Review เลนส์ Tamron 35mm F/1.8 Di VC ฉบับคนถ่ายเล่น 

Tamron ถือว่าเป็นค่ายผู้ผลิตเลนส์รายใหญ่รายหนึ่งของวงการเลยทีเดียวที่มักออกเลนส์ดีๆในราคาไม่แรงจนกระเป๋าเงินฉีกแถมคุณภาพดีงามเกินราคาตัว ถือเป็นค่ายเลนส์ที่หลายคนรักและสนับสนุนเลนส์ค่ายนี้มากอยู่พอสมควร วันนี้ทีมงาน EC-Mall จะพาเพื่อนๆมารู้จักกับเลนส์  Tamron 35mm F/1.8 Di VC   เลนส์ระยะมหานิยมที่เหมาะกับการถ่ายภาพงานอีเว้นส์ งานแต่งหรือจะใช้ถ่ายภาพบุคคลก็ได้ ด้วยระยะเลนส์ที่ไม่แคบหรือเกินไปช่วยให้ภาพที่ออกมามีฉากเป็นองค์ประกอบเสริมความสวยให้วัตถุที่เราถ่ายได้มากขึ้น 

ครั้งนี้มีโอกาสได้พาน้องลูกน้ำออกเดินเที่ยวเล่นถ่ายภาพในวันที่แดดแรง แสงดี ลมร้อนมีพัดผ่านมาบ้าง ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีที่จะใช้เลนส์เลนส์ Tamron 35mm F/1.8 Di VC   ไปถ่ายรูป ลองแบกในแบบคนถ่ายรูปเล่นสนุกๆ  

ก่อนจะไปดูรูปที่ได้และความรู้ส่วนตัวลองดูในเรื่องของรายละเอียดทางเทคนิคของเลนส์ 35มม. ตัวนี้กันก่อนว่ามีส่วนประกอบและฟีเจอร์อะไรน่าสนใจบ้าง 

รายละเอียด 

-ภายนอกเป็นวัสดุแข็งแรง 

-Focal Length 35  

– แผ่นไดอะเฟรม 9 ใบ  

– จัดกลุ่มเลนส์ได้ 9-10 กลุ่ม 

-รูรับแสงกว้างสุดที่ F1.8 รูรับแสงแคบสุด F16 

-โฟกัสระยะใกล้สุด  0.2m 

-ขนาดฟิลเตอร์ 67mm 

-น้ำหนัก 480g  

-อัตราส่วนส่วน  1:2.5 

ฟีเจอร์ของเลนส์  

เข้าใกล้วัตถุได้มากขึ้น 

เป็นหนึ่งเลนส์ที่เป็นเอกลักษณ์แตกต่างจากค่ายอื่นมากทีเดียวกับการที่ทางแทมรอนออกแบบเลนส์ให้สามารถเข้าใกล้วัตถุได้มากขึ้นถึง 0.2 เมตร สวนทางกับต่างค่ายที่มักจะเข้าใกล้วัตถุได้มากที่สุดประมาณ 0.3  แม้ดูไม่ต่างกันมากแต่มุมมองและการจัดองค์ประกอบต่างกันอยู่  

ระบบกันสั่น VC (Vibration Compensation) 

เป็นระบบกันสั่นเฉพาะตัวของเลนส์ค่าย Tamron ที่เข้ามาช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถจับถือถ่ายรูปได้ในที่แสงน้อย ช่วยให้ภาพที่ถ่ายออกมานิ่งมากขึ้นและทำให้ภาพคมชัดมากขึ้น ซึ่งทาง Tamron เองได้นำเทคโนโลยีกันสั่นมาใช้กับเลนส์ Fix ในชุดแรกๆ อย่าง 45mm และ 35mm เป็นต้น 

รูรับแสงที่กว้างถึง 1.8 และโบเก้ที่กลมสวย 

ด้วยรูรับแสงที่กว้างมากช่วยให้เลนส์สามารถละลายหลังและช่วยสร้างโบเก้มาได้ง่ายมากขึ้นทั้งเสริมให้วัตถุที่ถ่ายมีความเด่นชัดมากรวมถึงช่วยถ่ายภาพในที่แสงน้อยได้ดีขึ้นเมื่อทำงานคู่กับระบบกันสั่น VC ทำให้การถ่ายภาพสะดวกมากขึ้น 

มีขอบดำบางเล็กน้อยถ้าไม่จับผิดก็ไม่ค่อยเห็น

ความรู้สึกจากการใช้งาน 

ด้านการออกแบบซีรี่ส์เลนส์หลังๆ ของค่าย Tamron นั้นจะออกแบบมาในแนวมินิมอลมากขึ้นทำให้ดูทันสมัยและเท่ห์ไปอีกแบบ โดยตัวเลนส์ยังคงสีดำแต่อักษรจะเป็นสีขาวส่วนท้ายเลนส์จะใช้สีแชมเปญเป็นแถบ ช่วยตัดอารมณ์ออกไปอีกแนว

เรื่องของความคมและและอาการพร่าสีเป็นอีกเรื่องที่หลายคนมักจะกังวลรวมถึงอาการบิดเบี้ยวหรือ Distortion ของเลนส์ จากการใช้งานตลอดวันและการทดลองถ่ายในมุมกว้างเท่าที่จะทำได้ อาการ distortion ยังเห็นไม่ชัดมาก ถือว่าทำออกมาได้ดี ขณะเดียวกันความคมของภาพอยู่ในเกณฑ์ดีเยี่ยม แต่ถ้าย้อนแสงจะมีอาการขอบม่วงมาค่อนข้างชัดกรณีที่ซูม 100 เปอร์เซ็นต์ ถึงจะเห็น ด้านโทนสีของเลนส์นั้นออกมานุ่มนวลเหมาะกับสายถ่ายภาพบุคคลมาก การละลายหลังของเลนส์ทำออกมาได้ดี 

น้ำหนักของเลนส์เมื่อประกอบเข้ากับเลนส์แล้ว ด้วยเลนส์มีขนาดและน้ำหนักที่ไม่มากทำให้การพกพาและเดินถ่ายภาพสะดวกสบายกว่าเลนส์อื่นที่ค่อนข้างมีน้ำหนักนิดหนึ่ง แต่ยังขยับตัวถ่ายรูปหรือพกพาสะดวกสบาย เรียกว่าบางทริปใช้เพียงเลนส์เดียวก็ออกเดินถ่ายภาพได้มากขึ้น 

ด้านความคมของภาพ ภาพรวมถือว่าเป็นหนึ่งที่มีคุณภาพที่ต้องยอมรับว่าทาง Tamron ออกแบบมาได้ดีสมราคาหรือจะเกินราคาก็คุ้มกับผู้ใช้งาน ระบบออโต้โฟกัสของเลนส์ทำงานได้ดีแต่อาจจะมีอาการมอเตอร์ส่งเสียงร้องเล็กน้อยเวลาจับโฟกัสแต่ใช้เวลาน้อยมากๆ ก็จับโฟกัสได้แล้วถือว่าเร็วทันใจ ถ้าใครเคยใช้รุ่นเก่าของแทมรอนแล้วจะกล้าพูดได้เต็มปากว่าเลนส์รุ่นใหม่ของพวกเขานั้นดีขึ้นกว่าแต่ก่อนเยอะ 

ในด้านราคาเองนั้นทางแทมรอนเป็นแบรนด์เลนส์ที่มักตั้งราคาไม่ค่อยแรงมากเมื่อเทียบกับค่ายอื่นซึ่งเลนส์ tamron 35mm F/1.8 Di VC ตัวนี้เองเมื่อไปเทียบในตลาดเลนส์ฟูลเฟรมแล้วก็จัดอยู่ในระดับกลางไม่ถูกไม่แพงจนเกินไป  เป็นหนึ่งเลนส์ที่จับต้องได้ในราคาไม่ฉีกกระเป๋า 

คะแนน 8/10  

ขอบม่วงมีขึ้นบ้างเวลาถ่ายย้อนแสงหรือเจอที่ contrast จัดๆ

ได้มุมกว้างนิดๆเก็บวิวกับคนได้โดยไม่ทำให้คนตัวเล็กจนมองไม่เห็น
มุมกว้างก็จะได้ประมาณนึง