ใช้จริง! สนุกจริง! รีวิว M.ZUIKO DIGITAL 45mm F1.8

สำหรับใครที่อาจจะกำลังมองหาเลนส์ Fix สำหรับกล้อง micro four third อย่างค่าย Olympus ซึ่งทางค่ายมักจะมีเลนส์เบาๆ คุณภาพเต็มใบอย่าง   M.ZUIKO DIGITAL 45mm F1.8 เลนส์เชิงเดี่ยวที่มาพร้อมกับรูรับแสงสุดกว้าง ขนาดสุดเบา รูปลักษณ์ขนาดพกพาแต่คุณภาพคับแก้ว

ฟีเจอร์ของเลนส์ที่น่าสนใจ

ด้านฟีเจอร์เด็ดของเลนส์ Fix  ที่ทาง Olympus ภูมิใจนำเสนออย่างมาก เริ่มต้นจากการออกแบบด้วยพื้นผิวเมทัลลิคที่ให้ความรู้สึกมั่นคงแข็งแรงรวมถึงเสริมภาพลักษณ์ให้ผู้ใช้งานหรูหรามีสไตล์ ทั้งยังรักษาคอนเซปต์ขนาดเลนส์กะทัดรัดและน้ำหนักเบาที่อำนวยความสะดวกให้พกพาง่ายไม่หนักหรือรู้สึกเหนื่อยกับการใส่กับกล้องถ่ายภาพ

ระบบ MSC (Movie and Still Compatible) เป็นอีกเทคโนโลยีเฉพาะตัวของทางโอลิมปัสที่ทำให้เลนส์ใช้ระบบออโต้โฟกัสมีความรวดเร็วและเงียบมากขึ้น ทั้งความแม่นยำและรองรับกับการทำงานตามติดวัตถุของกล้องได้ดีเยี่ยม

ZERO (Zuiko Extra-low Reflection Optical) เทคโนโลยีเคลือบผิวเลนส์ของโอลิมปัสที่ลดอาการแสง Ghost แสงแฟลร์ ด้วยการเคลือบผิวเลนส์อย่างดีทำให้ส่งผ่านแสงจากหน้าเลนส์เข้าสู่เซนเซอร์ได้สูงและดี ช่วยถ่ายภาพภายใต้สถานการณ์ที่ท้าทายการถ่ายภาพ

ข้อมูลทางเทคนิคของเลนส์

-ความยาวโฟกัส 45 มม. (เปรียบเทียบกับกล้องฟูลเฟรม 90 มม.)

-ค่ารูรับแสงกว้างสุด 1.8, ค่ารูรับแสงแคบสุด 22

-แผนผังโครงสร้างเลนส์ : 9 ชิ้น 8 กลุ่ม (เป็นชิ้นเลนส์พิเศษ E-HR 2 ชิ้น)

-โฟกัสใกล้สุด : 0.5 ม

-จำนวนแผ่นไดอะเฟรม : 7 ใบ

-ขนาดฟิลเตอร์ 37 มม.

-น้ำหนัก 116 กรัม

-สี : เทา และ ดำ

ประสบการณ์จากการทำงานจริงในสนาม

จากการที่ทีมงานนำเลนส์  M.ZUIKO DIGITAL 45mm F1.8 จับคู่กับกล้อง Olympus OM-D E-M10 Mark II เป็นกล้องเซนเซอร์ 4/3 ทำให้เลนส์ระยะ 45 มม. ถูกคูณด้วยระยะ 2 เป็น 90 มม. ในเรื่องของน้ำหนักโดยรวมถือว่าเบามาก การจับถือสะดวกไม่รู้สึกถึงน้ำหนักที่เอียงไปข้างหน้าหรือด้านหลังมากเกินไป  ส่วนภาพลักษณ์ของเลนส์ให้ความรู้สึกทนทานและดูหรูหรามากทีเดียว เหมาะกับคนชอบถ่ายภาพที่ต้องการส่งเสริม Look ที่ดูดีวินเทจ เดินสะพายกล้องอวดไปได้และมีเสน่ห์ในการที่เป็นส่วนหนึ่งของ Fashion ให้กับผู้ใช้งาน

ส่วนระยะการถ่ายภาพบุคคลแบบเต็มตัวต้องถอยออกมาไกลพอสมควร แต่ในระยะการถ่ายภาพครึ่งตัวและ Close up เป็นเรื่องง่าย โบเก้ที่ได้จะเป็นลักษณะทรงกลมและละลายหลังได้ดี ทำให้บุคคลในภาพดูโดดเด่นมากขึ้น ในเรื่องขอบม่วงมีมาให้เห็นบ้างแต่ในภาพรวมไม่ได้ชัดเจนแบบที่มองเห็นได้ด้วยตาเปล่านอกจากซูมภาพเข้าไปลึกๆ แน่นอนว่าบางคนที่ใช้กล้อง Fullframe อาจจะรู้สึกอึดอัดเล็กน้อย แต่สำหรับคนใช้เซนเซอร์ APS-C ถอยเพิ่มอีกนิดหน่อย ส่วนแฟนคลับโอลิมปัสจะรู้สึกชินและไม่ต้องปรับตัวเยอะ

ระบบออโต้โฟกัสของเลนส์ทำงานได้ดีรวดเร็ว เงียบและแม่นยำมากพอสมควรอาจจะมีอาการพลาดบ้างแต่จำนวนภาพไม่เยอะ ด้านระบบแมนนวลโฟกัสนั้น ตัวเลนส์ไม่มีปุ่มปรับโหมดโฟกัสดังนั้นผู้ใช้ง่ายต้องไปปรับในระบบกล้องเพื่อที่จะได้ใช้งานระบบแมนนวลโฟกัส สำหรับใครที่ชอบแบบสองระบบอาจจะต้องเหนื่อยในการปรับเปลี่ยนโหมด

ขอบม่วงและอาการพร่าสี หนึ่งในปัจจัยที่หลายคนใช้เลือกซื้อเลนส์ ซึ่ง M.ZUIKO DIGITAL 45mm F1.8 นั้นถูกออกแบบและผ่านการออกแบบที่ใช้เทคโนโลยีเฉพาะตัวทำให้เลนส์พบเจอปัญหาขอบม่วงและอาการพร่าสีได้ดีมากๆ จากการถ่ายภาพย้อนแสงอาการขอบม่วงมาน้อยมากๆ โดยหลายรูปที่มีขอบม่วงต้องซูมเข้าไปเยอะมากๆเพื่อจะดูขอบม่วง ถือว่าโดยรวมเลนส์จัดการกับปัญหานี้ได้ดีเยี่ยม

ถ่ายภาพย้อนแสงจะมีขอบม่วงปรากฏขึ้นมาในบ้างครั้ง ส่วนแสงแฟลร์ยังไม่เจอ

สรุป

โดยภาพรวมถือว่าเป็นเลนส์ที่ไว้ใช้ถ่ายในวันพักผ่อน วันสบายๆ ได้ดีมากๆ ด้วยคุณของตัวเลนส์ที่ทำงานได้ดีเยี่ยม โฟกัสเร็ว เงียบ รวมถึงให้ผลลัพธ์ ได้ดีเยี่ยม เมื่อเทียบกับราคาค่าตัวแล้วเรียกว่าคุ้มค่ามากทีเดียว

 

 

ในการถ่ายภาพรูปนี้เราจะทดลองให้นางแบบเดินผ่านแล้วให้ระบบออโต้โฟกัสทำงาน ซึ่งจากรูปที่ได้ ระบบโฟกัสทำงานได้ดีรวดเร็ว

อาการพร่าสี ไม่มีให้เห็น

โบเก้ของภาพเป็นทรงกลมและเลนส์ยังสามารถดึงนางแบบออกจากฉากที่วุ่นวายได้ดีเยี่ยม
ละลายฉากหน้าและฉากหลังได้ดีเยี่ยม
จับจังหวะการหัวเราะและยิ้มได้รวดเร็ว

ถ่ายภาพ Closeup ได้ง่าย

สนใจสินค้า คลิก