุนโฟกัส

สำหรับการถ่ายภาพครั้งนี้จะแบ่งออกเป็นสองภาค ภาคแรกจะเป็นการถ่ายภาพในพื้นที่แสงน้อย แสงจากหลอดไฟเป็นหลัก ส่วนอีกภาคจะเป็นภาพกลางวันกับนางแบบหนึ่งท่าน โดยทั้งสองสถานการณ์ที่นำมาทดสอบเลนส์นั้นจะช่วยให้เห็นศักยภาพของเลนส์ว่าโดนใจผู้ใช้งานของทั้งฝั่งช่างภาพ Portrait และ สายสารคดีหรือวิถีชีวิตมากแค่ไหน

ภาคกลางคืน

ธีมการภาพกลางคืนของทีมงานจะเป็นการถ่ายภาพเบื้องหลังของคณะงิ้ว โดยตามธรรมเนียมของคณะงิ้วส่วนใหญ่เมื่อมีคิวแสดงตอนค่ำ นักแสดงจะเริ่มแต่งหน้าประมาณ 18.30 ซึ่งเป็นเวลาที่แสงอาทิตย์จะเริ่มลาลับขอบฟ้า นักแสดงเริ่มตั้งของเปิดไฟดวงน้อย หยิบอุปกรณ์คู่ใจมาเริ่มแต่งหน้าทาปากตกแต่งผม ช่วงเวลาชีวิตที่ช่างภาพหลายมักจะตั้งหน้าตั้งตารอให้เกิดขึ้น ช่างภาพเริ่มทำงานเลนส์ Viltrox len PFU RBMH 85MM F1.8 เริ่มเดินเครื่องด้วยเช่นกัน ในที่แสงน้อยมีเพียงดวงไฟดวงน้อยให้แสง เลนส์ตัวใหญ่ทำงานของมันไปได้เรื่อยๆ มีหลุดโฟกัสให้เห็นน้อยครั้ง แต่เกือบทุกจังหวะตัวเลนส์ยังคงจับโฟกัสต่อได้ดีเยี่ยม มอเตอร์ที่เงียบและระยะเลนส์ที่ไม่ได้เข้าไปคุกคามนักแสดงที่สมาธิจดจ่อกับการแต่งเติมหน้าให้ทันเวลา คนสร้างรูปและทีมงานตามเก็บภาพในจังหวังสำคัญให้ได้มากที่สุด จังหวะผัดแป้ง ทาปากรวมไปถึงเขียนคิ้ว เลนส์ค่ายจีนยังคงตามติดได้ดีเยี่ยม ถ่ายภาพดวงไฟยังมีแสงแฟร์เข้าแทรกในบางรูป อาจจะดูเหมือนเป็นตัวกวนภาพแต่ในอีกมุมก็เป็นตัวสร้างบรรยากาศให้ออกมามีเสน่ห์ หลังถ่ายเก็บภาพเรียบร้อยกลับมานั่งตรวจภาพ โดยรวมภาพที่ถ่าย ตัวเลนส์ยังคงคุณภาพ โฟกัสได้แม่นยำแต่เที่ยงตรงตามที่ตาเห็นและความตั้งใจของคนถ่ายได้ดี

ภาคกลางวัน

เช้าที่ช่างภาพอาจจะรู้สึกไม่ดีที่จะแบกกล้องออกมา ฟ้าสลัว เมฆหม่นหมอง บรรยากาศรอบตัวดูจะเงียบเหงาไปเสียหมด แต่ทีมงานนัดแบบไว้ที่สวนสาธารณะกลางเมืองที่มีทางจักรยานสวยสุดในเมือง การเดินทางถ่ายภาพจะเริ่มต้นขึ้นจากเวลาที่ไม่น่าจะเอื้อให้สนุกเท่าไร เลนส์หนักสีดำ เข้าประจำ การกับกล้อง Sony A7RII  กล้องฟูลเฟรมคู่ใจ เปิดรูรับแสงไว้กว้างสุด 1.8  บุกลุยสร้างสรรค์ภาพให้ดูดีที่สุด อาจจะเป็นโชคที่มีฝนลงมาก่อนหน้านี้ทำให้ได้แอ่งน้ำตามพื้นให้นางแบบคนสวยได้แอ็คท่าถ่ายกันสนุกสนาน ท้องฟ้าที่ขาวโพลนกับเสริมให้ภาพเหมือนอยู่ต่างประเทศ ต้นไม้ ใบไม้เป็นฉากหลังที่เลนส์มาช่วยสร้างโบแก้กลมๆ ให้ออกมาสวย โธนโดยรวมยังสดใสสวนทางความเป็นจริงอยู่สมควร และเลนส์ยังทำงานได้รวดเร็วไม่ต้องใช้เวลาในแต่ช็อตนานมากนัก แต่หากเข้าไปในภาพยังคงเห็นขอบม่วงให้เห็นอยู่บ้าง แม้เส้นจะไม่ใหญ่แต่ก็ชัดที่สีม่วง แต่ภาพรวมแล้วมีไม่บ่อย เรื่องขอบภาพดำหรือที่เรียกกันแบบอินเตอร์หน่อยว่า vignette จากภาพที่ได้ยังไม่ค่อยมาก ถ้ามองแบบจับผิดหรือจินตนาการหน่อย พอจะเรียกได้ว่ามีน้อยจนมองไม่เห็น ความคมของภาพในส่วนที่โฟกัสยังคมบาดใจได้ดีเยี่ยม แต่ด้วยรูรับแสง F1.8 ส่วนที่เหลือค่อยๆ เบลอไปแต่โดยรวมก็สันนิษฐานได้ว่าคมถูกใจคนใช้งานท่านอื่นแน่นอน

ขอบม่วง

สรุปความจากการใช้งานสองวันแล้ว

หากคนรักถ่ายภาพสายบุคคล อยากได้เลนส์ที่คุณภาพดีสมราคาแถมประหยัดเงินในกระเป๋าไปหลายบาท เลนส์  Viltrox len PFU RBMH 85MM F1.8 STM ถือว่าคุ้มค่า คุ้มตัวมาก

คะแนนความพึงใจ

8.5/10