Lomography เปิดตัว Fantôme Kino B&W ฟิล์มขาวดำ contrast จัด

Lomography ยังคงทำงานต่อเนื่อง ล่าสุดเปิดตัวฟิล์มขาวดำใหม่ออกมาโดยจะมี  contrast ที่จัดมากจนทาง Lomography ใช้คำว่า high-contrast black and white film โดยจะใช้ชื่อฟิล์มขนาด 35 mm นี้ว่า Fantôme Kino B&W  ฟิล์มรุ่นนี้ได้รับการพัฒนามาจาก German cinematic production film ซึ่งจะมี ISO ที่ 8  เท่านั้น 

แม้จะเป็นฟิล์มที่พึ่งจะเปิดตัวแต่ทางผู้ผลิตก็ยกย่องว่าเป็นฟิล์มระดับ monochrome masterpiece ถือว่าเป็นฟิล์มขาวดำที่ให้คอนทราสต์ที่จัดบน ISO ที่น้อย ทำให้ผลลัพท์ที่ออกมามีความคล้ายกับฟิล์ม noir  ว่ากันตามลำดับการผลิตแล้ว antôme Kino B&W  เป็นฟิล์มรุ่นที่สามในซีรี่ส์ Lomo’s Kino B&W ที่ให้ผลลัพท์ภาพขาวดำที่สวยงามทั้งกลางแจ้งและในสตูดิโอ

แต่ด้วย ISO ที่มาต่ำทำให้ผู้ผลิตจะต้องแนบคู่มือการตั้งค่ากล้องและค่ารูรับแสงมาให้ทุกกล้อง ซึ่งโดยรวมแล้วผู้ใช้งานต้องใช้เลนส์ที่มีรูรับแสงกว้างประมาณ f/1.4 หรือ f/1.8 ในตารางด้านล่างจะให้รายละเอียดการตั้งค่าไว้ทั้งหมดเพื่อให้ได้ผลลัพท์ที่ดีที่สุด

ฟิล์มชนิด Panchromatic film ป็นฟิล์มที่มีความไวต่อแสงทุกสี ยกเว้นสีเขียวเท่านั้น สามารถล้างกับน้ำยาขาวดำที่ใช้ตามแล็ปทั่วไปได้ ซึ่งจะคล้ายๆกับฟิล์ม  Kodak D96 หรือ Compard R09 ดูเหมือนจะให้ผลลัพธ์ที่สมดุลที่สุด แต่ระยะของคุณอาจแตกต่างกันไป

ลองไปชมภาพตัวอย่างจากฟิล์ม  Fantôme Kino B&W

ตอนนี้สามารถที่ต่อฟรีออเดอร์ได้แล้วที่เว็บไซต์ของ Lomography ก่อนที่จะมีการวางขายอย่างเป็นทางการซึ่งจะได้รับส่วนลด 20% โดยต้องซื้อ 5 แพค