วิธีการติดตั้งไมโครโฟนไร้สาย Lensgo 348C ร่วมกับกล้องที่ทำงานบน Gimbal Stabilizer

-Lensgo348C+Gimbal-Stabilizer

สอนวิธีติดตั้งไมโครโฟน Lensgo 348C ร่วมกับการทำงานบนกล้องที่ต้องต่อกับ Gimbal Stabilizer

ซึ่งคนที่ทำคอนเทนต์วิดีโอต้องเจอแน่นอน และ Gimbal Stabilizer จะเป็นอุปกรณ์ที่ถูกใช้บ่อย ๆ ในการถ่ายวิดีโอที่มีการเคลื่อนไหว งานอีเวนต์ งานไลฟ์ในสถานที่ต่าง ๆ ซึ่งเราจะไปเรียนรู้วิธีการและพื้นฐานกันครับ

1. เหตุผลที่ต้องมีการติดตั้งไมโครโฟนร่วมกับกล้องที่ทำงานบน Gimbal Stabilizer

เริ่มต้นมาทำความเข้าใจเรื่องของเหตุผลที่เราต้องติดตั้งไมโครโฟนร่วมกับการทำงานบน Gimbal Stabilizer กันก่อนครับว่าทำไมเราต้องมีเรื่องเหล่านี้

คือในการถ่ายวิดีโอปกติแล้วเราจะใช้ขาตั้งกล้องแบบ Tripod ในการสร้างความนิ่งให้กับวิดีโอของเรา แต่ในการถ่ายงานวิดีโอหลาย ๆ งานต้องมีการเดิน การเคลื่อนที่ของกล้องไปยังจุดต่าง ๆ ของงานอีเวนต์ โดยเฉพาะยุคนี้การไลฟ์ก็ยังมีการเดินไลฟ์ไปด้วย

แน่นอนว่าตัวกล้องต้องถูกติดตั้งกับ Gimbal Stabilizer และไมโครโฟนเองก็ต้องอยู่บนกล้องด้วย ซึ่งมือใหม่อาจจะยังไม่รู้ว่าต้องทำยังไง ในวันนี้เราจะสอนในขั้นต่อไปเลยครับ

2. วิธีการติดไมโครโฟนไปที่กล้อง และเอากล้องขึ้น Gimbal Stabilizer

วิธีการติดไมโครโฟนไปที่กล้องและเอากล้อง Gimbal Stabilizer เราจะเริ่มจากการติดไมโครโฟนไปยังกล้องของเราก่อนครับ

โดยส่วนสำคัญคือเราควรติดตัวรับไมโครโฟนไว้ตำแหน่งด้านบนของกล้อง มักจะติดไว้ตรงกลางของกล้องครับ เพื่อการบาลานซ์กล้องกับ Gimbal ได้ง่าย และยังสามารถที่จะเคลื่อนที่ Gimbal ได้โดยที่ตัวไมโครโฟนไม่ไปขัดขวางการขยับของกล้องด้วย

สายต่อให้เราใช้สาย TRS to TRS ตามปกติครับ เราควรจัดสายให้กระชับ ควรใช้สายที่สั้นและวางในตำแหน่งที่ไม่เกะกะ เพราะเราต้องเตรียมกล้องไป Balance กับ Gimbal ด้วย

หลังจากเราติดตั้งไมโครโฟนเข้ากับกล้องเสร็จแล้วให้เราเอากล้องไปติดตั้งกับ Gimbal Stabilizer อีกทีครับ โดยการบาลานซ์ Gimbal ก็ให้เราบาลานซ์ตามปกติ

โดยเราจะ Balance แกน Pan, Tilt, Row ตามขั้นตอนของ Gimbal แบรนด์นั้น ๆ ครับ จากนั้นก็สามารถใช้งานได้ตามปกติ

3. สิ่งที่ต้องระมัดระวังและเข้าใจเกี่ยวกับการทำงานร่วมกับ Gimbal Stabilizer

สิ่งที่เราต้องคำนึงเลยถ้าหากว่าเราจะใช้ไมโครโฟน กล้อง และ Gimbal ร่วมกันคือ เราควรวางตำแหน่งไมโครโฟนไว้บนกล้องอย่างเหมาะสม บาลานซ์ต้องควรจะอยู่ตรงกลางเพื่อให้กล้องสามารถบาลานซ์บน Gimbal ได้ดี

นอกจากนี้เราต้องดูเรื่องสายต่อด้วยว่าไม่ควรยาวเกินไป และไม่ควรที่จะขวางการเคลื่อนไหวของกล้องและ Gimbal ด้วย

4. การตั้งค่าเสียงในกล้องและตัวไมโครโฟน

ต่อมาคือการตั้งค่าเสียงในกล้องและตัวไมโครโฟน เราจะตั้งค่าอยู่ 2 จุดด้วยกันก็คือในกล้อง Mirrorless ของเราเอง และการตั้งการรับเสียงที่ตัวรับสัญญาณ

ตามหลักของผมจะตั้งการรับเสียงที่ตัวกล้อง Mirrorless ก่อน เพื่อที่เราจะตั้งค่าให้เป็นมาตรฐานและไม่ต้องเข้ามาปรับบ่อย ๆ เพราะการทำงานจริงการมาปรับอะไรในกล้องจะไม่ค่อยสะดวกครับ

โดยการรับเสียงผมจะตั้งไว้ที่ระดับกลาง ๆ ของกล้อง เช่น กล้องตั้งค่าการรับเสียงได้ 20 ระดับ ผมก็จะตั้งไว้สัก 12 เป็นต้นครับ เพราะไมโครโฟนไร้สาย Lensgo 348C สามารถปรับระดับการรับเสียงได้ ซึ่งตรงส่วนนี้เราจะทำหน้าที่แทนตัวกล้อง ช่วยให้เราทำงานได้ง่าย

การตั้งค่าระดับการรับเสียงในตัวกล้องให้เราเลือกที่ Audio Setting ของกล้องและเลือกระดับการรับเสียงตามต้องการครับ (จะเลือกตามที่ผมแนะนำก็ได้ครับ)

หลังจากที่เราเลือกระดับการรับเสียงในตัวกล้องแล้ว เราต้องมาตั้งระดับการรับเสียงที่ตัวไมโครโฟนครับ โดยวิธีที่เราจะใช้ชี้วัดว่าควรตั้งระดับเสียงยังไงก็คือ ให้เราพูดในระดับเสียงปกติก่อน และดูว่า Audio Meter หรือแท่งเขียว ๆ เวลาไมโครโฟนรับเสียงมา มันอยู่ที่ระดับเท่าไหร่

โดยปกติผมจะให้เสียงพูดอยู่ที่ -12dB ครับ หรือถ้ากล้องใครไม่มี Meter บอก ก็พยายามอย่าให้เสียงแตะส่วนสีแดง เพราะเสียงจะแตกครับ

เมื่อเราตั้งค่าแบบที่ผมบอก เราสามารถที่จะปรับระดับการรับเสียงได้จากตัวรับที่ไมโครโฟนได้เลย โดยที่ไม่ไปยุ่งกับตัวกล้องครับ ไมโครโฟน Lensgo 348C ถือว่าเป็นไมโครโฟนที่ทำงานได้ง่าย ควบคุมทุกอย่างได้ และให้คุณภาพเสียงที่ดีครับ

5. คำแนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับการติดตั้งและการตั้งค่าไมโครโฟนไร้สาย Lensgo 348C

การใช้ไมโครโฟน Lensgo 348C สามารถที่จะบันทึกเสียงลง Memory Card ได้โดยตรง ซึ่งจะใช้เป็นเสียง Backup ได้ แนะนำว่าควรบันทึกเสียงสำรองไปด้วยครับ ช่วยได้เยอะมาก ๆ เลย โดยเรากดปุ่มสีแดงที่ตรงตัวส่งสัญญาณ พอไฟสีแดงขึ้นเราก็สามารถที่จะอัดวิดีโอได้ตามปกติครับ

หากลูกค้าสนใจสินค้าสามารถเลือกชมได้ตามลิ้งค์ด้านล่างเลย

คลิกเลยย LENSGO 348C