วิธีการติดตั้งและการตั้งค่าไมโครโฟนไร้สาย Lensgo 348C กับกล้อง Sony Mirrorless

หนีบไมค์-Lensgo348C

วิธีการติดตั้งและการตั้งค่าไมโครโฟนไร้สาย Lensgo 348C กับกล้อง Sony Mirrorless

คอนเทนต์ในตอนนี้ผมจะมาสอนเรื่องของการตั้งค่าไมโครโฟนไร้สาย Lensgo 348C กับกล้อง Sony Mirrorless ให้เสียงออกมาดีและพร้อมสำหรับการถ่ายวิดีโอคอนเทนต์ เสียงพูดคมชัด และเก็บรายละเอียดได้ครบเลย

1. จุดเด่นของการใช้ไมโครโฟนไร้สาย Lensgo 348C ร่วมกับกล้อง Sony Mirrorless

จุดเด่นของการใช้ไมโครโฟน Lensgo 348C กับกล้อง Sony ก็คือ ทางด้านการออกแบบของไมโครโฤน Lensgo 348C นั้นจะเป็นไมโครโฟนที่มีขนาดเล็ก ใช้งานง่าย ไมโครโฟนดูเรียบร้อย เรียบง่าย และตัว Clip หนีบเป็นแม่เหล็ก ทำให้การติดตั้งทำได้ยืดหยุ่นตามที่เราต้องการ

ส่วนเรื่องคุณภาพเสียงนั้นไมโครโฟนตัวนี้สามารถที่จะรับเสียงได้ดีมาก ให้เนื้อเสียงที่คมชัด และเหมาะกับการทำคอนเทนต์ทุกแบบ อีกทั้งการทำงานร่วมกับกล้อง Sony ก็ยังทำได้ดีตั้งแต่การติดตั้งและการบันทึกเสียงโดยทำงานกับระบบของกล้องได้เต็มประสิทธิภาพ

สำหรับคนที่อยากจะดูทุกจุดเด่นในไมโครโฟนตัวนี้สามารถดูรีวิวได้ที่ลิงก์นี้ครับ

2. การติดตั้งไมโครโฟนเข้ากับกล้อง

เริ่มต้นเราทำความเข้าใจกับตัวไมโครโฟนกันก่อน เปิดกล่องออกมาจะเห็นมีของอยู่ 3 ชิ้น ก็คือ จะมีตัวนึงที่เป็นตัวรับ และอีกสองตัวที่จะเป็นตัวส่งสัญญาณ

โดยตัวส่งสัญญาณจะมีไมโครโฟนด้วยครับ ตัวส่งสัญญาณสองตัวนี้เราจะเอาไว้ติดกับผู้พูดหน้ากล้อง เราแยกไว้เลยครับ

ส่วนอีกตัวนึงจะเป็นตัวรับสัญญาณ ตัวรับสัญญาณนั้นจะทำหน้าที่รับเสียงจากตัวส่งแล้วส่งไปที่กล้อง ซึ่งตัวส่งสัญญาณจะมี Clip แม่เหล็กมาด้วย เอาไว้ใช้ต่อเข้า Hot Shoe และติดยึดตัวรับกับไมโครโฟนไว้ได้

จากนั้นด้านข้างของตัวรับสัญญาณจะมีช่องสำหรับเสียบสายเพื่อส่งสัญญาณเสียงไปยังกล้อง โดยสายที่เราใช้จะเป็นสาย TRS to TRS โดยหัวสายจะสังเกตง่าย ๆ คือมีสองขีดแบบนี้ครับ จากนั้นเราก็ต่อเข้าไปที่พอร์ตไมโครโฟนของกล้องเลย

จากนั้นให้เราทำการเปิดไมโครโฟน ทั้งตัวรับตัวส่ง เปิดกล้องด้วยครับ ต่อไปเราจะไปดูที่การตั้งค่า

3. วิธีการตั้งค่าการบันทึกเสียงในตัวกล้อง Sony และวิธีสังเกต

พอเราเปิดอุปกรณ์พร้อมทุกอย่างแล้ว เราจะตั้งค่ากล้องกัน โดยการตั้งค่าเราเริ่มจากการเช็คก่อนนะครับว่าระบบกล้องของเราเปิดการบันทึกเสียงที่ไมโครโฟนหรือยัง โดยสังเกตที่ตัวรูปไมโครโฟนจะมีตัวเลขบอกระดับการรับเสียงอยู่ ถ้าหากปิดไว้ไอค่อนจะแสดงผลว่าไมค์ปิดอยู่

แล้วก็ถ้าหากเรากดเปิดแล้วให้เราลองเช็คโดยการพูดคร่าว ๆ ก่อนครับว่ากล้องรับเสียงจากไมโครโฟน Wireless Lengo 348C ของเราหรือเปล่า ถ้าเสียงเข้าปกติ ระบบกล้องเปิดการรับเสียงไมค์แยกแล้วเรามาลองตั้งค่ากันเลย

4. วิธีการตั้งค่าการรับเสียงในตัวไมโครโฟนให้ได้เนื้อเสียงที่ดี

การตั้งค่าเสียงนั้นเราจะตั้งเพื่อให้เสียงคมชัด และไม่ดังจนเสียงแตก ซึ่งการตั้งค่าการรับเสียงจะมี 2 จุดคือ 1 การตั้งค่าการรับเสียงในตัวกล้อง และ 2 คือการตั้งค่าการรับเสียงจากตัวรับสัญญาณของไมโครโฟน

โดยผมจะตั้งจากในตัวกล้องก่อน เพราะส่วนนี้เราจะไม่เข้ามาปรับบ่อย ๆ ผมมักจะตั้งไว้ครั้งเดียวพอแล้วจบครับ เริ่มต้นให้ไปดูที่ Audio Setting ของกล้อง Sony ผมจะตั้งค่าไว้ที่สัก 12-15 ครับ ไม่ต้องตั้งจนดังสุดครับ เอากลาง ๆ ที่กล้องทำได้

จากนั้นผมจะลองพูดในระดับเสียงปกติก่อนว่าขีดเสียงเขียว ๆ วิ่งอยู่ที่เท่าไหร่ คือเสียงที่ดีจะอยู่ประมาณ -12dB ครับ เพราะงั้นหัวใจสำคัญคือเราต้องทดสอบพูดในระดับเสียงปกติแบบเดียวกับคลิปที่เราทำ และก็ต้องตั้งเสียงจากตัวรับให้มันพอดีครับ

ถ้าหากว่าไมโครโฟนรับเสียงได้ดังเกินไป ผมก็จะลดเสียงที่ตัวรับสัญญาณให้ได้ประมาณ -12dB ครับ แต่ถ้าหากว่าไมโครโฟนเบาไป ผมก็จะเร่งการรับเสียงที่ตัวรับ ให้ได้ -12dB เหมือนกันครับ

จากนั้นถ้าต้องการความมั่นใจก็ทดลองถ่ายสักคลิปแล้วก็ลองฟังเสียงจริง ๆ ดูครับ

5. คำแนะนำเพิ่มเติมในการบันทึกเสียงด้วยไมโครโฟน Lensgo 348C

สำหรับคำแนะนำเพิ่มเติมที่ผมอยากจะเสริมก็คือ ไมโครโฟน Lensgo 348C มีระบบบันทึกเสียงลงการ์ดด้วย ใช้เป็น Backup ได้ เพราะงั้นเวลาที่เราไปถ่ายวิดีโอและบันทึกเสียงในบางงานที่ซีเรียสจริง ๆ ก็กดปุ่มสีแดง ๆ ตรงไมโครโฟนได้ครับ เสียงจะถูกบันทึกลงไปในเมมของเราครับผม

หากลูกค้าสนใจสินค้าสามารถเลือกชมได้ตามลิ้งค์ด้านล่างเลย

คลิกเลยย LENSGO 348C