[Preview] Sony RX0 II กล้องคอมแพคขนาดเล็ก ระดับพรีเมียม สุดทนทาน เอาใจคนชอบบันทึกภาพเคลื่อนไหว

ย้อนกลับไปเมื่อเกือบ 2 ปีที่แล้ว Sony เปิดตัวกล้อง RX0 กล้องคอมแพคที่ขนาดเล็กแนวพอกับแอคชั่นแคม สร้างความฮือฮาอยู่สักพักนึง และในปี2019 นี้ รุ่นที่พัฒนาต่อมา RX0 II ก็ได้เปิดตัว
ซึ่งจะมีอะไรที่น่าสนใจบ้างนั้น มาชมรายละเอียดไปพร้อมกันเลย

รายละเอียดของกล้อง Sony RX0 II 

  • ใช้เซนเซอร์ Stack CMOS ขนาด 1″ความละเอียด 15.3 ล้านพิกเซล พร้อมเลนส์มุมกว้าง ZEISS Tessar T* 24mm F4 Fixed
  • ระยะโฟกัสใกล้สุด 20 เซนติเมตร ถ่ายวิดีโอได้ถึง 4K/30p พร้อมระบบกันสั่นปรับปรุงใหม่
  • ส่วนการบันทึกภาพนิ่งสามารถตั้งชัตเตอร์ได้เร็วสุดถึง 1/32000 วินาที ซึ่งเป็นชัตเตอร์แบบ Anti-distortion แก้การบิดเบี้ยวเมื่อเคลื่อนที่เร็วสูง และบันทึกต่อเนื่องได้ถึง 16 ภาพต่อวินาที
  • ฟีเจอร์เกี่ยวกับถ่ายภาพ Sony ใส่ Soft Skin Effect และ Advanced Eye AF เข้ามา ทั้งยังมีระบบ reproduction สีที่ปรับปรุงใหม่เพื่อให้เซลฟี่ได้ดียิ่งขึ้น
  • โหมด Super Slow Motion ที่ถ่ายวิดีโอได้สูงสุดถึง 1,000 เฟรมต่อวินาที

 

บอดี้กล้องมีขนาด 2.3 x 1.59 x 1.38 นิ้ว น้ำหนัก 132 กรัม มีหน้าจอ LCD ขนาด 1.5″ ที่ปรับหมุนด้านบนได้ 180 องศา และล่าง 90 องศา เพื่อให้ถ่ายเซลฟี่ได้

สิ่งที่คนเข้าใจผิดเกี่ยวกับ RX0II

RX0II นั้นไม่ใช่แอคชั่นแคม อาจเป็นเพราะมีขนาดที่เล็กมาก แถมยังกันน้ำถึง 33 ฟุต ทนต่อแรงกดอัด 400 ปอนด์ ทนต่อการตก 6.5 ฟุต ก็ไม่ผิดที่จะมองเป็นแอคชั่นแคม

แต่แท้จริงแล้ว RX0II คือ กล้องคอมแพคที่ออกแบบมาให้เก็บภาพได้จากทุกมุมมองและทนทานเพื่อการถ่ายภาพอย่างไร้กังวล จะโยนลงกระเป๋าหรือสะพายไปไหน ก็ใช้ได้ในสถานการณ์ที่คุณไม่เคยถ่ายทำมาก่อน

การบันทึกภาพยนตร์ 4K ในตัว

ด้วยระบบอ่านแบบเต็มพิกเซลไม่มี Pixel Binning โดยใช้ Oversampling ขนาด 1.7 เท่าเพื่อให้ได้ภาพและฉากแอคชั่นที่คมชัด ทำให้ภาพยนตร์คมสวยและมีความละเอียดสูง

อีกทั้งรองรับการบันทึกภาพยนตร์ 4K/30p ในตัว (QFHD: 3840 x 2160) ทำให้เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการบันทึกภาพยนตร์คุณภาพสูง

ยิ่งไปกว่านั้นมีระบบป้องกันภาพสั่นไหวด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์แบบใหม่ ช่วยปรับภาพให้ดูลื่นไหลราวกับถ่ายด้วยกิมบอล

ฟีเจอร์เด็ดเอาใจคนทำVLOG และ เซลฟี่

เมื่อพูดถึง Vlogging แน่นอนว่าสิ่งต้องการอันดับแรกคือ จอพับได้ Rx0II ก็ไม่พลาดให้จอภาพ LCD ปรับเอียงได้  180° ช่วยให้การจัดเฟรมในการเซลฟี่และ Vlog เป็นไปอย่างง่ายดาย แถมด้วยการออกแบบให้สามารถป้องกันน้ำและฝุ่น จึงสามารถถ่ายภาพใต้น้ำได้ด้วย ที่สุดแห่งการเซลฟี่ของจริง นอกจากนี้จอภาพยังสามารถปรับลงได้ด้วยประมาณ 90° ซึ่งช่วยในการถ่ายภาพจากมุมสูง

ยังรองรับการใช้งาน กริ๊ปถ่ายภาพ VCT-SGR1 ที่รวมการควบคุมต่างๆ เข้าด้วยกัน เพื่อให้ลั่นชัตเตอร์, ใช้งานปุ่มบันทึก และทำการซูมได้จากตัวกริ๊ปเอง กริ๊ปถ่ายภาพยังสามารถดัดแปลงใช้เป็นขาตั้งกล้องบนโต๊ะได้อีกด้วย

ท้ายสุดที่เด็ดมาก แม้ RX0II จะมีขนาดสุดกะทัดรัด แต่ก็มาพร้อมกับแจ็คไมโครโฟน ทำให้สามารถติดตั้งไมโครโฟนภายนอกได้ เพื่อเพิ่มคุณภาพเสียงใน Vlog และภาพยนตร์

ฟีเจอร์งานบันทึกวีดีโอ

บันทึกภาพยนตร์ซูเปอร์สโลว์โมชั่นที่อัตราเฟรมสูงถึง 960fps/1000fps (มากกว่าความเร็วปกติ 40 เท่า) ทำให้จับภาพแอคชั่นในเสี้ยววินาทีได้ อีกทั้งยังสามารถจับภาพความละเอียดระดับ Full HD สูงสุดถึง 120fps/100fps

บันทึกภาพนิ่งเป็น Time-Lapse คุณสมบัติใหม่ที่ช่วยให้สามารถถ่ายภาพต่อเนื่องเป็นช่วงเวลาที่กำหนดได้ระหว่าง 1 ถึง 60 วินาที จากนั้นสามารถตัดต่อภาพนิ่งเหล่านี้เป็นภาพยนตร์ Time-Lapse บนคอมพิวเตอร์ได้

Picture Profiles 9 อย่าง ด้วยคุณสมบัติ Picture Profiles และ S-Log2 สามารถตั้งค่าโทนสีโดยรวมของภาพยนตร์ได้จากตัวกล้อง เพื่อใช้สำหรับงานตัดต่อ

ฟีเจอร์บันทึกภาพนิ่ง

การถ่ายภาพต่อเนื่องได้สูงสุด 16fps ช่วยให้จับภาพท่าทางและความรู้สึกทางสีหน้าในช่วงเวลาที่สำคัญได้ดียิ่งขึ้น สามารถถ่ายภาพ JPEG (มาตรฐาน) แบบต่อเนื่องครั้งเดียวได้ถึง 129 ภาพ

Anti-Distortion Shutter สูงสุด 1/32,000 วินาที ออกแบบมาเพื่อลดการ Rolling Shutter ที่ทำให้ภาพวัตถุที่กำลังเคลื่อนที่อย่างรวดเร็วบิดเบี้ยว

ฟีเจอร์เฉพาะตัวของ RX0II

การควบคุมกล้องหลายตัวแบบไร้สายและต่อสาย ด้วยแอพ Imaging Edge Mobile ของ Sony ทำให้ควบคุมกล้องได้หลายตัวจากสมาร์ทโฟนหรืออุปกรณ์กระจายสัญญาณพกพา
การเชื่อมต่อแบบไร้สายช่วยให้ได้ภาพพร้อมกันหลายตำแหน่ง พร้อมกันสูงสุด 10 ตัว แต่หากเชื่อมต่อแบบใช้สายด้วยกล่องควบคุมกล้อง (CCB-WD1) สามารถทำได้ถึง 100 ตัว
โดยควบคุมและเปลี่ยนการตั้งค่าได้จากระยะไกลจากคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่อ ซึ่งให้การเชื่อมต่อที่เสถียรกับกล้องหลายตัวมีความเที่ยงตรงเพื่อช่วยการซิงค์โครไนซ์กล้อง
และยังช่วยให้สามารถถ่ายโอนไฟล์จากกล้องได้ทันทีเพื่อการจัดการไฟล์ที่ง่ายดายยิ่งขึ้น

สำหรับราคาและกำหนดการวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการของ Sony RX0 II ในประเทศไทยนั้น ยังไม่ได้มีการประกาศออกมาอย่างชัดเจน

หากสนใจสามารถติดตามข่าวสารต่างๆของ Sony RX0 II ได้ผ่านช่องทาง EC-Mall ครับผม